Schweinsteiger thất sủng đến nơi!

04/09/2012 09:34 GMT+7

(TNO) Trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia gần đây nhất (chuẩn bị bước vào vòng loại World Cup 2014), HLV Joachim Loew của đội tuyển Đức đã loại bỏ đội phó Bastian Schweinsteiger.

(TNO) Trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia gần đây nhất (chuẩn bị bước vào vòng loại World Cup 2014), HLV Joachim Loew của đội tuyển Đức đã loại bỏ đội phó Bastian Schweinsteiger.

>> Bayern Munich hủy diệt Stuttgart, PSG có chiến thắng đầu tay
>> Tuyển Đức đi tìm sự hoàn hảo
>> Vị trí thủ quân tuyển Đức vẫn còn bỏ ngỏ  

 
Bastian Schweinsteiger đang dần bị thất sủng ở tuyển quốc gia lẫn câu lạc bộ - Ảnh: AFP

Joachim Loew giải thích: Schweinsteiger chưa sẵn sàng, và anh sẽ trở lại đội tuyển trong loạt trận tháng 10. Dĩ nhiên, Loew phải nói như vậy. Vấn đề đặt ra: vì sao Schweinsteiger “chưa sẵn sàng”?

Ngay sau khi đội Đức công bố danh sách, Schweinsteiger ra sân và ghi bàn cho Bayern trong trận thắng Stuttgart 6-1 ở Bundesliga. Một mặt, bàn thắng của Schweinsteiger nói lên rằng anh không hề chấn thương (hoặc không chấn thương đến mức không thể thi đấu) trong thời điểm này.

Mặt khác, cũng chính bàn thắng ấy là toát lên một nỗi lo có thật của Schweinsteiger: anh quả là đang đối diện nguy cơ bị thất sủng, từ "Mannschaft" đến Bayern.

Từ giữa mùa trước, Schweinsteiger đã luôn ở một tình trạng lạ lùng. Anh từng chấn thương, nhưng đã trở lại. Từ đó, những người trong cuộc (nghĩa là gồm Schweinsteiger, các thành viên Bayern và các thành viên đội Đức) luôn trấn an giới hâm mộ, rằng Schweinsteiger đã hoàn toàn bình phục.

Nhưng trên thực tế, Schweinsteiger chưa hề lấy lại phong độ như người ta từng biết về anh, suốt từ đầu năm 2012 đến giờ.

Người ta cố tình ca ngợi Schweinsteiger khi anh tung các đường chuyền giúp Mario Gomez ghi bàn tại vòng chung kết Euro, nhưng đến khi Đức thất bại thì lại xuất hiện kiểu giải thích quen thuộc: Schweinsteiger chưa khôi phục hoàn toàn phong độ đỉnh cao!

Từ Euro đến Bundesliga, cũng chẳng có gì khác biệt. Schweinsteiger “chưa khôi phục phong độ tốt nhất”. Vì sao? Anh chấn thương như thế nào (hồi cuối năm 2011)? Đấy là một bí ẩn lớn. Chính vì tình trạng không bao giờ rõ ràng của Schweinsteiger mà rút cuộc Bayern thua đau ngay trên sân nhà trong trận chung kết Champions League 2012.

Bây giờ, khi cả châu Âu nhíu mày chứng kiến Bayern phải chi đến 40 triệu euro để có Javi Martinez, vị trí của “cây đại thụ” Schweinsteiger trở nên lung lay hơn bao giờ hết. Đấy là cái giá “điên rồ”, như chính sự thừa nhận của chủ tịch Bayern Uli Hoeness. Nhưng ông nói thêm: “Martinez quan trọng đến nỗi chúng tôi chấp nhận phải trả một cái giá điên rồ để có anh”.

Ở một đội bóng đá có Schweinsteiger, thì làm gì có một tiền vệ khác quan trọng đến nỗi không thể bỏ được? Thế nên phải hiểu: khi Bayern quá xem trọng Martinez thì điều đó đồng nghĩa với khả năng… bỏ Schweinsteiger.

Suốt nhiều năm nay, không một ai trong làng bóng Đức có thể hình dung khả năng Bayern hoặc "Mannschaft" dám bỏ Schweinsteiger. Vậy mà giờ đây, đấy đã là một thực tế rõ ràng. Schweinsteiger cố gắng ghi bàn (một bàn… vô nghĩa) vào lưới Stuttgart là để níu kéo địa vị quan trọng của mình ở Bayern?

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.