Senegal đoạt huy chương vàng, tại sao không?

25/07/2012 18:42 GMT+7

(TNO) Nigeria từng vô địch bóng đá Olympic, và để lại dấu ấn sâu đậm. Cameroon cũng vậy. Kỳ này, có thể là Senegal? Chắc chắn, cả thế giới sẽ cho rằng đấy là bất ngờ lớn, nếu kết quả ấy xảy ra thật.

(TNO) Nigeria từng vô địch bóng đá Olympic, và để lại dấu ấn sâu đậm. Cameroon cũng vậy. Kỳ này, có thể là Senegal? Chắc chắn, cả thế giới sẽ cho rằng đấy là bất ngờ lớn, nếu kết quả ấy xảy ra thật.

>> Số lượng kỷ lục nguyên thủ quốc gia dự lễ khai mạc Olympic 2012
>> Vận động viên không quốc tịch ở Olympic
>> Tuyển Olympic Brazil: Chỉ có vàng mới đáp ứng được mong đợi!

 
Bóng đá Senegal có khả năng gây bất ngờ cao tại Olympic 2012 - Ảnh: AFP

Hồi Nigeria đoạt HCV bóng đá nam tại Olympic 1996, rồi đến Cameroon vô địch Olympic 2000, người ta không có cơ sở gì để đoán trước những kết quả như vậy.

Suy cho cùng, đặc điểm lớn nhất của môn bóng đá tại Olympic là khả năng xuất hiện bất ngờ rất cao. Đấy là tập hợp của những cầu thủ (hoặc những ngôi sao) chỉ tề tựu một lần duy nhất trong sự nghiệp. Trước đó, họ không hề thi đấu cùng nhau. Sau đó, họ lại lập tức giải tán.

Người ta không thể (mà cũng không cần, không nên) chuẩn bị hệ thống đấu pháp hoặc lối chơi xuyên suốt cho những đội bóng như vậy. Mà hễ không có bài bản chiến thuật, không có đấu pháp xuyên suốt thì mọi kết quả đều phụ thuộc vào những tình huống ngẫu nhiên. Tập hợp ngôi sao khi ấy chưa chắc đã giỏi hơn tập hợp của những cầu thủ bình thường.

Kỳ này, Tây Ban Nha kéo đến London 2012 với lực lượng gồm 3 nhà vô địch Euro và khá nhiều hảo thủ khác từng khoác áo đội tuyển quốc gia. Brazil có các ngôi sao đang lên như Neymar, Ganso hoặc cầu thủ lão luyện Thiago Silva… Họ mạnh thật, xét theo tên tuổi cá nhân. Nhưng họ chưa chắc mạnh hơn Brazil với những Bebeto, Roberto Carlos, Dida, Aldair, Ronaldo, Juninho, Rivaldo, Luizao tại Olympic 1996, cũng chưa chắc đã hơn Brazil của Ronaldinho tại Olympic 2000.

Senegal không được đảm bảo khả năng đoạt HCV, dĩ nhiên. Nhưng điều quan trọng là không ai được đảm bảo chiến thắng. Thế nên, đại diện châu Phi vẫn có hy vọng.

Nếu hy vọng của bóng đá Senegal trở thành hiện thực, đấy sẽ là một câu chuyện tuyệt vời. Cách đây vào khoảng chục năm, ngôi sao bóng đá Pháp Patrick Vieira lần đầu tiên trở về châu Phi, cội nguồn của mình. Anh chi tiền giúp Senegal mở một trung tâm bóng đá gọi là Diambars, chủ yếu chỉ là để giúp cho trẻ em Senegal có chỗ vui chơi lành mạnh, đồng thời có một con đường hướng tới tương lai.

“Bóng đá cũng là một cách giáo dục. Ngoài ra, tôi không kỳ vọng bất cứ một điều gì khác”, Vieira chỉ hy vọng như thế, khi anh nhớ lại ý tưởng cách đây khoảng chục năm của mình.

Bây giờ, 8 cầu thủ trẻ xuất thân từ lò Diambars của Vieira đàng hoàng dự Olympic. Vô địch thì quá tuyệt vời. Nhưng chỉ cần họ để lại dấu ấn sâu đậm thì tương lai huy hoàng cũng đã mở ra. Và như thế, cái ý tưởng ban đầu của Vieira sẽ trở nên thật vĩ đại. Mong sao cho họ thành công!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.