Sinh bất phùng thời

26/01/2010 08:46 GMT+7

Cuối cùng chân sút lừng lẫy một thời Van Nistelrooy cũng thoát khỏi chiếc lồng vàng Real Madrid sang Hamburg để tìm cho mình một cơ hội khoác chiếc áo da cam ở giải đấu lớn cuối cùng trong cuộc đời.

Cuối cùng chân sút lừng lẫy một thời Van Nistelrooy cũng thoát khỏi chiếc lồng vàng Real Madrid sang Hamburg để tìm cho mình một cơ hội khoác chiếc áo da cam ở giải đấu lớn cuối cùng trong cuộc đời.

Sang Hamburg mới chỉ là điều kiện cần cho tham vọng của chân sút 34 tuổi này. Tại Hamburg, anh có được ra sân nhiều hay không, có gây ấn tượng lớn để HLV Van Marwijk điền tên anh vào tuyển Hà Lan đi Nam Phi dự World Cup 2010 hay không thì còn phải chờ.

Ở tuổi 34, đây có lẽ là hợp đồng cuối cùng trong đời cầu thủ của Van Nistelrooy, vì thế anh có thể tự tổng kết được cuộc đời bóng đá của mình. Nếu gợi ý cho anh một từ “sinh bất phùng thời”, tức đúng người, đúng chỗ mà không đúng thời điểm thì có lẽ anh sẽ gật đầu đồng ý luôn.

Van Nistelrooy sinh cùng ngày với Kluivert, nhưng trong khi chân sút da màu trưởng thành từ lò đào tạo Ajax sớm hưởng vinh quang cùng tuyển Hà Lan thì Van Nistelrooy gặp các chấn thương, bỏ lỡ World Cup 1998 và Euro 2000.

Van Nistelrooy ghi được 150 bàn trong 219 trận cho M.U ở 5 mùa giải nhưng anh chỉ có 1 chức vô địch Premier League và 1 chiếc cúp FA. Ngày anh đến M.U là ngày đội bóng này vừa hoàn tất thành tích 3 lần vô địch Premier League liên tiếp 1999, 2000, 2001. Ngày anh rời M.U là ngày ông Ferguson xây dựng đội bóng mới để giành 3 chức vô địch liên tiếp váo các năm 2007, 2008, 2009.

Khi Van Nistelrooy đến M.U thì thế hệ Butt, Beckham, Keane, Cole, Yorke đi xuống còn lớp Ronaldo, Rooney, Carrick, Vidic chưa lên, đồng hành với Van Nistelrooy toàn những cầu thủ vỡ mộng như Veron, Forlan, Djemba, Kleberson. Trong những năm anh ở M.U thì Arsenal và Chelsea vào giai đoạn mạnh nhất trong lịch sử của các đội bóng này.

Tới Real Madrid, Van Nistelrooy giành được 2 chức vô địch Liga nhưng giai đoạn này được xem như giai đoạn của Barca và Real bị chính các CĐV của họ không ưa bởi nó nằm trong tay của ông chủ Calderon, một người bị các CĐV ghét cay ghét đắng. Cả khi ở M.U lẫn Real Madrid, Van Nistelrooy chưa bao giờ vào chơi đến trận chung kết Champions League dù anh đang là chân sút ghi nhiều bàn thứ hai trong lịch sử giải đấu này.

Người đưa Van Nistelrooy sớm rời Old Trafford là Ronaldo và cũng chính cầu thủ người Bồ Đào Nha này lại tiễn Van Nistelrooy khỏi sân Bernabeu. Với 118 bàn trong 292 trận cho M.U, tỷ lệ bàn thắng trung bình của Ronaldo chỉ là 2,8 trận/bàn, thua xa tỷ lệ 1,46 trận/bàn của Van Nistelrooy.

Nhưng Ronaldo sẽ được các CĐV M.U nhớ mãi vì những chiếc cúp anh ta mang đến cho M.U. Còn Van Nistelrooy? Thật đáng tiếc! Thế mới biết có tài lớn không phải khi nào cũng hữu dụng, kém tài nhưng gặp thời vẫn hơn. Đang đi theo vết xe của Van Nistelrooy là Torres, chân sút tuyệt vời đang chôn vùi tài năng ở Liverpool khốn khổ.

Không biết bước chân ở Hamburg sẽ đưa Van Nistelrooy đến đâu. Cầu chúc cho anh chơi tốt để được đi dự World Cup 2010 với tuyển Hà Lan và có một giải đấu tuyệt vời ở Nam Phi, cho vơi nỗi lòng kẻ “sinh bất phùng thời”.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.