Số phận của một ngôi sao

09/09/2011 11:50 GMT+7

(TNO) Khi bất ngờ đoạt chức vô địch Bundesliga, cách đây chưa đầy 4 tháng, Borussia Dortmund giới thiệu một ngôi sao trẻ sáng chói: Mario Goetze. Ở tuổi 18, Goetze đã được gọi vào đội tuyển Đức.

Mario Goetze vừa mới giúp tuyển Đức giành vé sớm vào vòng chung kết EURO 2012 - Ảnh: AFP

(TNO) Khi bất ngờ đoạt chức vô địch Bundesliga, cách đây chưa đầy 4 tháng, Borussia Dortmund giới thiệu một ngôi sao trẻ sáng chói: Mario Goetze. Ở tuổi 18, Goetze đã được gọi vào đội tuyển Đức.

Ở tuổi này Goetze được so sánh với siêu sao Lionel Messi. Anh tỏa sáng khi Đức đá giao hữu và thắng Brazil. Anh cũng là một trong vài cầu thủ hay nhất của đội tuyển Đức trong trận gặp Ba Lan gần đây. Báo chí trung lập nhận định: Goetze chắc chắn là ngôi sao đáng xem tại vòng chung kết EURO 2012.

Trở lại với hành trình vô địch Bundesliga mùa bóng 2010-2011 của Dortmund, từng có chuyện hi hữu liên quan đến Goetze. Ở trận làm khách trên sân Leverkusen (đội chung cuộc về nhì, sau Dortmund), Goetze tỏ ra xuất sắc đến nỗi anh… bị rút khỏi đội hình.

Ngày xưa, ngôi sao trẻ Franz Beckenbauer của Đức phải chuyển từ hàng tiền vệ xuống hàng hậu vệ cũng vì quá hay, phải rút lui để “né” những "cỗ máy chém". Về đá hậu vệ vẫn không yên thân, Beckenbauer được phép di chuyển tự do, muốn đứng ở đâu, di chuyển đến đâu tùy ý, để tránh sự săn lùng của các đối thủ hằn học. “Libero” Beckenbauer đi vào huyền thoại trong hoàn cảnh ấy.

Gần nửa thế kỷ sau khi Beckenbauer tỏa sáng, mới lại xuất hiện tình trạng ngộ nghĩnh: vì quá hay nên phải rời sân để tránh nguy cơ chấn thương. Tất nhiên, vai chính kỳ này là Goetze, như đã nêu trên.

Nhưng Goetze dĩ nhiên chưa bằng Mesut Oezil, ngôi sao của đội tuyển Đức hiện là cầu thủ trụ cột của CLB Real Madrid. Oezil vẫn còn rất trẻ (chưa đến 23 tuổi). Nghĩa là không thể có chuyện Goetze “truất phế” Oezil. Họ đều chơi tiền vệ công, và đều “thuộc về khu vực trung tâm”, như bình luận của HLV đội Đức Joachim Loew. Cụ thể: đấy là tiền vệ cao nhất trong đội hình 4-2-3-1. Hễ có Oezil thì không thể có Goetze, hoặc ngược lại. Đội Đức trước đây từng gặp hoàn cảnh tương tự: muốn dùng Thomas Haessler thì phải "hi sinh" Andreas Moeller.

Đấy là vấn đề số phận. Moeller từng chịu số phận như thế. Sắp tới có thể là Goetze. Còn nhiều trường hợp khác nữa, đành chấp nhận. Người ta nói “bóng đá giống như cuộc đời” là vì những chuyện như vậy.

Loew có thể giúp Goetze “cải đổi số phận”. Thay vì chơi 4-2-3-1, ông định chuyển sang đội hình 4-1-4-1, bớt 1 tiền vệ trụ để có 2 tiền vệ công giữa sân. Nhưng cánh này gượng ép. Thử nghiệm của Loew ở trận giao hữu với Ba Lan cho thấy cách này chưa ổn. Có thể mai sau sẽ ổn. Nhưng nếu lại có một tiền vệ trụ nổi lên, khi ấy Loew sẽ chọn đội hình 2 tiền vệ công hay 2 tiền vệ trụ (trong điều kiện bất di bất dịch là chỉ có 3 tiền vệ)? Đấy vẫn cứ là “số phận”!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.