Sự nghiệt ngã của trò chơi

18/05/2010 08:51 GMT+7

Một trong những sự nghiệt ngã nhất trước mỗi kỳ World Cup, đó là việc HLV rút gọn danh sách sơ bộ từ 30 người xuống còn 23 theo quy định của FIFA.

Một trong những sự nghiệt ngã nhất trước mỗi kỳ World Cup, đó là việc HLV rút gọn danh sách sơ bộ từ 30 người xuống còn 23 theo quy định của FIFA.

Trong khoảnh khắc, một cầu thủ bừng lên tia hy vọng và có niềm tin rằng mình sẽ được góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Rồi sau đó, một tiếng gõ ở cửa phòng hoặc một buổi họp khó chịu tại văn phòng của HLV trưởng đến. Rất tiếc, HLV sẽ nói: “Chúng tôi phải rút gọn đội hình, đó là quy định, bạn bị loại”.

Hậu vệ người Mỹ Jeff Agoos từng đốt cháy quần áo đấu trong cơn giận dữ khi điều đó xảy ra với anh vào năm 1994. Paul Gascoigne từng đập phá phòng làm việc của HLV Glenn Hoddle khi ông này loại tiền vệ người Anh ra khỏi đội hình tham dự World Cup 1998. “Cậu ta như phát rồ. Tôi đã nghĩ rằng cậu ta chuẩn bị tấn công mình”, Hoddle kể lại.

Sự thất vọng của họ dĩ nhiên rất lớn lao. Vieira đã chỉ trích Domenech không thèm gọi điện cho anh trước khi công bố danh sách đội hình trong buổi truyền hình trực tiếp. Dễ hiểu, tiền vệ 33 tuổi không hài lòng khi sự nghiệp thi đấu quốc tế đáng nể của anh kết thúc theo kiểu như thế.

Song ít nhất, Vieira giờ này có thể đi nghỉ mát. Trong khi đó, điều tồi tệ hơn sẽ đến với những cầu thủ từng hoan hỉ với việc được gọi tên song bị gạt bỏ vào thời điểm chốt danh sách. Những kẻ bị bỏ rơi đó chỉ cách Nam Phi một bước chân song đã vấp ngã ở vòng thi cuối cùng. Họ sẽ nhanh chóng bị lãng quên một khi kỳ World Cup khai mạc vào ngày 11.6, song nỗi thất vọng sẽ ám ảnh họ suốt hàng năm trời. Chính bởi lý do đó, hậu vệ Adil Rami, người chưa từng khoác áo tuyển Pháp, không quá tỏ ra phấn khích khi được góp mặt trong danh sách 30 người của Domenech. Rami kể anh đã phải bảo mẹ mình bình tĩnh lại khi Domenech đọc tên anh trên truyền hình vì “sẽ có 7 người trong chúng tôi bị loại”.

“Đó là một trải nghiệm đau đớn”, thủ môn Mickael Landreau, người cũng có mặt trong danh sách sơ bộ của tuyển Pháp, phát biểu. Landreau từng có kinh nghiệm khi bị loại khỏi đội hình tham dự Euro 2008. Khi đó, Domenech viếng thăm từng cầu thủ một và những người nghe thấy tiếng gõ cửa định mệnh phải rời khỏi nơi đóng quân bằng trực thăng. Sau này, Domenech mô tả đó là “khoảnh khắc tồi tệ nhất trong sự nghiệp huấn luyện của tôi”.

Rút kinh nghiệm việc đó, lần này Domenech chỉ đưa 24 cầu thủ đến nơi đóng quân Tignes ở vùng núi Apls. Ông cho rằng việc không để các cầu thủ bị loại đến nơi tập trung sẽ giúp giảm bớt sự thất vọng của họ. Domenech đã chọn lựa đúng. “Nó sẽ dễ chịu hơn”, Domenech nói, “thật tổn thương khi bạn sinh hoạt và tập luyện cùng với mọi người và sau đó nghe một ai đó gõ cửa và nói rằng: bạn có thể trở về nhà, còn những người khác ở lại” (hôm qua, cả Rami và Landreau đều phải chia tay tuyển Pháp).

HLV tuyển Brazil, Carlos Dunga, và HLV tuyển Thụy Sỹ, Ottmar Hitzfeld, đi xa hơn một bước bằng cách thông báo một lần danh sách rút gọn 23 cầu thủ. Họ có được sự tự tin để làm như thế. Những người khác sẽ làm tan vỡ trái tim của một số cầu thủ từ đây đến ngày 1.6, hạn chót chốt danh sách nộp cho FIFA. “Không biết người ta có nhận ra rằng các HLV đôi khi phải trải qua những tình huống phức tạp đến như thế nào”, Domenech thổ lộ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.