'Super Sunday' của Premier League: Chớ ngộ nhận!

28/02/2015 15:41 GMT+7

(TNO) Arsenal tiếp Everton, còn Manchester City làm khách trên sân Liverpool trong hai cặp đấu thoạt nghe có vẻ cực kỳ hấp dẫn ở Premier League tối chủ nhật (1.3) này.

(TNO) Arsenal tiếp Everton, còn Manchester City làm khách trên sân Liverpool trong hai cặp đấu thoạt nghe có vẻ cực kỳ hấp dẫn ở Premier League tối chủ nhật (1.3) này.

>> Vòng 27 Premier League: 'Mèo đen' săn 'Quỷ đỏ
>> Hạ Southampton, Liverpool nuôi hy vọng vào top 4 Premier League
>> Giroud được bình chọn là cầu thủ hấp dẫn nhất Premier League

'Super Sunday' của Premier League: Chớ ngộ nhận!-1
Arsenal (áo vàng) sẽ gặp Everton vào ngày mai - Ảnh: AFP

Các kênh truyền hình luôn cạnh tranh quyết liệt quyền phát sóng những trận như vậy. Và vì mục tiêu câu khách, người ta gọi ngày chủ nhật có những trận đấu "mời gọi" như thế bằng cụm từ mỹ miều: "Super Sunday".

Vấn đề đặt ra ở đây: có phải các nhà tổ chức Premier League chọn cặp đấu hấp dẫn để xếp vào ngày chủ nhật cho xứng danh "Super Sunday"? Không hề. Ngược lại là đằng khác. Và tiện thể, hãy nghe chính các cầu thủ trong cuộc nói thêm về tâm lý thi đấu trong ngày chủ nhật.

Đầu tiên là một nguyên tắc dễ hiểu. Đội nào "phải" dự Europa League thì đương nhiên là sẽ thi đấu ở vòng tiếp theo tại Premier League trong ngày chủ nhật thay vì thứ bảy (vì các trận đấu thuộc Europa League diễn ra trong đêm thứ năm).

Suy luận tiếp theo: ở những vòng đấu diễn ra ngay sau đợt trận tại hai cúp châu Âu thì các cặp đấu trong ngày chủ nhật đều chỉ dành cho "anh hào hạng hai". Đâu cần nói nhiều để thấy rõ khác biệt về đẳng cấp giữa các đội vừa đá tại Europa League với các đội đang dự Champions League.

Thực tế rành rành: Liverpool quả có tên tuổi lớn, hiện là đương kim á quân Premier League. Nhưng mùa này, họ chỉ đang đứng thứ 6. Everton thì tạm đứng ở nửa dưới trong bảng xếp hạng, quá thua sút so với vị trí thứ 5 mùa trước. Có thể nói, cả Everton lẫn Liverpool ngay thời điểm này đều không còn là chính mình.

Vì sao? Đây là vấn đề quan trọng. Thống kê trong 10 năm qua cho thấy: các đội "phải" dự Europa League đều sa sút ở Premier League. Vị thứ của họ ở Premier League luôn thấp hơn so với mùa bóng trước đó, bình quân rớt 3,2 bậc!

'Super Sunday' của Premier League: Chớ ngộ nhận!-2
Liệu các cầu thủ Liverpool (áo đỏ) có còn hưng phấn sau khi thi đấu và bị loại ở Europa League? - Ảnh: AFP

Thi đấu ở Europa League thì sẽ mệt mỏi, tăng chấn thương, kiệt quệ khi trở lại với Premier League. Chuyện này cũ rích. Nhưng, vì sao người ta không nói như vậy đối với các đội vừa thi đấu ở Champions League?

Hãy nghe Phil Neville giải thích: "Luôn có một sự hưng phấn đặc biệt khi bạn ra sân ở Champions League. Khâu chuẩn bị cũng luôn tốt hơn. Ngược lại, có những cầu thủ xem việc thi đấu ở Europa League là nỗi xấu hổ, dù không nói ra. Người ta cũng không chuẩn bị một cách nghiêm túc cho kế hoạch tranh ngôi vô địch Europa League. Vậy nên, hệ quả khác hẳn nhau. Thi đấu vào thứ tư (ở Champions League) và thứ bảy (ở Premier League) khác rất xa so với việc thi đấu vào thứ năm (ở Europa League) và chủ nhật (ở Premier League)".

Cái mà giới truyền hình luôn quảng cáo là "Super Sunday" hóa ra lại là... địa ngục của giới cầu thủ. Không khó hình dung: bạn được ra sân vào thứ bảy và ngày hôm sau (chủ nhật) sẽ thật "hoành tráng" do là ngày nghỉ. Chơi với con ở nhà hoặc bù khú với bạn bè tại quán bar tùy ý.

Tinh thần, tâm lý cầu thủ khi ấy rõ ràng là khác rất xa so với các cầu thủ chỉ vừa trở về (từ Ba Lan hoặc Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn) trong ngày thứ sáu, trực chỉ khách sạn và mất toi kỳ nghỉ cuối tuần vì phải lê bước ra sân trong ngày chủ nhật. Không còn sự hưng phấn đặc biệt, đôi chân mệt mỏi của bạn có thể chậm đi nửa giây. Thế là chấn thương, là lãnh thẻ, là mất bóng dẫn đến bàn thua...

Ai không tin, chỉ việc chờ xem Liverpool và Everton xoay sở thế nào trong cái ngày "Super Sunday" sắp tới!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.