Tầm của Mancini chỉ đến thế!

26/10/2012 20:36 GMT+7

(TNO) Đoàn quân triệu phú Manchester City (Man City) đang đứng trước nguy cơ bị loại ở vòng bảng Champions League năm thứ 2 liên tiếp. Nguyên nhân nào khiến đội bóng nhà giàu nước Anh thi đấu kém cỏi tại đấu trường châu Âu?

(TNO) Đoàn quân triệu phú Manchester City (Man City) đang đứng trước nguy cơ bị loại ở vòng bảng Champions League năm thứ 2 liên tiếp. Nguyên nhân nào khiến đội bóng nhà giàu nước Anh thi đấu kém cỏi tại đấu trường châu Âu?

>> HLV Mancini tự tin Man City sẽ vượt qua vòng bảng
>> Mourinho "ca" Ronaldo, Mancini nhận thua
>> Man City lại hòa, Mancini đẩy Balotelli té ngã

HLV Roberto Mancini của Man City
HLV Mancini chưa từng nếm hương vị vinh quang ở đấu trường Champions League - Ảnh: AFP

Ở tuổi 47, Roberto Mancini đã trải qua khoảng thời gian hơn 10 năm theo nghiệp huấn luyện. Thành tích mà nhà cầm quân người Ý có được cũng khá ấn tượng: 3 chức vô địch Serie A, 1 danh hiệu Premier League, 4 Cúp quốc gia Ý, 1 Siêu Cúp Anh và 2 Siêu Cúp Ý.

Thế nhưng, Mancini chưa một lần đưa đội bóng ông dẫn dắt đến vinh quang ở đấu trường châu Âu. Có lẽ tầm của chiến lược gia này chỉ đến thế.

Không phải là Mancini không có điều kiện để có được thành công tại đấu trường châu Âu. Khi còn dẫn dắt Inter Milan từ năm 2004 đến 2008, ông được chủ tịch Massimo Moratti hết lòng ủng hộ. Nhà tỷ phú dầu mỏ đã chi tiền để mang về những cầu thủ mà Mancini cần như Zlatan Ibrahimovic, Hernan Crespo, Patrick Vieira, Fabio Grosso và Maicon.

Tuy nhiên, nhà cầm quân 47 tuổi chỉ có thể giúp Inter Milan giành 3 chức vô địch Serie A trong bối cảnh những đại kình địch như Juventus, AC Milan bị suy yếu vì vụ bê bối Calciopoli. Trong suốt thời gian Mancini tại vị, "Nerazzurri" bị gán cho biệt danh "khôn nhà, dại chợ" bởi họ luôn thi đấu kém cỏi ở đấu trường Champions League dù thống trị Serie A.

Ngán ngẩm với thành tích này, tháng 5.2008, ông Moratti đã sa thải Mancini để đưa Mourinho về thay thế. Đó là một quyết định khôn ngoan bởi chỉ cần đợi 1 mùa giải, Inter Milan đã giành cú ăn ba lịch sử dưới sự dẫn dắt của "Người đặc biệt".

Sang dẫn dắt Man City, Mancini thậm chí còn ở trong một điều kiện thuận lợi hơn khi với sự hậu thuẫn của các ông chủ Ả-Rập, nhà cầm quân người Ý có trong tay một đội hình toàn sao mà bất cứ đồng nghiệp nào cũng phải thèm muốn.

Mancini cũng đã đưa Man City đến chức vô địch Premier League đầu tiên trong vòng 44 năm. Thế nhưng, ở Champions League thì Mancini vẫn chưa thể cải thiện. Man xanh bị loại ngay ở vòng bảng mùa giải năm ngoái và đứng trước nguy cơ bị loại tiếp năm nay.

Trước trận thua Ajax vừa qua, Mancini đã nói rằng "Man City có thể là đội bóng chưa có kinh nghiệm ở đấu trường Champions League nhưng các cầu thủ của tôi đều đã chinh chiến ở đấu trường này".

Ông nói đúng, nhưng Man City vẫn để thua Ajax và đứng trước nguy cơ bị loại. Trận thua đó còn khiến cho nội bộ đội bóng chủ sân Etihad trở nên bất ổn khi hậu vệ Micah Richards công khai lên tiếng chỉ trích chiến thuật của Mancini.

Ngay cả học trò cũng không phục, nhà cầm quân người Ý cho thấy ông không chỉ kém tài chỉ đạo trận đấu mà còn thiếu khả năng thu phục lòng người.

Thất bại ở 1 đội bóng trong 1 mùa giải, người ta có thể đổ lỗi cho thiếu may mắn. Nhưng với Mancini, ông thất bại tại đấu trường châu Âu từ Inter Milan sang Man City và trong nhiều năm liền. Chỉ có thể nói là tầm của ông chỉ đến thế mà thôi. Muốn vươn ra châu Âu, có lẽ ban lãnh đạo Man City sẽ phải học hỏi Moratti.

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.