Tây Ban Nha “không hiểu nổi mình”

17/06/2010 23:45 GMT+7

Tây Ban Nha (TBN) đã thua một cách không thể ê chề hơn trước “anh thợ đồng hồ” Thụy Sĩ. Thua mà không biết kêu ai, chỉ biết tự trách mình. Có cảm giác khi mới vào trận, cầu thủ TBN đã tỏ ra coi thường đối thủ.

Tây Ban Nha không hiểu chuyện gì đã xảy ra - Ảnh: AFP

Tây Ban Nha (TBN) đã thua một cách không thể ê chề hơn trước “anh thợ đồng hồ” Thụy Sĩ. Thua mà không biết kêu ai, chỉ biết tự trách mình. Có cảm giác khi mới vào trận, cầu thủ TBN đã tỏ ra coi thường đối thủ.

Họ chơi đúng bài phối hợp nhỏ quen thuộc của mình, phối hợp nhỏ tới mức lắt nhắt, và dường như muốn đưa bóng vào tận khung thành của đối thủ mới hất nhẹ vào lưới theo kiểu đá “gôn tôm”. Nhưng HLV Ottmar Hitzfeld là một bậc thầy, ông không chỉ hiểu lối chơi của đối phương mà còn biết “gãi” đúng tính tự phụ và bảo thủ của cầu thủ TBN, không chỉ bằng sự nhũn nhặn trong phát biểu trước trận đấu mà còn là sự “nhũn nhặn” trong phòng ngự.

Đúng là lạt mềm buộc chặt. Cầu thủ TBN trong lúc đang mải mê với “vũ điệu chậm” của mình, đã không ngờ đang dần rơi vào một lưới nhện của tổ chức phòng ngự Thụy Sĩ mang thương hiệu Hitzfeld. Lối chơi phối hợp của TBN tuy đẹp nhưng ít đột biến, và có thể đoán trước được. Sau trận đấu, ông Hitzfeld đã nói thật là Thụy Sĩ thắng nhờ biết “chia cắt hàng tiền vệ TBN với những cầu thủ đá cánh của họ”. Đáng tiếc là ông Del Bosque lại dùng quá nhiều bài tấn công biên, trong khi TBN còn những bài bật tường chọc khe độc đáo nhưng ít được dùng. Khi TBN tung tới hơn 20 cú đấm mà không hạ được đối thủ, thì chỉ cần 2 đòn đánh trả trúng đích, Thụy Sĩ đã ghi được 1 bàn thắng.

Có lẽ với TBN, bất ngờ lớn nhất là họ không hiểu nổi mình. “Sóng không hiểu nổi mình/Sóng tìm ra tận bể”(thơ Xuân Quỳnh) là chuyện có thể, nhưng đội bóng mà “không hiểu nổi mình” thì không thể có được trận thắng. Hòa cũng không luôn. TBN đang mang hào quang của nhà ĐKVĐ châu Âu, nhưng 2 năm đã trôi qua, và đây là đấu trường World Cup khắc nghiệt hơn, nhiều bất ngờ hơn. Trước nay, TBN đã rất kém duyên với đấu trường này. Vậy mà cầu thủ của họ hơi bị “lâng lâng” lâu quá, nhất là khi họ đi qua vòng loại một cách quá dễ dàng.

Hai trạng thái tâm lý ngược nhau mà cầu thủ TBN mắc phải trong trận thua Thụy Sĩ: ban đầu thì chủ quan và rề rà, về sau thì lúng túng và nôn nóng. Cả hai đều hỏng. Trận thua mà có thể khiến TBN gặp khó khăn khi kiếm vé vào vòng hai, lại không hề bất ngờ. Gieo gì thì gặt nấy. Nhất là khi đối thủ có một nhà cầm quân siêu hạng như Ottmar Hitzfeld. Thua là phải.  

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.