Tây dở, Tây dốt hé lộ nội binh giàu sức hút

04/02/2015 16:19 GMT+7

(TNO) Khách quan mà nói, V-League năm nay vẫn có Tây cừ, như cái anh Abass ở Bình Dương, Patiyo ở Quảng Nam, hai anh chàng đang nằm trong nhóm 3 cầu thủ ghi bàn tốt nhất, hay cặp Mariano - Kizito ở Quảng Ninh - cặp bài trùng tạo nên một Quảng Ninh cuồn cuộn sức sống trong cuộc chiến danh dự với Bình Dương trên sân Gò Đậu.

(TNO) Khách quan mà nói, V-League năm nay vẫn có Tây cừ, như cái anh Abass ở Bình Dương, Patiyo ở Quảng Nam, hai anh chàng đang nằm trong nhóm 3 cầu thủ ghi bàn tốt nhất, hay cặp Mariano - Kizito ở Quảng Ninh - cặp bài trùng tạo nên một Quảng Ninh cuồn cuộn sức sống trong cuộc chiến danh dự với  Bình Dương trên sân Gò Đậu.

>> HAGL mua phải ngoại binh dỏm: Lỗi của bầu Đức?
>> 2 ngoại binh V-League đối mặt với án phạt nặng vì lỗi đánh nguội
>> SHB.Đà Nẵng với nỗi khổ thiếu ngoại binh 'chất


Tiền đạo Abass của Bình Dương được xếp vào loại Tây giỏi - Ảnh: Dương Thu 

Nếu bạn hỏi, cá nhân tôi thích mấy chàng này không thì câu trả lời là: cũng thinh thích! Nhưng nếu bạn hỏi có ấn tượng với họ không thì tôi sẽ trả lời chắc nịch là "không". Bởi họ cừ thật đấy nhưng nếu so với những Achilefu, Amaobi, Kiatisak, Lee Nguyễn, Leandro từng làm say sưa khán đài V-League ngày nào thì mấy anh này vẫn chưa thể ngồi cùng chiếu.

Nhưng điều đáng nói là: ngoại trừ mấy anh hiếm hoi này, V-League năm nay lại cho thấy rất nhiều Tây dở. Tôi nhớ, khi tường thuật trận HAGL - Đà Nẵng, bình luận viên nhà đài từng nhiều lần cáu ruột thốt lên: "Lại là một pha dứt điểm vô duyên nữa của Gomez (Đà Nẵng)". Mà không cáu ruột không được khi Gomez luôn đá ra ngoài trong những tình huống mà đá vào trong mới dễ. Hay là anh ta giỏi tới độ không thích thực hiện những pha bóng dễ?

Nhưng chẳng riêng gì Đà Nẵng, chính HAGL cũng gặp họa ngoại binh. Không ai ngờ một đội bóng thử binh rầm rộ là thế, và ông thầy Guillaume Graechen vốn tự tin vào những kế hoạch tuyển chọn của mình là thế, vậy mà sau trận thua Quảng Ninh ở vòng 6 thì chính ông đã phải thừa nhận: "Tôi thất vọng với Cosmin".

Cosmin là ai? Là một cầu thủ đậm người, có cái đầu trọc và có hai tình huống sai lầm ngớ ngẩn: một tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm rất phô, khiến đội nhà nhận penalty và một tình huống chuyền sai, khiến đội nhà thua bàn quyết định. Tôi thấy hơi tàn nhẫn khi viết mấy dòng này vì nghe đâu  Cosmin sau đó đã buồn bã tới mức bỏ ăn, nhưng biết làm sao được khi xem Cosmin chơi trung vệ tôi không thể nào viết khác.

Mà năm nay thì những ngoại binh kiểu Cosmin, kiểu Gomez có vẻ hơi nhiều. Tại sao thế? Tại kinh tế suy thoái, các đội không thể vung tiền tuyển Tây xịn như trước nữa? Có thể! Hay tại bản thân cái giải đấu này đã khiến nhiều Tây "xịn" sợ chết khiếp, nên đứng trước những điều kiện tương đương về lương bổng họ đã chọn Thái Lan, Indonesia, chứ không dại gì... đến đây? Cũng có thể.

 
Hồ Tuấn Tài (bìa trái) đã có một bàn thắng đầu đời ở V-League cho SLNA - Ảnh: Minh Tú 

Nhưng bạn thấy không, cái giải đấu không Tây "xịn" nhiều Tây "dốt" cũng đang là giải đấu hé lộ những nội binh giàu sức hút. Nếu Công Phượng và lứa U.19+ HAGL "hút" từ lúc bóng chưa lăn thì một cầu thủ cũng thuộc lứa U.19 là Hồ Tuấn Tài của Sông Lam lại "hút" bằng một bàn thắng V-League đầu đời và một dòng chữ ăn mừng cực kỳ cảm động trên ngực áo: "Con yêu mẹ nhiều". Hãy tưởng tượng: Nếu Sông Lam vẫn trung thành với Tây như trước, liệu có được cái khoảnh khắc để đời của Tuấn Tài hay không?

Lại nữa, nếu trước đây các đội bóng luôn thửa một cái "xương sống ngoại", từ trung vệ lên tiền vệ rồi lên tiền đạo thì năm nay số lượng các cầu thủ nội, kể cả các cầu thủ trẻ đảm nhiệm những vị trí "xương sống" đã tăng cao đột biến. Cũng dễ hiểu thôi, vì VFF, VPF chỉ cho phép mỗi đội xài 2 Tây và bắn tiếng về việc chỉ được xài 1 Tây trong thời gian tới.

Với hàng loạt Tây "dở", Tây "dốt" đang hiện hữu, có thể nhiều đội bóng đang phải hối hận với đồng tiền bát gạo mình bỏ ra. Nhưng với cả loạt Tây "dở", Tây "dốt" tỷ lệ nghịch với nội binh giỏi và nội binh trẻ thì làn sóng đào tạo trẻ sẽ được khích lệ và chất lượng các đội tuyển quốc gia hứa hẹn sẽ được nâng lên rất nhiều.

Và nếu tình trạng cạn kiệt Tây giỏi, thừa mứa chứa chan Tây "dốt" vẫn cứ diễn ra như thế này thì cửa sống cho các cầu thủ nội tài năng còn dạt dào hơn nữa. Chẳng nhẽ lại bảo: "Cảm ơn Tây "dốt", dù biết nói thế có phần ác miệng.

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.