Thắng lượt đi bằng thắng cả vòng đấu?

07/04/2011 15:19 GMT+7

(TNO) Tiếu Ngạo Giang Hồ có đoạn “giải cứu Doanh Doanh” khá hay. Xung Hư đạo trưởng, tức chưởng môn phái Võ Đang, gặp Lệnh Hồ Xung ở “trận đơn” quyết định trong “thể thức đồng đội” của cuộc quyết đấu giữa 2 phe chính – tà tại chùa Thiếu Lâm.

Thắng Shakhtar Donetsk với tỷ số 5-1 ở lượt đi, xem như cơ hội vào bán kết của Barcelona đã là 99% - Ảnh: Reuters

(TNO) Tiếu Ngạo Giang Hồ có đoạn “giải cứu Doanh Doanh” khá hay. Xung Hư đạo trưởng, tức chưởng môn phái Võ Đang, gặp Lệnh Hồ Xung ở “trận đơn” quyết định trong “thể thức đồng đội” của cuộc quyết đấu giữa 2 phe chính – tà tại chùa Thiếu Lâm.

Về kiếm đạo, cao nhân đương thời không ai hơn được Xung Hư. Vậy mà lão chỉ đăm chiêu nhìn vào khoảng không, rồi bất ngờ tuyên bố thua cuộc. Giữa sự bàng hoàng của các đại cao thủ xung quanh, Xung Hư bình thản giải thích: lão đã so tài hơn 300 chiêu với Lệnh Hồ công tử trước đó vài ngày, rút cuộc đã thua. Cho dù đánh lại trăm lần thì cũng sẽ thua. Cao thủ đụng độ, hơn thua nhau nửa chiêu là đã quyết định toàn cục rồi…

Trong số 14 cặp đấu ở giai đoạn knock-out của Champions League mùa trước (8 cặp vòng 2, 4 cặp tứ kết, 2 cặp bán kết), có đến 12 cặp không hề đảo ngược kết quả ở lượt về. Cụ thể: đội đã thắng trận lượt đi (bất chấp tỷ số), hoặc đội đã hòa có bàn thắng trên sân đối phương ở lượt đi thì sẽ lọt vào vòng trong. Chỉ có 2 ngoại lệ: CSKA Moscow vẫn đi tiếp sau khi hòa Sevilla 1-1 tại sân nhà ở lượt đi, và Arsenal thắng lại 5-0 sau khi thua Porto 1-2 ở trận lượt đi.

Mùa này xem ra không khác bao nhiêu. Vòng 2 có 8 cặp đấu thì đến 6 cặp đã ngã ngũ với thành công thuộc về đội thắng trận lượt đi, hoặc hòa trận lượt đi trên sân đối phương. Chỉ có 2 ngoại lệ: Barcelona thắng lại Arsenal sau khi thua trước 1-2, và Inter thắng lại Bayern Munich sau khi thua trận lượt đi 0-1 ngay tại sân nhà.

Hàng năm, nhóm chuyên gia kỹ thuật của UEFA luôn họp lại ở Nyon (Thụy Sĩ) để mổ xẻ Champions League và rút ra những kết luận mang tính xu thế của đấu trường này. Năm nào cũng vậy, các chuyên gia luôn kết luận: trong thể thức knock-out, các cặp đấu của Champions League thường được quyết định bởi trận lượt đi, chứ không phải trận lượt về.

Ngay lúc này, chắc chắn không ai đặt cược rằng Tottenham, Shakhtar Donetsk, Inter Milan sẽ vào bán kết. Họ chưa bị loại chẳng qua chỉ vì lý thuyết quy định rằng vòng tứ kết chưa hề khép lại sau các trận lượt đi. Chứ nhìn vào những tỷ số 4-0, 5-1, 5-2, chẳng ai còn thắc mắc về chỗ đứng của Real Madrid, Barcelona và Schalke ở vòng bán kết nữa. Thậm chí có thể nói luôn: suất còn lại ở vòng bán kết coi như đã thuộc về M.U. Vâng, M.U chỉ mới tạm dẫn Chelsea 1-0, nhưng họ dẫn điểm trong hoàn cảnh sẽ đá trận lượt về ở sân nhà. Và họ dẫn điểm theo đúng những gì UEFA đã phân tích hàng năm: đội thắng trận lượt đi rất khó thua ngược, bất chấp tỷ số là như thế nào.

Đã là bóng đá đỉnh cao, là bóng đá chuyên nghiệp, thì chuyện gì cũng có nguyên nhân. Tình trạng thắng trận lượt đi là coi như thắng cả vòng đấu cũng có nguyên nhân, chứ chẳng hề là chuyện ngẫu nhiên. Thời buổi này, người ta nghiên cứu nhược điểm của nhau một cách dễ dàng, qua rất nhiều sự hỗ trợ quan trọng từ sách báo, truyền hình và các phương tiện kỹ thuật. Đấy là chưa kể đẳng cấp thượng thừa của các HLV danh tiếng. Một khi hơn, thua đã lộ ra rồi thì vô phương lật ngược tình thế, giống như những gì Xung Hư đạo trưởng đã luận trong tiểu thuyết của Kim Dung.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.