Thắng vì đối phương không ngán

23/08/2011 19:55 GMT+7

(TNO) Vì sao M.U thắng đậm Tottenham đến 3-0? Trả lời một cách đơn giản nhất: dĩ nhiên vì các cầu thủ M.U xuất sắc. Nhưng nói thế thì… hết chuyện.

Cleverley và Welbeck - hai trong số các cầu thủ trẻ tài năng của M.U - Ảnh: AFP

(TNO) Vì sao M.U thắng đậm Tottenham đến 3-0? Trả lời một cách đơn giản nhất: dĩ nhiên vì các cầu thủ M.U xuất sắc. Nhưng nói thế thì… hết chuyện.

Đội hình M.U trong trận gặp Tottenham vừa qua là đội hình trẻ thứ nhì dưới triều đại Alex Ferguson. Hồi năm 1996, Ferguson từng có câu trả lời đích đáng cho một bình luận đã được liệt vào loại bất hủ của Alan Hansen: “Bọn trẻ không làm nên trò trống gì ở Premier League”. Khi ấy, M.U vô địch và trình làng lứa trẻ tuyệt vời gồm những cái tên như Beckham, Scholes, Butt, Neville…

Thế hệ trẻ ấy vô địch trước tiên nhờ họ xuất sắc. Nhưng điều quan trọng là đối phương cho phép họ bộc lộ sự xuất sắc của mình. Cái nhìn khách quan của Hansen cho thấy một sự xem thường tất yếu mà các học trò của Ferguson phải chịu.

Bây giờ cũng vậy. Tùy theo mức độ quan tâm, bạn có thể biết hoặc không biết những cái tên như Jones, Smalling, Evans, Cleverley, Welbeck… trong đội hình chính M.U. Với những ai đã biết, thậm chí quen thuộc những cái tên ấy, vẫn phải có vài sự liên tưởng, so sánh, và kết luận là lực lượng như thế khó mà bì được với những trụ cột trước đây như Ferdinand, Vidic hoặc Scholes. Có lẽ Tottenham cũng thấy như vậy.

Thật ra, trận đấu không quá chênh lệch như tỷ số 3-0 thể hiện. Cho đến khi có bàn mở tỷ số, đôi bên chơi ngang ngửa. Xét về tên tuổi, đẳng cấp của từng cá nhân, chắc chắn là cũng ngang ngửa, hoặc Tottenham nhỉnh hơn. Thế nên, khán giả được xem một trận hấp dẫn, cởi mở. Đôi bên thi thố tài năng là chính, chứ không xem việc vô hiệu hóa lẫn nhau là ưu tiên một. Đấy là trận đấu của những đường chuyền, của việc tranh hơn về thời gian giữ bóng, chứ không hề thấy bóng dáng của lối chơi “chạy và sút” đầy may rủi.

Đôi bên đều muốn, và quan trọng là được phép, phô diễn kỹ thuật, vì các tiền vệ đôi bên đều giỏi về kỹ thuật và họ không hề ngán nhau. Tiền đạo đôi bên đều muốn được đồng đội chuyền bóng đến tận chân, thay vì phải lao theo những đường bóng dài vô định.

Đây mới là khúc dạo đầu, chưa phải giai đoạn quyết định, nên đôi bên mặc sức trình diễn hơn là cố phá tài nghệ của nhau. Ở giai đoạn này, chẳng ai xem một kết quả nào đó là có ý nghĩa quyết định toàn bộ mùa bóng. Trận đấu hấp dẫn là vì vậy. Trên hết, hấp dẫn là vì Tottenham hoàn toàn không ngán cái đội hình quá trẻ mà Ferguson giới thiệu. Khi người ta biết “ngán”, mọi việc sẽ khác.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.