Thất vọng về "quan chức" Collina

04/09/2011 13:20 GMT+7

(TNO) Mùa trước, HLV Jose Mourinho của Real Madrid chỉ thị cho Xabi Alonso và Sergio Ramos cố ý lĩnh thẻ vàng ở vòng bảng Champions League. Lý do dễ hiểu: họ “được” treo giò ở trận kế tiếp, vốn là trận vô nghĩa, sau đó lại sạch thẻ khi bước vào các trận quan trọng hơn.

Pierluigi Collina - "cha đẻ" của ý tưởng "cầu thủ cố ý lĩnh thẻ vàng sẽ bị treo giò 2 trận" đang gặp nhiều chỉ trích - Ảnh: AFP

(TNO) Mùa trước, HLV Jose Mourinho của Real Madrid chỉ thị cho Xabi Alonso và Sergio Ramos cố ý lĩnh thẻ vàng ở vòng bảng Champions League. Lý do dễ hiểu: họ “được” treo giò ở trận kế tiếp, vốn là trận vô nghĩa, sau đó lại sạch thẻ khi bước vào các trận quan trọng hơn.

Bây giờ, cầu thủ cố ý lĩnh thẻ vàng sẽ bị treo giò 2 trận. Đấy là ý tưởng của Pierluigi Collina. Không cần giới thiệu, ai cũng biết Collina từng là trọng tài xuất sắc nhất trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại. Bây giờ, ông là “quan chức trọng tài”, là cố vấn đặc biệt của Hội đồng trọng tài Ý và nằm trong Ủy ban trọng tài của UEFA. Vì có vai vế như vậy, nên ý tưởng mới của Collina rất dễ trở thành hiện thực. Và phải nói luôn: đấy là ý tưởng quá tồi!

Đành rằng Mourinho “láu cá” khi cố tình lách luật, nhưng sự láu cá của Mourinho trước tiên phải được ghi nhận là cách làm thông minh. Luật có kẽ hở, và việc của UEFA là làm sao điều chỉnh luật lệ ở Champions League cho hết những kẽ hở như vậy. Còn chuyện lách luật, hễ không cấm nghĩa là được phép làm.

Lập luận của Collina: cầu thủ cố tình lĩnh thẻ vàng có thể làm tăng tình trạng chấn thương cho đối thủ, nên phải răn đe những kẻ cố tình lĩnh thẻ vàng như Alonso hoặc Ramos. Quá ngây ngô. Rõ ràng, người ta chỉ cố tình lĩnh thẻ vàng bằng việc chơi bóng bằng tay hoặc câu giờ, “ngu gì” lĩnh thẻ theo cách mà Collina tưởng tượng!

Điều quan trọng là, Collina đề nghị phạt nặng những cầu thủ cố ý lĩnh thẻ vàng, trong bối cảnh chắc chắn không ai định nghĩa được việc cố ý lĩnh thẻ. Mặt khác, ý tưởng của Collina còn làm hỏng luôn giá trị lớn nhất của môn bóng đá. Giá trị ấy: những gì hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc sống đều có trong môn bóng đá. Sự "láu cá" của Mourinho chính là thứ mà bóng đá cần có.

Hồi còn cầm còi, Collina được cả thế giới khen ngợi cũng vì ông không bao giờ tuân thủ luật lệ một cách giáo điều. Ông không sợ quyết định sai, vì “không sai không phải là người”. Ông cầm còi để vừa giữ cho trận đấu diễn ra trong khuôn khổ luật lệ, vừa bảo đảm dòng trôi tự nhiên của những diễn tiến trên sân. Ông không câu nệ lỗi nào phải phất thẻ vàng, lỗi nào thì không. Ông không bao giờ muốn mình là cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau trận đấu. Thế mới là trọng tài giỏi. Còn khi làm quan chức trọng tài Collina, hóa ra lại không phải là quan chức giỏi!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.