Thua thì đừng đổ thừa!

02/02/2010 08:41 GMT+7

Nhiều tờ báo đã nhận xét sau trận thua tơi tả ngay trên sân nhà của SHB Đà Nẵng trước Muang Thong United(MTU), là “AFC Champions League là sân chơi quá tầm của SHB Đà Nẵng. Chỉ có sân chơi AFC Cup mới là sân chơi vừa tầm cho đội bóng này”.

Nhiều tờ báo đã nhận xét sau trận thua tơi tả ngay trên sân nhà của SHB Đà Nẵng trước Muang Thong United(MTU), là “AFC Champions League là sân chơi quá tầm của SHB Đà Nẵng. Chỉ có sân chơi AFC Cup mới là sân chơi vừa tầm cho đội bóng này”.

Xin nhớ, SHB Đà Nẵng là ĐKVĐ V-League, họ là đại diện cho bóng đá đỉnh cao Việt Nam, chứ không đơn thuần chỉ tự đại diện cho họ ở đấu trường vô địch Cúp C1 châu Á. Trong bóng đá, thắng thua là sự thường...

Nhưng cái thua của SHB Đà Nẵng vừa qua cho thấy, giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Thái Lan vẫn tồn tại một khoảng cách. Đó chính là khoảng cách của đẳng cấp.

Có thể Teerathep chơi chưa hay trong trận gặp Đà Nẵng, nhưng anh là cầu thủ đang chơi ở đấu trường châu Âu, và dẫu gặp ngày chơi không như ý, cầu thủ này vẫn có thể ghi bàn. Trong khi đó, những cầu thủ vốn xuất sắc tại giải V-League của Đà Nẵng đều chơi trong trạng thái bị tâm lý. Gánh nặng tâm lý luôn phản ánh một cục diện trên sân, cũng phản ánh thực lực của đội bóng khi gặp phải đối thủ trên cơ mình. MTU rõ ràng vẫn trên cơ SHB Đà Nẵng và trận lượt về trên sân Thái sẽ chứng thực điều đó. Đường đi tiếp của Đà Nẵng đã bị chặn lại, và cũng đừng nói rằng “Thôi thì bỏ! Đây là sân chơi quá tầm mình mà!”.

Nói như thế thì không bao giờ đi tới đâu cả! Becamex Bình Dương năm rồi đã vào tới bán kết chính giải đấu này, thì sao? Và họ đã thắng cả đội Thái Lan, thì sao? Nhưng, bình tĩnh mà xét, bóng đá Thái Lan vẫn ở đẳng cấp cao hơn bóng đá VN, và muốn phấn đấu để san lấp “những khoảng cách còn lại” thì đây là câu chuyện của cả nền bóng đá, chứ không của riêng một đội CLB nào của Việt Nam.

Đội tuyển quốc gia VN đã từng thắng đội tuyển Thái Lan, nhưng cái thắng ấy chưa đủ nói lên rằng bóng đá VN đã vượt qua bóng đá Thái Lan. Sự chuyên nghiệp, qui trình đào tạo và chăm lo cho bóng đá trẻ của Thái Lan vẫn là bài học ngày hôm nay cho bóng đá Việt Nam. Một HLV, dù tài giỏi, như Calisto vẫn chưa thể đưa đẳng cấp bóng đá VN bằng hoặc vượt qua đẳng cấp bóng đá Thái Lan. Chỉ có sự chung tay góp sức của cả nền bóng đá mới có thể đưa bóng đá Việt Nam vượt lên.

Và nếu chúng ta làm tốt tất cả các khâu của một nền bóng đá chuyên nghiệp, trong đó có bóng đá CLB và giải V-League, thì sẽ tới ngày bóng đá Việt Nam chơi ngang ngửa thật sự, và chuyện thắng một đội bóng Thái sẽ không còn là chuyện may rủi nữa. Còn như trận thua của SHB Đà Nẵng vừa rồi, thì phải nhận là thua, nhưng đừng vì thế mà coi “sân chơi” Cúp C1 châu Á chưa phải là sân chơi của một đội bóng Việt.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.