Tiến lên, Gã thợ hàn!

29/03/2010 08:49 GMT+7

No Totti, no party”. Không có Totti thì không có bữa tiệc. Một biểu ngữ trên khán đài Curva Sud của sân Olimpico Roma đã viết như vậy.

No Totti, no party”. Không có Totti thì không có bữa tiệc. Một biểu ngữ trên khán đài Curva Sud của sân Olimpico Roma đã viết như vậy.

Nhưng không có Totti, cả sân bóng Olimpico vẫn rộn rã vào tiệc bằng chiến thắng 2-1 trước Inter. Thật ra vào cuối trận, HLV Ranieri cũng tung Totti vào sân, để anh chung vui chiến thắng với các đồng đội chứ không yêu cầu anh đóng góp gì. Totti mới tập trở lại được ít ngày sau thời gian dưỡng thương.

Lâu lắm rồi sân Olimpico mới lấp đầy khán giả như trận Roma tiếp Inter đêm qua. Lần gần đây sân được lấp đầy khán giả khi Roma của Capello, Totti, Batistuta, Cassano đánh bại Parma ở vòng cuối mùa bóng 2000-2001 để đăng quang chức vô địch Serie A. Khi đó, hơn 60.000 lồng ngực đã rung lên điệu nhạc của bản “Roma, Roma, Roma” cùng ca sĩ Antonello Venditti. Hôm qua, Venditti không có mặt nhưng đó không phải là lý do để bản nhạc trên câm lặng.

Không chỉ các CĐV Roma mơ về scudetto sau vài mùa bóng họ đã đến rất gần, gần nhất là mùa giải 2007-2008. Khi đó, Ibrahimovic ghi bàn giúp Inter thắng Parma ở vòng cuối, cướp mất scudetto từ tay Roma. Mà cả đất nước hình chiếc ủng mơ Roma sẽ lật đổ sự thống trị của Inter 4 mùa giải qua, đem lại sức sống, sự cạnh tranh cho bóng đá Ý. 

Người làm sống lại giấc mơ của Roma và nước Ý là “Gã thợ hàn” Ranieri luôn bị số phận ghẻ lạnh. Ông đến thay người tiền nhiệm Spalletti từ vòng 3 Serie A, sau vài vòng loạc choạc, ông đã đưa cỗ máy màu bã trầu vào guồng. Trận thắng Inter 2-1 qua là trận thứ 21 liên tiếp, Roma bất bại. Từ khu vực bị đe dọa xuống hạng, Roma đang nắm giữ số phận của họ trong cuộc đua scudetto với Inter.

Người Ý không chỉ hả hê với việc Roma thắng Inter, mà còn hả hê với việc Ranieri thắng Mourinho. Ranieri luôn là đối tượng công kích của Mourinho mỗi khi HLV người Bồ này có cơ hội. Ranieri có là đối thủ của Mourinho trước khi HLV người Bồ đến Ý bao giờ đâu mà Mourinho ghét người đồng nghiệp này đến vậy? Lẽ ra, Ranieri phải là người ghét Mourinho vì Mourinho đã lấy chiếc ghế HLV Chelsea của Ranieri cách đây 6 năm mới đúng chứ. Chính việc Mourinho thường kiếm cơ hội để miệt thị Ranieri là một phần khiến người Ý ghét Mourinho.

Trong xã hội, cứ một người thành công thì có đến vài chục người thất bại. Vì thế, có rất nhiều người đồng cảm với Ranieri, người được coi là luôn đến không đúng lúc. Mùa trước, ông đưa Juve trở lại vị trí thứ 2 Serie A nhưng vẫn bị CLB này sa thải không thương tiếc. Mùa này, Juve đang ở đâu? Vị trí thứ 7, và nhìn suất dự Champions League mùa tới xa dần tầm tay.

Giờ thì Ranieri có thể hả hê nhắc lại câu nói khi ông đặt chân đến sân tập Trigoria của Roma tháng 9.2009: “Cánh cửa nhỏ đóng lại và một cánh cửa lớn mở ra, rộng như cánh cửa nhà thờ St. Peter’s Basilica”. Cánh cửa nhỏ là Juve, cánh cửa lớn là Roma. Ranieri là con trai người bán thịt ở khu Testaccio ở Roma, biết thành phố này như lòng bàn tay của mình và việc đến làm việc tại Roma giống như sự trở về của một đứa con sau 25 năm lưu lạc. Và sự trở lại của Ranieri sẽ càng trọn vẹn hơn nếu scudetto về với thành Roma mùa giải này. Forza Totti! Forza Ranieri! Forza Roma!

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.