Tiền vệ Rooney ở đẳng cấp nào?

25/02/2013 19:42 GMT+7

(TNO) Mọi người đều biết, cầu thủ Anh nổi tiếng nhất hiện nay - Wayne Rooney - vốn là một tiền đạo thuần túy. Mùa này, HLV Alex Ferguson đã đặc biệt thành công khi biến Rooney thành một tiền vệ, bởi nhờ đó mà ông có chỗ để sử dụng Robin Van Persie, ngôi sao tiền đạo vừa mua từ Arsenal.

(TNO) Mọi người đều biết, cầu thủ Anh nổi tiếng nhất hiện nay - Wayne Rooney - vốn là một tiền đạo thuần túy. Mùa này, HLV Alex Ferguson đã đặc biệt thành công khi biến Rooney thành một tiền vệ, bởi nhờ đó mà ông có chỗ để sử dụng Robin Van Persie, ngôi sao tiền đạo vừa mua từ Arsenal.

>> Rooney trổ tài thiết kế xe mô tô
>> Dấu ấn Rooney
>> Rooney giúp M.U tạo cách biệt với Man City lên 10 điểm

 
Mùa giải này Sir Alex Ferguson đã xếp Wayne Rooney đá vị trí tiền vệ - Ảnh: AFP

Van Persie đang là ngôi sao số 1 ở Premier League, và là nguyên nhân lớn nhất giúp M.U nắm chắc ngôi vô địch mùa này. Vấn đề đặt ra: Rooney "trong vai tiền vệ" hiện đứng ở vị trí nào trong làng bóng Anh?

Vị trí trung bình của Rooney là ngay vòng tròn giữa sân - khá gần so với các tiền vệ trụ Tom Cleverley, Michael Carrick và thường đứng sau Van Persie khoảng chục mét. Ở vị trí này, Ferguson dự định mua Eden Hazard trong mùa hè vừa qua, nhưng không thành. So với các tiền vệ "số 10" tức loại tiền vệ chơi ở khu giữa, công nhiều hơn thủ, Rooney giống Juan Mata của Chelsea hơn cả.

Số liệu thống kê trong lĩnh vực phòng ngự cho thấy: Rooney mùa này chưa hề sơ suất cá nhân, bị đối phương lừa bóng qua mặt 9 lần, bẻ gãy đợt tấn công của đối phương 11 lần, "tắc" bóng thành công 94,12%, tranh bóng bổng thành công 26%. Anh hơn hẳn Mata trong lĩnh vực phòng ngự.

Còn trong tấn công, Rooney ghi được 10 bàn (mất 138 phút để có 1 bàn), dứt điểm 50 lần (28 lần đúng hướng khung thành), kiến tạo 7 pha thành bàn. Mata cũng ghi 10 bàn (nhưng cần đến 178 phút thi đấu để có 1 bàn), dứt điểm 32 lần (20 lần đúng hướng khung thành), kiến tạo được 9 pha thành bàn. Coi như giá trị tấn công của Rooney và Mata là ngang nhau.

Cần lưu ý: so với các tiền vệ "số 10" thuần túy, như David Silva hoặc Santi Cazorla, giới chuyên môn vẫn xem Mata là tiền vệ công hay nhất tại Premier League hiện nay. Khi mà Rooney làm được những điều Mata có thể làm ở hàng tiền vệ thì đấy rõ ràng là một thành công vang dội. Tất nhiên, nếu Mata hoặc David Silva phải lên đá tiền đạo thì gần như chắc chắn họ không thể sánh với tiền đạo Rooney.

Thành công lớn nhất của HLV Ferguson trong mùa bóng này không phải là ông mua được Van Persie, mà là ông đã chuẩn bị rất kỹ cho phương án có Van Persie trong đội hình, đặc biệt là việc kéo lùi Rooney xuống chơi ở vị trí "số 10". Đấy có lẽ cũng là chi tiết chuyên môn đặc sắc nhất ở Premier League mùa này. Hóa ra, Rooney là một ngôi sao không chỉ ở vị trí tiền đạo mà còn ở vị trí tiền vệ công.

Khoảng chục năm trước, M.U từng mua được tiền vệ công hàng đầu thế giới Juan Veron, nhưng Veron lại trở thành nỗi thất vọng lớn. Phải chăng, Ferguson đã rút ra kinh nghiệm nào đấy từ Veron để bây giờ, ông sử dụng Rooney một cách thành công?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.