Tiêu chuẩn Premier League bị hạ thấp

11/01/2010 10:37 GMT+7

Sir Alex Ferguson thừa nhận rằng giải Premier League ngày càng khó chơi hơn sau khi M.U của ông vừa phải thủ hòa một cách đầy vất vả trước Birmingham.

Sir Alex Ferguson thừa nhận rằng giải Premier League ngày càng khó chơi hơn sau khi M.U của ông vừa phải thủ hòa một cách đầy vất vả trước Birmingham.

Mùa này, tứ đại gia M.U, Chelsea, Liverpool, Arsenal thất bại và bị chia điểm nhiều hơn hẳn sao với các mùa trước cho thấy nhận xét của ông Ferguson là đúng. Nhưng "khó chơi" không có nghĩa là tiêu chuẩn chất lượng của Premier League được nâng lên một tầm mức mới. Mà trái lại....

Nhìn vào các cầu thủ hiện tại ở Premier League ta thấy chất lượng của giải đấu này xuống thấp hơn so với các mùa trước. Ronaldo, Xabi Alonson tới TBN, Rooney cũng đang vào tầm ngắm của Real Madrid, ngày Fabregas rời Arsenal để đầu quân cho Barca không còn xa và Benitez ở Liverpool đang thực sự lo ngại các ông chủ mình bán chân sút Torres trong khi Kaka, Pato từ chối đến Anh. 5 cầu thủ hàng đầu của bóng đá thế giới năm 2009 đều đang chơi bóng ở Liga: Messi, Ronaldo, Xavi, Kaka, Iniesta.

Còn các đội bóng Anh đang làm gì? Cầu thủ đầu tiên mà HLV Mancini mang về đội bóng giàu nhất nước Anh Man City là Vieira, tiền vệ 33 tuổi, đang bị thất sủng tại Inter. Trước đó, Mancini đã gạ gẫm Veron, tiền vệ 35 tuổi người Argentina, nhưng không thành công.

Wenger là HLV nhìn người tinh tường lắm. Mùa hè 2005, ông quyết định bán Vieira sang Juve vì ông cho rằng tiền vệ người Pháp này đã trải qua những ngày tháng tốt đẹp nhất của sự nghiệp, không có tương lai lâu dài ở Arsenal nữa. Wenger đã nhận xét đúng. Vieira chơi không mấy nổi trội tại Juve, tới Inter khi Mancini còn làm HLV cho Inter, anh cũng không chiếm được suất chính. Mùa bóng 2006-07 và 2007-08, Vieira chỉ lần lượt chơi 19 rồi 13 trận cho Inter của Mancini tại giải Serie A. Với thứ bóng đá nhịp điệu chậm rề rà ở Serie A, Vieira còn không bắt kịp thì trở về nước Anh sau khi đôi chân đã già nua thêm gần 5 tuổi, anh còn làm được trò trống gì?

Mancini có vẻ cần Vieira như cần một đồng minh ở đội bóng. Nhưng Mancini cần nhớ rằng, ở những trận đầu tiên của Man City, ông không có bạn, ông đưa cơ hội cho các cầu thủ xuất trận một cách công bằng và Man City đã thành công. Nếu thời gian tới đây, ông thiên vị Vieira thì ông sẽ phá vỡ sự cân bằng, đoàn kết của đội bóng và theo đó là một kết cục không hay với Man City.

Những ngày đầu ông Eriksson huấn luyện tuyển Anh, ông cũng công bằng với mọi người nhưng sau này, ông đã bám riết và phụ thuộc vào một số cầu thủ và điều đó là một trong những nguyên nhân khiến Eriksson rời tuyển Anh một cách cay đắng. Mancini là đệ tử của Eriksson, nên ông cần nhìn một cách cầu thị bài học kinh nghiệm đau thương của ông thầy mình.

Bỏ qua chuyện Vieira vì Mancini có thể có suy nghĩ khác người hoặc có dụng ý ngoài chuyên môn trong việc đưa Vieira đến Anh. Nhìn vào động thái của các CLB khác cũng thấy tiêu chuẩn Premier League bị hạ thấp. Ví dụ như chuyện cầu thủ 31 tuổi Barry Ferguson chơi cho Birmingham hay hơn hẳn 7 năm trước khi anh lần đầu chơi tại giải Premier League cho Blackburn. Cựu binh Bowyer của Birmingham cũng chơi hay hơn nhiều các đồng nghiệp trẻ khác. Tại Arsenal, ông Wenger đang có ý định mang về cựu binh Sol Campbell rất nghiêm chỉnh. Ở Manchester, nhiều người đang trách ông Ferguson sao không mượn lại Beckham vì anh chơi còn tốt hơn nhiều cầu thủ M.U hiện tại.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.