Tính khiêm nhường của Bóng đá Singapore

24/12/2012 14:58 GMT+7

(TNO) Nền bóng đá bé xíu về nhiều mặt - Singapore - lại một lần nữa vô địch AFF Cup, một mình độc chiếm kỷ lục 4 lần vô địch Đông Nam Á.

(TNO) Nền bóng đá bé xíu về nhiều mặt - Singapore - lại một lần nữa vô địch AFF Cup, một mình độc chiếm kỷ lục 4 lần vô địch Đông Nam Á.

>> Singapore lần thứ 4 vô địch AFF Cup
>> Singapore 3-1 Thái Lan: Chủ nhà khẳng định đẳng cấp!
>> Singapore “sợ” bài học VN  

 
Tuyển Singapore được chào đón sau khi vô địch AFF Cup 2012 - Ảnh: AFP

Dĩ nhiên, vô địch bóng đá Đông Nam Á thì vẫn... chưa là gì cả, khi bước ra khỏi vùng trũng. Nhưng rõ ràng, thành tích 4 lần vô địch AFF Cup, và sự khiêm nhường đi kèm theo đó của bóng đá Singapore, đều là những bài học có giá trị đối với làng cầu khu vực.

Không hề có chuyện người Singapore "tính" xem đã vô địch AFF Cup rồi thì bao lâu nữa họ sẽ vô địch châu Á hay vô địch thế giới. Cựu danh thủ Sasikumar chỉ mừng rỡ phát biểu: "Hy vọng, chức vô địch AFF Cup 2012 sẽ giúp bóng đá Singapore chống được tình trạng thụt lùi"!

Toàn bộ danh sách cầu thủ Singapore vô địch AFF Cup đều đến từ S-League, giải bóng đá nhà nghề Singapore mới xuất hiện lần đầu vào năm 1996. Giải này không có chuyện lên hay xuống hạng. "Đủ tụ" đã là may mắn rồi. Có 13 đội dự giải, trong đó Albirex Niigata FC là một đội bóng của Nhật, DPMM FC là đội của Brunei, còn Harimau Muda là đội bóng của Malaysia. Trước đây, S-League còn có các đội bóng của Trung Quốc, Pháp hoặc Hàn Quốc.

Cứ thành lập đội bóng, vận hành theo mô hình chuyên nghiệp, rồi đăng ký dự giải nếu đáp ứng đủ các yêu cầu của S-League. Đội bóng đến từ Thái Lan hay Việt Nam cũng đều được! Nhưng cứ phải nghĩ kỹ: giới tài trợ có đổ tiền vào CLB hoặc toàn giải hay không, mục đích quảng cáo có đạt hiểu quả tương xứng với số tiền bỏ ra hay không, đấy chính là việc của bạn.

Tại S-League, không có thứ bóng đá chuyên nghiệp giả tạo hoặc những lập luận rỗng tuếch kiểu "Tôi chi hàng chục tỷ và thành công khi mọi người biết đến sản phẩm của tôi".

Không xuống hạng, nghĩa là bóng đá "dỏm"? Không hề! Đội nào đứng chót bảng khi S-League kết thúc mùa bóng sẽ phải nộp phạt 50.000 đô-la Singapore (khoảng 31.000 USD), đội đứng áp chót sẽ phải nộp phạt 30.000 SSD.

Đấy là số tiền không nhỏ, xét trong hoàn cảnh thị trường Singapore không có dân số lớn đến hàng chục triệu dân như những nước khác, sức thu hút quảng cáo hoặc tài trợ do vậy cũng không mạnh. Và đấy là số tiền lớn nếu so sánh với giá bản quyền truyền hình thấp tè (nhưng đúng thực chất) hoặc mức lương không cao (cũng đúng thực chất) của các cầu thủ.

Bóng đá Singapore khó khăn, nhỏ bé như thế, nhưng chất lượng 4 lần vô địch AFF Cup nói lên tất cả. Đáng phục!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.