Tiqui-taca đang rạn nứt

16/11/2011 17:53 GMT+7

(TNO) Tây Ban Nha (TBN) sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công danh hiệu vô địch châu Âu? Và thành tích ấy sẽ càng trở nên vĩ đại khi xen giữa hai chức vô địch EURO chính là danh hiệu vô địch World Cup? Không có lý nào!

(TNO) Tây Ban Nha (TBN) sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công danh hiệu vô địch châu Âu? Và thành tích ấy sẽ càng trở nên vĩ đại khi xen giữa hai chức vô địch EURO chính là danh hiệu vô địch World Cup? Không có lý nào!

Thầy trò Vicente Del Bosque sẽ không thể làm nên kỳ tích choáng ngợp như vậy. Nhưng chuyên nhân chính không phải là vì kỳ tích ấy quá hy hữu, quá lớn lao so với vị trí của TBN trong làng bóng đỉnh cao. Nguyên nhân chính là vì Del Bosque không thể thay đổi cách chơi của đội tuyển TBN.

Trận giao hữu gần đây giữa TBN và Anh (TBN thua 0-1) tuy không cải thiện bao nhiêu hy vọng của đội tuyển Anh nhưng lại làm xấu đi hình ảnh của TBN. Không riêng gì Anh, các đội mạnh khác như Argentina, Bồ Đào Nha, Ý đều đã thắng TBN, chỉ tính từ sau World Cup 2010 đến nay. Và TBN cũng không thắng nổi Mexico - một đối thủ trung bình về mọi mặt.

Những kết quả ấy nhắc giới quan sát một điều: thành tích toàn thắng ở vòng loại EURO 2012 của TBN chẳng qua đến từ nguyên nhân khách quan: các đối thủ đều quá yếu. Cũng là toàn thắng ở vòng loại, nhưng hành trình của đội tuyển Đức thuyết phục hơn TBN.

Về mặt lực lượng, tuổi tác đang ngày càng trở thành gánh nặng đối với những David Villa, Xabi Alonso hoặc Xavi Hernandez. Về mặt lối chơi, TBN vẫn chưa có nét mới so với cách chơi đã đưa họ lên ngôi vô địch EURO 2008 và World Cup 2010. Tất nhiên, không có lối chơi nào mãi mãi đem lại chiến thắng, dù là Tiqui-taca nổi tiếng đi nữa, cũng có khá nhiều nhược điểm.

Các nhược điểm nói trên sẽ bộc lộ rõ khi từng cá nhân như Villa hoặc Xavi bước qua bên kia sườn dốc phong độ. Chắc chắn không phải là chuyện ngẫu nhiên khi TBN, từng bất bại trong suốt 3 năm, liên tục thua các đối thủ đáng gờm như đã nêu trên (họ thậm chí bị Chile dẫn đến 2 bàn trước khi thắng ngược 3-2 vào phút chót).

Xem kỹ sẽ thấy: các tiền đạo và tiền vệ công trong đội hình TBN ngày các đứng gần nhau hơn. Các đường chuyền của họ ngày càng ngắn hơn, chậm hơn. Sự thật là lối chơi “đập, nhả” tưởng rất nhuần nhuyễn của TBN đang ngày càng trở nên khó khăn hơn ở khâu thực hiện. Khác biệt không lộ rõ một cách nhanh chóng, nhưng chất lượng bóng đá của nhà vô địch châu Âu và thế giới quả đang giảm đi từng chút một. Đối phương ngày càng trở nên dễ dàng hơn trong việc phá vỡ cách chơi của TBN. So với Barcelona, Tiqui-taca của TBN quá khác, ở chỗ không có Lionel Messi.

Đã xuất hiện quá nhiều vết rạn nứt rồi. Chỉ còn chờ xem, đến khi nào thì cách chơi Tiqui-taca của TBN sụp đổ thật sự mà thôi.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.