Tiqui taca gãy nhịp

21/06/2010 00:48 GMT+7

Bước vào World Cup 2010, Tây Ban Nha (TBN) được nhiều chuyên gia – trong đó có vua bóng đá Pele - đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch bởi họ đang là ĐKVĐ châu Âu, với hàng loạt hảo thủ hàng đầu thế giới đang ở độ chín.

David Villa bị hậu vệ Thụy Sĩ bắt bài - Ảnh: AFP

Bước vào World Cup 2010, Tây Ban Nha (TBN) được nhiều chuyên gia – trong đó có vua bóng đá Pele - đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch bởi họ đang là ĐKVĐ châu Âu, với hàng loạt hảo thủ hàng đầu thế giới đang ở độ chín.

Nhưng trên tất cả, mọi đối thủ nhìn họ với con mắt kiêng nể bởi thứ vũ khí có tên là tiqui taca - lối đá dựa trên những pha phối hợp cự ly ngắn và trung bình nhờ một dàn cầu thủ có kỹ thuật cá nhân cao.

Ở trận ra quân trong quá trình chinh phục chức vô địch thế giới, TBN nhập cuộc với màn trình diễn tuyệt vời. Tình huống trung vệ Gerrard Pique khoe kỹ thuật cá nhân không khác một tiền vệ kiến thiết bằng 2 pha khống chế qua người liên tiếp cho nhiều người niềm tin rằng tiqui taca cũng sẽ là một loại vũ khí hủy diệt ở Nam Phi.

HLV Đặng Phương Nam - Ảnh: B.D
Nhưng rồi TBN đã thất bại với thứ vũ khí đã đưa mình lên đỉnh cao châu Âu, dù vẫn còn đó trong đội hình những ngôi sao sáng chói, với bộ 3 nguyên tử Xavi - Iniesta – Silva, hàng tiền vệ có nhiều đường chuyền thành bàn nhất thế giới. Vũ khí tiqui taca vẫn được thi triển, nhưng điều khác biệt nằm ở chỗ nó chỉ phát huy hiệu quả ở khu vực giữa sân trước khi những đường chuyền quyết định hoặc dứt điểm cuối cùng bị bẻ gãy. Nếu ví pha tấn công mang thương hiệu tiqui taca như xây một cây cầu  thì nhịp cuối cùng bao giờ cũng bị sụp đổ và các chân sút TBN không thể “thông cầu” với những bàn thắng.

Rất nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới, đặc biệt là các HLV tham dự World Cup 2010, lo lắng bởi họ chưa có “thuốc” để trị tiqui taca của TBN nhưng Otmar Hitfeild đã giới thiệu cho cả hành tinh thấy toa thuốc hiệu nghiệm. Ở trận ấy, thầy trò Del Bosque đã thất bại trước một đối thủ được kết hợp hài hòa giữa sự kỷ luật, tinh thần Đức của HLV Ottmar Hitzfeld và lối vận hành trơn tru, chính xác như một chiếc đồng hồ mang thương hiệu Thụy Sĩ.

TBN thua không phải do họ kém mà bởi HLV Ottmar Hitzfeld quá giỏi. Thất bại trong trận đầu ra quân không làm hỏng cơ hội của thầy trò Del Bosque nhưng vấn đề nghiêm trọng nằm ở chỗ, cả thế giới đã biết được phương cách làm cho tiqui taca gãy nhịp.

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.