Trò hề Piazon

13/06/2011 13:21 GMT+7

(TNO) Đề nghị mua Leandro Damiao với giá 10,5 triệu bảng của Tottenham lập tức bị Internacional khước từ.

Lucas Piazon đang thi đấu trong màu áo U.17 Brazil - Ảnh: AFP

(TNO) Đề nghị mua Leandro Damiao với giá 10,5 triệu bảng của Tottenham lập tức bị Internacional khước từ.

Trong khi đó, Santos ra giá đến 40 triệu bảng đối với CLB nào muốn có Neymar. Thế vẫn chưa phải là đáng kinh ngạc so với cái giá 70 triệu bảng mà Sao Paulo gắn vào Lucas Moura.

Quá điên rồ! Kaka là ngôi sao Brazil gần đây nhất đoạt “Quả bóng vàng châu Âu”. Hồi mới xa quê lần đầu, gia nhập AC Milan, Kaka có giá chuyển nhượng chỉ 5 triệu bảng. Bây giờ, cầu thủ Lucas Moura nào đó, mới 20 tuổi, lại có giá chuyển nhượng cao gấp 14 lần Kaka!

Vẫn biết, Kaka hoặc Ronaldinho đều là những tài sản vô giá khi họ vươn lên đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhưng người ta chỉ biết đến Kaka hoặc Ronaldinho như vậy trên sân cỏ châu Âu, chứ không phải lúc họ còn ở Brazil. Nói cách khác, chỉ đến khi nào đã thực sự chứng tỏ được đẳng cấp hàng đầu thế giới, Kaka hoặc Ronaldinho mới có giá chuyển nhượng hàng chục triệu, mới được lĩnh lương hàng trăm ngàn bảng mỗi tuần.

Mỗi năm, Brazil “xuất khẩu” hàng ngàn cầu thủ, có 1% trong số ấy thực sự vươn lên đỉnh cao là quá nhiều rồi. Đấy là lý do vì sao ngay cả siêu sao Kaka cũng chỉ đáng giá 5 triệu bảng ở xuất phát điểm.

Cũng vì chỉ có khoảng 1% trong số “tài năng Brazil” xuất ngoại và trở thành siêu sao, nên chuyện về những Kaka hoặc Ronaldinho mới hay, mới nói lên giá trị của các chuyên gia săn lùng tài năng. Ai cũng có thể đến Brazil, chi vài triệu bảng để mua cầu thủ, nhưng chẳng phải ai cũng phát hiện được một Kaka trong tương lai.

Bây giờ, những câu chuyện hay như thế đều bị chôn vùi. Các CLB Brazil lợi dụng cơ hội để tăng giá cầu thủ đến mức độ không thể tưởng tượng. Để đối phó, các đội nhà giàu châu Âu chọn cách “mua lúa non”. Chelsea trả 6,5 triệu bảng cho Sao Paulo để có cầu thủ 17 tuổi Lucas Piazon từ hồi tháng 3. Nhưng phải đến tháng 1.2012 thì Piazon mới gia nhập Chelsea. Và khi đôi bên ngã giá xong xuôi thì Piazon còn… chưa chơi bóng chuyên nghiệp!

Bạn đánh giá một cầu thủ thế nào khi anh ta chưa hề thi đấu?

 
Ông chủ của Chelsea - Roman Abramovich - Ảnh: Reuters

Trong bóng đá đỉnh cao, loại “trưởng giả học làm sang” như Roman Abramovich không phải là nguyên nhân chính khiến Chelsea trở thành trò hề trong cách chi tiêu lố bịch vừa nêu. Nguyên nhân chính thuộc về hàng chục con người của bóng đá chuyên nghiệp xung quanh Abramovich, loại người tuy rất am tường bóng đá nhưng lại sẵn sàng xum xoe, khen ngợi ông chủ Abramovich “làm gì cũng hay”.

Jose Mourinho rời khỏi Chelsea vì ông ta dù được trả bao nhiêu cũng không chấp nhận phải khen Abramovich trong lĩnh vực chuyên môn. Nhưng Mourinho phải ra đi còn vì ông ta thuộc về thiểu số. Còn phe đa số, giờ đang tung hô vụ chuyển nhượng Piazon của ông chủ Abramovich!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.