Trống đánh xuôi kèn thổi ngược

15/01/2014 16:16 GMT+7

(TNO) Đây không phải lần đầu tiên VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) có những quyết định... tiền hậu bất nhất. Nhưng lần này, quyết định của VFF có thể khiến hai CLB Hà Nội T&T và Ninh Bình thiệt hại tiền tỉ một cách vô duyên.

(TNO) Đây không phải lần đầu tiên VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) có những quyết định... tiền hậu bất nhất. Nhưng lần này, quyết định của VFF có thể khiến hai CLB Hà Nội T&T và Ninh Bình thiệt hại tiền tỉ một cách vô duyên.

>> Hà Nội T&T và Ninh Bình dở khóc dở cười vì VPF nói xuôi VFF nói ngược
>> VFF phải sớm khắc phục yếu kém
>> Đại hội thường niên VFF: Quên mổ xẻ trách nhiệm của... Liên đoàn

 
2 ngoại binh của Hà Nội T&T (áo vàng) và V.Ninh Bình tranh bóng trong một trận đấu tại V-League 2013 - Ảnh: Minh Tú

Theo chủ trương của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về việc các đội bóng tham dự sân chơi châu lục (AFC Cup) được sử dụng ngoại binh thứ 4 người châu Á, các đội bóng đại diện cho Việt Nam dự sân chơi này là Hà Nội T&T và Ninh Bình được bật đèn xanh để tìm 4 ngoại binh trong mùa giải 2014, trong đó một ngoại binh là người châu Á.

Trong cuộc họp giữa Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) với các CLB trước mùa giải mới vừa qua, vấn đề này được đưa ra bàn và các CLB tham dự biểu quyết ủng hộ việc Hà Nội T&T và Ninh Bình tham dự cúp châu lục được ký hợp đồng với ngoại binh thứ 4 người châu Á.

Thế nhưng, khi hai CLB trên đã tìm được cầu thủ châu Á thứ 4 cho đội hình thi đấu của mình, thì họ lại nhận được quyết định không cho phép cầu thủ ngoại binh thứ 4 thi đấu ở V-League do VFF đưa ra.

Dĩ nhiên, hai CLB kia vẫn có quyền dùng cầu thủ châu Á thứ 4 để thi đấu… vài ba trận ở cúp châu lục, rồi… thôi. Để rồi suốt mùa giải V-League, một cầu thủ ngoại trong CLB sẽ phải ngồi chơi xơi… nước mà vẫn lãnh lương đều đều. Tất nhiên, không cầu thủ chuyên nghiệp nào chịu điều đó. Và cũng không CLB nào chịu bỏ tiền không không như vậy.

Vấn đề ở đây là: nếu đã không cho phép có ngoại binh thứ 4, thì tuyệt đối không đặt vấn đề này ra, dù các CLB VN sẽ phải chịu thiệt thòi ở sân chơi châu Á. Đã chịu thiệt thòi ngay khi chưa thi đấu, thì làm sao còn động lực thi đấu, nói gì tới thành tích và khát vọng “vượt vùng trũng”.

VFF vừa muốn có thành tích ở đấu trường châu Á, vừa muốn hạn chế ngặt số lượng cầu thủ ngoại thi đấu ở V-League, thì e hơi… khó. Các CLB của chúng ta lâu nay vẫn biết sân chơi của AFC là sân chơi quá tầm, nhưng nếu muốn đưa CLB của mình vươn lên thì không thể từ chối sân chơi ấy. Nhưng nếu chơi với số lượng cầu thủ ngoại bị thua thiệt so với các đội bóng khác cùng châu lục, thì khả năng vươn lên lại càng muôn một.

Giải bài toán ấy thế nào? Bỏ sân chơi châu Á thì sẽ bị phạt, lại gây xấu hổ cho bóng đá Việt Nam. Còn chơi thì… thua, nếu bị thua thiệt về số lượng cầu thủ ngoại.

Đúng là vai trò của cầu thủ ngoại trong các đội CLB là rất lớn, không chỉ với các CLB ở Việt Nam, mà còn với cả thế giới. Cũng đúng là nếu cho phép dùng cầu thủ ngoại với số lượng lớn, không hạn chế, thì cơ hội của cầu thủ nội sẽ ít đi.

Nhưng đây không chỉ là bài toán với bóng đá VN, mà bóng đá thế giới cũng phải giải bài toán này. Và nhiều quốc gia đã chọn phương án không hạn chế cầu thủ ngoại trong các giải vô địch quốc gia, nếu muốn giải đấu ấy hấp dẫn.

Cầu thủ nội sẽ phải tranh đấu để có suất đá chính trong một đội hình nhiều ngôi sao ngoại binh. Giải Ngoại hạng Anh đã giải bài toán này như vậy. Và họ không hề thắc mắc về chuyện các cầu thủ gốc Anh làm sao để có thể đá chính trong các đội CLB, nếu không thể hiện được tài năng của mình.

Và các đội tuyển quốc gia, từ các đội U tới đội tuyển quốc gia “lớn” đều không vì chuyện nhiều cầu thủ ngoại thi đấu ở giải vô địch quốc gia mà ảnh hưởng tới chất lượng cầu thủ “nội” trong đội tuyển. Càng cạnh tranh, tài năng càng có cơ hội bật sáng.

Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn cũng nói: “Không chỉ đội tuyển quốc gia mà các CLB khi thi đấu quốc tế cũng là bộ mặt của bóng đá Việt Nam. Việc chỉ có 3 cầu thủ ngoại sẽ khiến các đội bóng Việt Nam chịu thiệt một ngoại binh so với các đối thủ ở châu lục.

Theo tôi, đây là cuộc chơi của các CLB và khi chính họ đã biểu quyết cho 2 đội bóng trên được bổ sung ngoại binh thì không nên ngăn cản”.

Đã tới lúc, VFF cần xem xét lại quyết định tiết giảm số lượng cầu thủ ngoại thi đấu ở V-League của mình. 4 cầu thủ ngoại trong một đội hình thi đấu chưa phải là quá nhiều, trong khi nó lại phù hợp với qui định của chính AFC.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.