Trường hợp của Nam Phi là hy hữu!

13/10/2011 09:39 GMT+7

(TNO) Có thể Nam Phi không phải là đội mạnh nhất, nhưng dứt khoát đấy phải là một trong các đội mạnh của châu Phi. Và so về mọi mặt thì Nam Phi chẳng có chỗ nào yếu hơn Sierra Leone và Niger.

Các cầu thủ Nam Phi cứ đinh ninh họ đã vượt qua vòng loại CAN 2012 - Ảnh: Reuters

(TNO) Có thể Nam Phi không phải là đội mạnh nhất, nhưng dứt khoát đấy phải là một trong các đội mạnh của châu Phi. Và so về mọi mặt thì Nam Phi chẳng có chỗ nào yếu hơn Sierra Leone và Niger.

Bảng G ở vòng loại CAN 2012 có 4 đội thì Ai Cập đã chắc chắn xếp chót trước khi bước vào loạt trận cuối cùng. Ba đội còn lại – Nam Phi, Sierra Leone, Niger – kết thúc đồng điểm, với Nam Phi là đội có hiệu số bàn thắng, bại tốt nhất.

Chẳng những không cần thắng, Nam Phi còn chủ trương cố thủ, gần cuối trận thì rút tiền đạo khỏi sân, đưa tiền vệ trụ vào sân để hướng tới kết quả hòa 0-0 trên sân nhà với Sierra Leone. Nam Phi tỏ rõ quan điểm: họ đá để hòa, rồi hào hứng ăn mừng khi thủ hòa và đạt được cái chỉ số phụ “tốt nhất” như vừa nêu. Các quan chức Liên đoàn bóng đá Nam Phi (SAFA) chúc tụng lẫn nhau về việc “đứng đầu bảng, lọt vào vòng chung kết CAN 2012”.

Họ có ngờ đâu: ngôi đầu bảng thuộc về Niger, còn Nam Phi bị loại. Lý do: điều lệ quy định kết quả đối đầu trực tiếp mới là chỉ số phụ đầu tiên được tính đến khi các đội đồng điểm ở vòng loại CAN 2012. Còn chưa tin đấy là sự thật, SAFA gọi điện hỏi Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF). Khi được xác nhận đúng là Niger đứng đầu bảng, SAFA lại gửi văn bản khiếu nại lên CAF. Nhưng không cần chờ thêm thông tin cũng biết, văn bản khiếu nại ấy dĩ nhiên là thứ vô nghĩa.

Tóm lại, Nam Phi thất bại đau đớn vì không nắm rõ điều lệ. Bình thường, đấy đã là chuyện hy hữu. Đằng này, có thể xem Nam Phi là nền bóng đá tiên tiến nhất châu Phi về sự hiện đại cũng như năng lực tổ chức (chủ nhà World Cup 2010 mà). Một nền bóng đá như thế mà bị loại khỏi giải đấu lớn nhất châu lục vì cái nguyên nhân vừa nêu thì đấy quả là chuyện khó tin nhưng có thật.

Phó chủ tịch SAFA Mandla Mazibuko tuyên bố sẽ “đấu tranh đến cùng”. Ông nói về nội dung văn bản gửi CAF: “Chúng tôi không chấp nhận bị loại. Hiệu số bàn thắng, bại phải được xem là chỉ số phụ quan trọng nhất. Tại sao không theo cách xếp hạng của bóng đá châu Âu?”.

Đúng là ngô nghê. Thậm chí, ngay trong nỗ lực phản đối “lấy có”, quan chức SAFA lại càng ê mặt. UEFA cũng lấy kết quả đối đầu trực tiếp làm trọng ở vòng loại EURO 2012 mà! Nền bóng đá tiên tiến nhất châu Phi là như thế đấy.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.