Từ bài học của Jovanovic

21/04/2011 17:26 GMT+7

(TNO) Chưa đầy một mùa giải đầu quân cho Liverpool, Milan Jovanovic đã muốn ra đi.

Từ trái qua phải: Milan Jovanovic, Danny Wilson, HLV Roy Hodgson và Joe Cole trong ngày ra mắt ở sân Anfield, 27.7.2010 - Ảnh: Reuters

(TNO) Chưa đầy một mùa giải đầu quân cho Liverpool, Milan Jovanovic đã muốn ra đi.

Milan Jovanovic hiện đang cảm thấy cô đơn ở Liverpool. Jovanovic nói anh cô đơn vì không có bạn bè ở Liverpool. Không có vợ con thì anh không thể nói tiếng Serbia với ai... Nhưng thật ra, Jovanovic than vãn chỉ vì anh không có chỗ trong đội hình chính.

Đã là cầu thủ chuyên nghiệp, lại quá già dặn ở tuổi 30 như Jovanovic, ai lại “khóc” vì chuyện không được nói tiếng của mình hoặc không có bạn bè xung quanh. Vả lại, có bạn hay không là tùy vào con người, vào cách cư xử của Jovanovic đấy chứ.

Vấn đề là ở chỗ: Jovanovic đàm phán với huấn luyện viên (HLV) Rafael Benitez. Khả năng chuyên môn của anh cùng việc anh sẽ thi đấu thế nào trong đội hình Liverpool là do HLV Benitez quyết định. Ngược lại, Jovanovic nhìn vào quan điểm bóng đá của Benitez, nhìn vào Liverpool dưới sự dẫn dắt của Benitez, rồi mới quyết định đấy có phải là đội bóng thích hợp với mình hay không.

Trước khi gia nhập Liverpool, Jovanovic đã hết lời ca ngợi tài năng của HLV Benitez. Nhưng khi Jovanovic đến Liverpool thì Benitez đã ra đi. Anh hầu như không được các HLV Roy Hodgson và Kenny Dalglish sử dụng. Trước đó, Benitez nổi tiếng về việc “xoay tua” đội hình ở Liverpool. Trong đội bóng của Benitez, không có cầu thủ nào phải ngồi mãi ở ghế dự bị. Hóa ra, Jovanovic tính già, hóa non.

Sự liên quan giữa đội hình, cách chơi của câu lạc bộ với HLV trưởng là điều quá rõ ràng, ở bất cứ đội bóng nào. Và trong mối quan hệ ấy, người ta đôi khi đánh giá về nhau bằng tính cách hoặc suy nghĩ, quan điểm, chứ không đơn thuần đánh giá năng lực chuyên môn. Hồi John Carew nổi đình nổi đám trên sân cỏ châu Âu, anh đầu quân về Lyon và bị HLV Gerard Houllier đày mãi trên ghế dự bị, đành phải tìm đường thoát sang Aston Villa. Tại đây, Carew lại phất lên, chơi khá thành công, và luôn chỉ trích Houllier khi có dịp. Đến khi quả đất tròn khiến HLV Houllier lại được mời về Villa, Carew lập tức trở thành cầu thủ dự bị (bây giờ bị đẩy sang Stoke dưới hình thức mượn tạm).

Trước đây, ai cũng tưởng rằng Alex Ferguson chuẩn bị chia tay Manchester United. Ngôi sao David Beckham bèn xem nhẹ kỷ luật, xin nghỉ tập để giữ con, cho vợ đi shopping. Hóa ra, ông già gân Ferguson vẫn không chịu nghỉ. Thế là Beckham chỉ còn nước tìm đường chuồn khỏi Old Trafford. Anh phải đầu quân sang Real Madrid một phần vì nguyên nhân ấy.

Ai sẽ là HLV của mình trong mùa bóng tới? Đấy là câu hỏi mà các cầu thủ chuyên nghiệp rất khó trả lời trong thời buổi này. Chỉ trong 1 năm, giải Bundesliga của Đức đã có ít nhất 18 vụ thay HLV. Hoàn cảnh dở khóc dở cười, như chuyện về Jovanovic ở Liverpool, có thể xảy ra với bất cứ ai. Biết thế, các cầu thủ chớ có dại mà chỉ trích HLV cũ quá lố (như Carew), hoặc ca ngợi quá lố HLV tưởng sẽ dẫn dắt mình (như Jovanovic).

Trong thời buổi này, nếu không tự tin là đủ tài nghệ để đứng vững trong đội hình chính bất kể do ai huấn luyện, thì các cầu thủ chỉ nên “im lặng là vàng”. Nhưng, bạn hãy để ý: có ngôi sao nào chịu từ tốn hoặc im lặng mỗi khi gia nhập một đội bóng mới?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.