Từ câu chuyện John Terry

05/02/2012 03:54 GMT+7

Vụ trung vệ John Terry bị Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) tước băng thủ quân đội tuyển Anh vì nghi án có hành vi phân biệt chủng tộc với hậu vệ Anton Ferdinand một lần nữa cho thấy đạo đức cầu thủ vẫn là vấn đề rất lớn trong xã hội.

Vụ trung vệ John Terry bị Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) tước băng thủ quân đội tuyển Anh vì nghi án có hành vi phân biệt chủng tộc với hậu vệ Anton Ferdinand một lần nữa cho thấy đạo đức cầu thủ vẫn là vấn đề rất lớn trong xã hội.

Quan chức bóng đá Anh đã thể hiện sự kiên quyết với trung vệ của Chelsea bất chấp anh đang là một công thần, một chỗ dựa ổn định và là chốt chặn quan trọng cho Tam sư ở hàng thủ. Cho dù nghi án có hành vi phân biệt chủng tộc với hậu vệ đội Queen Park Rangers - Anton Ferdinand - phải đến tháng 7 (sau vòng chung kết Euro) mới được tòa án xử, nhưng những người lãnh đạo bóng đá Anh không muốn chờ lâu. Một phần vì áp lực của dư luận, nhưng quan trọng đây không phải lần đầu tiên Terry dính vào các vụ tranh cãi ầm ĩ và suy đồi về đạo đức, nên FA quyết định không muốn trao quyền chỉ huy tuyển Anh cho một cầu thủ tai tiếng như vậy.


Terry bị tước băng thủ quân... 

Quyết định tước băng thủ quân của Terry được rất đông người hâm mộ không chỉ ở xứ sương mù mà cả nhiều nơi trên thế giới đồng tình. Đây là thái độ rõ ràng của dư luận với một cầu thủ có nhiều vụ bê bối trong thời gian qua. Trong đó nổi cộm là vụ vụng trộm của Terry với bạn gái của đồng đội Wayner Bridge bị lên án gay gắt đến mức tháng 2.2010, chính HLV trưởng tuyển Anh Fabio Capello đã một lần tước băng thủ quân của Terry. Động thái này thể hiện một vấn đề cốt lõi trong bóng đá chuyên nghiệp là dù Terry có tài năng đến đâu nhưng nếu không biết rèn luyện và tu dưỡng, không biết giữ gìn hình ảnh của mình trong mắt công chúng thì cũng sẽ không tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng cổ động viên.

Từ chuyện của Terry mới thấy, ở bóng đá VN việc chọn và giao băng đội trưởng ở đội tuyển cũng như các CLB quá dễ dãi. Trừ một vài đội trưởng rất gương mẫu, xứng đáng là đàn anh trong đội về tư cách lẫn chuyên môn như Minh Phương, Tài Em… thì có cảm giác từ LĐBĐVN đến lãnh đạo các CLB ít chú trọng đến vấn đề đạo đức của nhiều cầu thủ nổi tiếng khác, đặc biệt là với cầu thủ ngôi sao, khi vẫn còn hiện tượng nuông chiều, thỏa hiệp để họ trở thành kiêu binh tạo ra nhiều hình ảnh khó coi. Chẳng hạn có thời gian ở đội tuyển VN, nhiều người không hài lòng khi thấy trung vệ Như Thành đeo băng đội trưởng. Anh là một trong số ít cầu thủ ngôi sao VN dính đến nhiều bê bối trên sân cỏ lẫn những chuyện không hay bên ngoài. Hay ở đội Sông Lam Nghệ An, cho dù Huy Hoàng có xuất sắc đến đâu nhưng những hành vi bạo lực liên tiếp nối nhau xuất hiện từ đôi chân quá rắn và cái đầu thiếu tỉnh táo của trung vệ này hết mùa này qua mùa khác, cũng khiến cho người hâm mộ ngao ngán. Không hiểu vì sao lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ lại cứ mãi trao băng đội trưởng cho một cầu thủ như vậy?

 

 
...trong khi ở VN những cầu thủ như Như Thành, Huy Hoàng vẫn còn được nuông chiều - Ảnh: Ngô Nguyễn - Lê Trí

Muốn bóng đá VN chuyên nghiệp, cách hành xử của những người có trách nhiệm trước phản ứng của dư luận rất quan trọng, trong đó tư cách đạo đức cầu thủ vẫn là thước đo đúng đắn giá trị của họ. Liệu bao giờ LĐBĐVN và các CLB mới thật sự làm được như vậy? 

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.