Từ chuyện từ chức của giám đốc điều hành fa...

24/03/2010 09:40 GMT+7

Ian Watmore nhậm chức Giám đốc điều hành (GĐĐH) FA cách đây 9 tháng, nhưng đã bất ngờ gửi đơn xin từ chức vào thứ sáu tuần trước và hôm qua, ông đã được toại nguyện.

Ian Watmore nhậm chức Giám đốc điều hành (GĐĐH) FA cách đây 9 tháng, nhưng đã bất ngờ gửi đơn xin từ chức vào thứ sáu tuần trước và hôm qua, ông đã được toại nguyện.

Lý do Ian Watmore ra đi (do đích thân ông tiết lộ) là không muốn làm con rối ở FA, cụ thể là với với Chủ tịch FA, Lord Triesman. Vị giám đốc 50 tuổi đã có bài phát biểu ngắn gọn trong buổi họp báo hôm qua như sau: “Tôi xin nhận lỗi trước người hâm mộ bóng đá nước nhà, vì tôi đã có suy nghĩ ích kỷ: muốn được ra đi trong thế cao đầu!”.

Hẳn là LĐBĐ Anh - FA, hay nói đúng hơn các “chóp bu” của tổ chức này, cảm thấy sốc trước lời tuyên bố... có xương của Ian Watmore. Tuy nhiên, chuyện tay giám đốc ấy sẽ ra đi là điều ai cũng dự đoán trước được. Watmore nhậm chức từ tháng sáu năm ngoái, không có dấu ấn gì đặc biệt trong 9 tháng tại vị, cung cách làm việc của ông được báo chí Anh miêu tả “Làm quan chức nhưng như không có chức và điều hành nhưng không được điều hành”.

Không làm được việc (hay không được cho việc để làm), ra đi là chuyện đương nhiên và nếu biết sớm từ chức thì rõ ràng Ian Watmore cũng là một người có lòng tự trọng rất cao, đáng được kính nể. Hơn nữa, Watmore quyết định ra đi vào thời điểm còn chưa đầy 80 ngày nữa tuyển Anh sẽ đến Nam Phi dự VCK World Cup, với mục tiêu cho chiếc cúp vàng danh giá, thì phải cho đó là một quyết định khôn ngoan, có tính toán trước.

Ian Watmore đã là tay GĐĐH thứ 6 chia tay FA kể từ năm 2000 đến nay. Trước khi đến với FA, Watmore từng làm cố vấn cho nguyên thủ tướng Tony Blair. Ông còn có một công ty IT ăn nên làm ra ở Anh. Lý lịch của ông ghi “Một người có đầu óc tổ chức, năng động, trình độ cao và nghiệp vụ tốt”.

Việc ông từ một người năng động, có tài, bỗng chốc biến thành “gã bù nhìn” ở FA, phải chăng nội bộ tổ chức hành chính bóng đá cao nhất nước Anh đang “có chuyện”? Về vị chủ tịch Lord Triesman, sẽ là câu chuyện dài hơi. Chỉ với việc Ian Watmore đưa đơn từ chức và vị chủ tịch FA ký đồng ý cái rụp cho thấy, những bất ổn xung quanh bộ sậu này đã tồn tại từ lâu.

Một nguồn tin thân cận của ông Watmore còn tiết lộ: “Ông ấy quyết định từ chức vì rất thất vọng khi không thể làm bất cứ điều gì mà ông ấy muốn. Tất cả những ý tưởng, kế hoạch mà Watmore đưa ra đều nhanh chóng bị phản đối dù không ít trong số đó đều rất khả thi, nó khiến ông ấy cảm thấy mình như một người thừa và đã đi đến quyết định từ chức”. Có thể đây là nguyên nhân chính để Watmore ra đi, còn chuyện ông muốn đi sớm để có tư thế cao đầu chỉ là những phần phụ họa cho một bất hòa đã đến mức không thể dàn xếp được.

Một điều nữa khiến người hâm mộ cảm thấy bất ngờ, có liên quan đến HLV trưởng tuyển Anh, Fabio Capello - người đầu tiên được Watmore chia sẻ thông tin từ chức vào hơn một tháng trước. Mối thâm tình giữa Capello và Watmore trước nay vẫn rất tốt. Capello có lần tiết lộ làm việc với Watmore thì “nhẹ đầu” hơn với Lord Triesman rất nhiều.

Trước mắt, FA sẽ tìm người thay thế Watmore, một người biết vâng lời - điều này không khó, nhưng để tìm ra một người có tài năng thật sự, đặc biệt là biết ra đi đúng lúc, chắc chắn FA phải “đốt đuốc”. Và có lẽ, đến lúc đó FA mới thấy được chân giá trị của Ian Watmore?

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.