Từ Van Persie, nhớ Yakubu

12/01/2013 20:44 GMT+7

(TNO) Không ai bàn về trận đấu đỉnh cao Manchester United (M.U) - Liverpool tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này mà lại không nhắc đến Robin Van Persie. Anh là ngôi sao số 1 Ngoại hạng Anh hiện nay, là người góp công lớn nhất giúp M.U dẫn đầu một cách vững chắc.

(TNO) Không ai bàn về trận đấu đỉnh cao Manchester United (M.U) - Liverpool tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này mà lại không nhắc đến Robin Van Persie. Anh là ngôi sao số 1 Ngoại hạng Anh hiện nay, là người góp công lớn nhất giúp M.U dẫn đầu một cách vững chắc.

>> Van Persie cứu nguy cho M.U ở Cúp FA
>> HLV Mancini: Van Persie tạo nên sự khác biệt
>> Van Persie lại tỏa sáng, M.U kết thúc năm hoàn hảo

Tiền đạo Robin Van Persie của M.U
Van Persie đang bay cao cùng M.U - Ảnh: AFP

Nếu không xảy ra những thay đổi lớn trong 4 tháng còn lại, gần như chắc chắn Van Persie sẽ lĩnh giải cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh, khi M.U đoạt chức vô địch vào tháng 5 (hoặc tháng 4)!

Nói đến Van Persie là phải nói đến năng lực ghi bàn. Cách đây vài tháng, khi ghi bàn quyết định giúp M.U thắng Arsenal 2-1, Van Persie làm bùng nổ đề tài về... chính mình. Thông tin hấp dẫn khi ấy không chỉ là chuyện Van Persie chọc thủng lưới đội bóng cũ ngay lần đầu tiên tái ngộ, hoặc tầm quan trọng của bàn thắng đối với 3 điểm mà M.U lấy được. Ở thời điểm ấy, Van Persie trở thành cầu thủ thứ hai đã chọc thủng lưới cả 20 đội ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Chúng ta chấm dứt đề tài về ngôi sao nổi tiếng người Hà Lan. Câu hỏi tiếp theo: ai là cầu thủ còn lại đang chia sẻ kỳ tích ghi bàn với Van Persie?

Người đó là Yakubu Aiyegbeni. Có thể dùng Yakubu để đặt câu hỏi cho mục "đố vui có thưởng", vì anh chìm vào quên lãng quá nhanh, đến nỗi bây giờ ít ai biết Yakubu chơi bóng ở đâu.

Mùa trước, ở tuổi 29, Yakubu được xếp thứ 4 trong danh sách ghi bàn tại Ngoại hạng Anh. Đấy là thành tích đáng nể bởi anh chỉ được khoác áo một đội rớt hạng (Blackburn), chứ đâu có được các đồng đội giỏi kiến thiết cơ hội ghi bàn nhiều như Van Persie.

Tiền đạo Yakubu Aiyegbeni
Yakubu là tiền đạo đầu tiên ghi bàn vào lưới tất cả các đội bóng Ngoại hạng Anh - Ảnh: AFP

Trong 11 năm chinh chiến ở đẳng cấp cao trên sân cỏ châu Âu, có đến 9 mùa Yakubu đạt số bàn thắng "gồm 2 chữ số". Ở một trong hai mùa còn lại, anh không ghi bàn thật nhiều chẳng qua là vì chấn thương, phải nghỉ 7 tháng.

Xin nhắc lại, Yakubu xưa nay chỉ khoác áo các đội bóng nhỏ: Maccabi Haifa, Portsmouth, Middlesbrough, Everton, Leicester, Blackburn... Ghi bàn nhiều và đều đặn trong hoàn cảnh như thế mới thật sự đáng phục. Và, khi Van Persie tự hào về việc đã ghi bàn vào lưới cả 20 đội thuộc bảng Ngoại hạng Anh hiện nay, thì anh chỉ là người thứ hai sau Yakubu làm được như thế.

Nhưng Yakubu không có thể hình "bắt mắt" để giới săn lùng tài năng đặc biệt lưu ý. Lối chơi của anh bị báo giới chỉ trích là "lười". Suốt một thời gian dài, Yakubu thường tỏ ra tâm đắc: "Bảo tôi lười càng tốt, vì tôi sẽ dễ bàn vào lưới các đội xem thường khả năng của tôi".

Bây giờ, khi Yakubu khoác áo đội Quảng Châu R&F tại Trung Quốc, với giá chuyển nhượng chỉ khoảng 1,5 triệu USD, người ta mới thấy: đôi khi ngôi sao bóng đá hiện đại còn phải biết... tự tiếp thị. Kể cũng tiếc, khi một tiền đạo giỏi bất ngờ biến khỏi bóng đá đỉnh cao.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.