Tương đồng và dị biệt

22/08/2011 15:40 GMT+7

(TNO) Đáng lẽ trận Arsenal - Liverpool phải kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng. Cơ hội ghi bàn chỉ đến từ những đường bóng dài nặng tính may rủi, hoặc những sai sót cá nhân.

HLV Arsene Wenger chỉ biết ôm đầu trong trận Arsenal thua Liverpool 0-2 - Ảnh: Reuters

(TNO) Đáng lẽ trận Arsenal - Liverpool phải kết thúc  với tỷ số hòa không bàn thắng. Cơ hội ghi bàn chỉ đến từ những đường bóng dài nặng tính may rủi, hoặc những sai sót cá nhân.

Nhưng vì sao Liverpool thắng đến 2 bàn trên sân đối phương? Có vài chi tiết đáng kể. Một là chiếc thẻ đỏ tai hại của Emmanuel Frimpong bên phía Arsenal. Hai là những cú thay người liên tục của Liverpool (Raul Meireles và Suarez vào thay Kuyt và Carroll).

Vì những sự kiện trên đều xảy ra quanh phút 70 nên cũng khó nói đâu là chi tiết gây ảnh hưởng lớn nhất. Dù sao đi nữa, có một khác biệt đáng kể, nói lên chỗ dị biệt giữa hai tên tuổi lớn. Liverpool dù không mạnh nhưng vẫn có cách làm cho mình trở nên mạnh hơn. Ngược lại, Arsenal dù không yếu nhưng luôn tự làm cho mình suy yếu.

Frimpong là ai? Anh ta hẳn không có chỗ trong đội hình chính nếu Alex Song không bị treo giò. Mà cũng chẳng phải Arsenal ngẫu nhiên mất nhiều hảo thủ vì bị treo giò (Alex Song, Gervinho, sắp tới lại là Frimpong). Ngay cả HLV Arsene Wenger còn bị UEFA “treo giò” ở Champions League. Dưới thời Wenger, Arsenal luôn là đội bóng có cầu thủ bị đuổi nhiều nhất Premier League.

Nếu Liverpool thắng nhờ cách thay người xuất sắc thì đấy là một điểm cộng cho HLV Dalglish. Còn nếu cho rằng nguyên nhân đơn giản là Arsenal mất người, thì Liverpool cũng xứng đáng thắng, do họ biết cách tận dụng lỗ hổng mà Frimpong để lại. Liverpool hơn Arsenal ở những chi tiết như thế.

Dù vẫn biết là Liverpool không thể cạnh tranh một cách ngang hàng với M.U, Chelsea hoặc Man City trong giai đoạn hiện nay, nhưng thầy trò Dalglish ít ra cũng có thể gây bất ngờ. Thứ nhất, bất ngờ là một thuộc tính không thể thiếu trong bóng đá. Thứ hai, Liverpool có thể tận dụng cơ hội để gây bất ngờ.

Ngược lại, đội Arsenal “biết cách” làm suy yếu chính mình bằng những chiếc thẻ đỏ quá vô lý. Điểm yếu của Arsenal không liên quan gì đến thuộc tính bất ngờ trong bóng đá. Do vậy, đấy là điểm yếu rất khó thay đổi.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.