Tuyển Mỹ ở Copa America: Nhiệm vụ quá sức 'Captain America'

05/06/2016 14:35 GMT+7

Vẫn như mọi khi, người Mỹ luôn có nét mới, thường là độc đáo và rất 'Mỹ', khi họ chơi hoặc tổ chức một cuộc chơi bóng. Việc Copa America Centenario chọn luôn nhân vật... Captain America làm nhân vật biểu tượng là một chi tiết như thế.

Tuy nhiên, cũng vẫn như mọi khi, dường như giá trị của bóng đá Mỹ đã dồn hết vào năng lực tổ chức cùng những bước tiến mang tính đột phá, hiện đại. Bóng đá thì ngược lại: giá trị truyền thống luôn được tôn trọng ở một mức độ nhất định. Không thể chơi bóng "kiểu điền kinh" mãi.

Jurgen Klinsmann có thể học hỏi những điều rất hay về tốc độ, thể lực, có thể áp dụng những tiến bộ tột bậc của khoa học kỹ thuật để thổi lên một làn gió mới khi ông huấn luyện Mannschaft. Nhưng, cũng chỉ đến thế. Tuyển Đức chỉ có thể so tài trong trận chung kết EURO hoặc lên vô địch World Cup khi họ trở lại với kiểu chơi bóng đích thực của châu Âu.

Khi đội tuyển Mỹ của HLV Klinsmann đá trận mở màn Copa America Centenario và thua Colombia 0-2, rất nhiều người chỉ vào thủ quân Michael Bradley ở hàng tiền vệ như một "tội đồ". Khác hẳn nhân vật biểu tượng vừa oai hùng vừa tràn đầy những nét mới lạ, "captain America" trên sân của đội tuyển Mỹ lại quá tầm thường.

Độ chuẩn trong những đường chuyền của Bradley quá thấp. Cách xử lý tình huống thường không hợp lý. Anh bị đè bẹp ở khu giữa sân bởi hàng tiền vệ vừa đông, vừa năng nổ của Colombia. Thua 0-2 trên sân nhà mà lại không chỉ ra được các điểm yếu của một cầu thủ quan trọng như thủ quân Bradley thì đấy mới lạ chuyện lạ.

Klinsmann đã áp dụng lối chơi không phù hợp với những cầu thủ tuyển Mỹ hiện tại AFP

Vấn đề là ở chỗ, phần lỗi lớn nhất có thuộc về Bradley, khi rõ ràng khả năng chuyên môn của anh chỉ ở mức độ như thế? Cách chơi của đội tuyển Mỹ phụ thuộc quá nhiều vào khởi điểm giữa sân của Bradley. Nhiệm vụ của Bradley khi có bóng cũng quá cao. Chẳng những không nên đổ lỗi cho Bradley, mà còn phải nói: anh trở nên quá tầm thường chính vì phải gánh vác cách chơi không phù hợp với khả năng của mình. nói cách khác, lỗi của HLV Klinsmann lớn hơn?

Mỗi khi đội Mỹ có bóng, các hậu vệ cánh DeAndre Yedlin và Fabian Johnson lập tức bay bổng, dâng lên rất cao - đến mức độ họ thường xuyên là những cầu thủ đứng cao nhất trong đội hình Mỹ. Clint Dempsey ở vị trí trung phong thì luôn tỏ ra sẵn sàng trong pha dứt điểm.

Dempsey (8) trong vòng vây các cầu thủ Colombia AFP

Cứ như cơ hội lập tức xuất hiện khi Mỹ có bóng và họ ghi bàn đến nơi từ một pha phản công chớp nhoáng. Bradley đâu dễ chuyền dọc sân để nhanh chóng đưa thẳng quả bóng về phía Dempsey, với yêu cầu chính xác cao. Cũng vậy, cả Bradley phía dưới lẫn Dempsey phía trên đều không thể theo kịp tốc độ của các hậu vệ biên, khi họ không chỉ phải chạy mà còn phải cáng đáng việc chuyền bóng, dứt điểm.

Suy cho cùng, các cầu thủ chỉ đang khoác áo Toronto FC hoặc Seattles Sounder mà thua các cầu thủ đang khoác áo AC Milan, Real Madrid thì chẳng bao giờ đấy là chuyện lạ. Đừng trách "captain America". Có chăng, nên trách nhà cầm quân Juergen Klinsmann, khi ông cứ cố chứng tỏ cái hay trong cách chơi "bóng đá kiểu điền kinh". Klinsmann vừa muốn có tốc độ cao ở hai biên, lại vừa yêu cầu thủ lĩnh giữa sân phải chuyền chính xác và xử lý hay, theo kiểu bóng đá cổ điển ở châu Âu, Bradley suy sụp là phải!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.