UEFA được mùa

14/04/2011 16:36 GMT+7

(TNO) Ba thế lực của bóng đá châu Âu cùng một chú ngựa ô, đó là tất cả những gì UEFA cần có cho một vòng bán kết Champions League đặc sắc.

(TNO) Ba thế lực của bóng đá châu Âu cùng một chú ngựa ô, đó là tất cả những gì UEFA cần có cho một vòng bán kết Champions League đặc sắc.

Ba trong số bốn đội bóng còn lại tại Champions League là Barcelona, Real Madrid và Manchester United – những CLB được hâm mộ nhất thế giới hiện tại, dựa vào số ngôi sao có mặt trong đội hình và lượng cổ động viên hùng hậu.

Ngoại trừ việc Schalke sẽ bất ngờ quật ngã Manchester United, UEFA có thể chờ đón một nhà vô địch hoàn hảo. Điều này tốt cho cả UEFA và cho cả bóng đá. Không phải người ta không thích những chú ngựa ô hoặc những câu chuyện cổ tích. Song nếu một đội bóng ở Bundesliga cách đây mấy tháng vẫn còn chạy trốn suất xuống hạng giành được danh hiệu cao quý nhất ở cấp CLB, người ta có thể sẽ phải xem lại giá trị của giải đấu danh giá này.


 Cristiano Ronaldo (trái) và Lionel Messi sẽ đối mặt nhau đến 4 lần trong 18 ngày - Ảnh: AFP

Một điều quan trọng không kém là vòng tứ kết đã trôi qua mà không có tranh cãi lớn nào về trọng tài. Chelsea có thể tức giận vì không được hưởng một quả penalty ở Stamford Bridge song ở cả hai lượt đấu, không có nhiều người tin rằng M.U đã giành một chiến thắng không xứng đáng. Cả Shakhtar Donetsk và Tottenham Hotspur cũng vậy, họ chịu thua tâm phục khẩu phục trước các gã khổng lồ đến từ Tây Ban Nha. Với đương kim vô địch Inter Milan, họ chỉ có thể tự trách mình vì màn tự sát trong trận lượt đi.

UEFA không thích một trận chung kết có các đội bóng đến từ một quốc gia. Nếu không tin, hãy hỏi HLV Guus Hiddink và các cầu thủ Chelsea về cảm giác của họ khi thua Barcelona ở bán kết cách đây hai mùa. Những cáo giác đó đơn giản chỉ là thuyết âm mưu song thực tế, có thể tin rằng một cặp đấu mà người ta đã chứng kiến ít nhất hai lần trong một mùa bóng sẽ dẫn đến sự nhàm chán. Kết quả bốc thăm và việc Tottenham bị loại đã giúp loại bỏ khả năng này.

Cặp đấu giữa Manchester United và Schalke có vẻ hơi mất cân đối. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tình tiết đáng chờ đợi trong trận bán kết này. HLV Alex Ferguson đang trên đường giành lấy chức vô địch châu Âu lần thứ ba, ngang bằng với thành tích của Bob Paisley (HLV huyền thoại của Liverpool). Nếu năm 2010 là một năm “đại họa” với Wayne Rooney thì năm 2011 có thể trở thành một năm đáng nhớ với cầu thủ người Anh. Một cú ăn ba sẽ giúp anh thách thức thế lưỡng cực của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong thế giới ngôi sao bóng đá.


 Wayne Rooney đang thách thức vị thế của Ronaldo và Messi - Ảnh: AFP

Schalke cũng có thể làm nên lịch sử khi trở thành đội bóng xếp hạng thấp nhất (ở giải vô địch quốc gia) giành chức vô địch châu Âu. Và Raul có thể chứng tỏ mình sống tốt mà không cần Real Madrid khi nâng cao kỷ lục ghi bàn của mình tại đấu trường châu Âu.

Cặp đấu còn lại có lẽ sẽ không cần phải giới thiệu. El Clasico là trận đấu luôn được chờ đợi và hai trận bán kết đi về giúp người hâm mộ có thể chứng kiến nó với một mật độ không thể tin nổi – 4 trận trong 18 ngày.

Chưa hết, Manchester United và Barcelona vẫn đang trên đường giành cú ăn ba trong mùa bóng. Mỗi đội đều có cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên giành được cú ăn ba hai lần ( Manchester United năm 1999 và Barcelona năm 2009).

Messi đã phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong một mùa bóng ở Tây Ban Nha khi ghi bàn thắng thứ 48 vào giữa tuần này. Với phong độ hiện tại, anh có thể đe dọa kỷ lục châu Âu (60 bàn) mà Dixie Dean thiết lập trong mùa bóng 1927-1928.

Và cuối cùng, còn có Jose Mourinho, người không chỉ có thể cân bằng cột mốc ba chức vô địch châu Âu của Paisley mà còn có cơ hội trở thành HLV đầu tiên thực hiện được kỳ công này với ba CLB khác nhau.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.