V-League 2013: Mới khởi đầu đã lắm vấn đề

02/04/2013 07:22 GMT+7

(TNO) Mùa giải V-League 2013 chỉ bắt đầu những bước chạy đầu tiên, nhưng lỗi hệ thống đã bắt đầu có vấn đề. Hết nghi án tiêu cực, đến điểm đen về cách ứng xử trên sân và tất nhiên dấu hỏi về chất lượng trọng tài lại được đặt ra.

(TNO) Mùa giải V-League 2013 chỉ bắt đầu những bước chạy đầu tiên, nhưng lỗi hệ thống đã bắt đầu có vấn đề. Hết nghi án tiêu cực, đến điểm đen về cách ứng xử trên sân và tất nhiên dấu hỏi về chất lượng trọng tài lại được đặt ra.

>> Vòng 3 V-League 2013: Chuyện về những chiếc ghế
>> Đã thấy những mầm non ở V-League 2013
>> Chuyện tiền thưởng các đội V-League thời bão giá

 
Hậu vệ Việt Cường phản ứng với trọng tài Nguyễn Văn Kiên trong trận đấu giữa SHB.Đà Nẵng và XMXT.Sài Gòn - Ảnh: Đông Nghi

Giả sử một điều, nếu như trận đấu giữa SHB.Đà Nẵng và XMXT.Sài Gòn ở vòng 3 diễn ra chiều 30.3 vừa qua không có sự tham gia của Tiểu ban an ninh thì sẽ kết thúc thế nào? Câu trả lời chắc chắn trận đấu không thể kết thúc.

Bởi HLV Trần Tiến Đại, hậu vệ Việt Cường của đội khách sẵn sàng đạp đổ 45 phút thi đấu đầu tiên bằng cách phản ứng vô cùng phản cảm đối với chiếc thẻ đỏ mà trọng tài Nguyễn Văn Kiên dành cho cựu tuyển thủ người Đồng Tháp.

Không tới mức căng thẳng như ở sân Chi Lăng, tại Hàng Đẫy tướng Sự của Đồng Nai cũng đã dành cho vua sân cỏ Ngô Quốc Hưng những nhận xét không mấy thiện cảm. Mà cũng không chỉ có ở vòng đấu thứ 3, liên tục các lượt trận trước trọng tài cũng vẫn là tâm điểm cùng với những cách hành xử thiếu fair-play của các cầu thủ. Rất loạn, chứ không đơn giản là hành động bột phát trong lúc bức bối mà ra.

Thực tế, quan hệ giữa các đội bóng với lực lượng trọng tài rõ ràng chưa bao giờ tốt đẹp. Đội nhà thắng cũng kêu trọng tài, đội thua lỗi thường được dành cho giới cầm còi.

Và ngược lại, không phải khi nào các vua sân cỏ cũng sẵn sàng dành cho cầu thủ những chiếc thẻ thiên về lỗi phản ứng. Nhưng, chắc chắn đối với những hành động, lời nói của Ngọc Anh (XMXT.Sài Gòn ở vòng 1) hay Việt Cường phải nhận thẻ đỏ là hoàn toàn không hề sai.

Tất cả đều có cái lý của mình để tin rằng đó là đúng, để rồi mối quan hệ này chưa bao giờ có hồi kết. Để rồi buộc người ta phải đặt dấu hỏi đến câu chuyện đạo đức của cầu thủ, cách hành xử đàng hoàng từ các lãnh đội, HLV.

Hẳn nhiên, câu hỏi về chất lượng trọng tài đã xứng hoặc theo kịp với độ tinh quái, hay sự phức tạp của các trận đấu hay chưa lại đưa ra, nhưng rốt cuộc chỉ đưa ra rồi để đó. Câu trả lời thỏa đáng vẫn là điều vô cùng mơ hồ.

Kêu gọi giáo dục cầu thủ, hay nâng cao chất lượng trọng tài chẳng khác gì câu chuyện phiếm, khi mà mùa nào trong điều lệ của giải, quy chế sử dụng trọng tài cũng có. Nhưng hiệu quả thì…như đã thấy.

Người ta gọi đó là lỗi hệ thống, hay nặng nề hơn là hoàn cảnh xã hội phải thế cũng đúng, nhưng tự thân người tham gia vào cuộc chơi nên xác định “chơi có ý thức”. Tức tôn trọng đối thủ, hành xử đúng mực với người đối diện thì may ra mới khá được.

V-League 2013 còn rất dài, nhưng nhìn lại cả 1 chặng đường tiến lên chuyên nghiệp lại quá ngắn. Ngắn đã thế, đã vậy thì thử hỏi 12 năm qua ra sao, chắc chẳng cần phải nói. Mà khổ nỗi, đôi khi người ta cứ nghĩ bóng đá chuyên nghiệp cứ phải có nhiều tiền, có nhiều nhà tài phiệt đầu tư vào mới gọi là… hoành tráng. Còn những câu chuyện khác thì cứ lấp liếm bằng câu cửa miệng “bóng đá Tây còn thế, huống gì là ở mình”...

Duy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.