Vấn đề thuộc về FIFA, chứ không phải chủ tịch FIFA

12/01/2015 12:34 GMT+7

(TNO) Cuộc bầu chọn vị trí chủ tịch FIFA đã bộc lộ rất nhiều vấn đề, như chính bản thân tổ chức điều hành cả nền bóng đá thế giới vậy.

(TNO) Cuộc bầu chọn vị trí chủ tịch FIFA đã bộc lộ rất nhiều vấn đề, như chính bản thân tổ chức điều hành cả nền bóng đá thế giới vậy.

>> Chủ tịch FIFA 'trốn' FBI
>> Modric chấn thương nặng, Real Madrid được FIFA bồi thường
>> UEFA dọa rời bỏ FIFA

Vấn đề thuộc về FIFA, chứ không phải chủ tịch FIFA-1
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vẫn vững vàng dù trải qua nhiều vụ scandal - Ảnh: AFP

Đối với những người hâm mộ không quá quan tâm đến cuộc chiến nội bộ trong hậu trường FIFA, có lẽ nên nhắc lại một cách tóm lược như thế này. Việc FIFA chọn Nga đăng cai World Cup 2018 và Qatar đăng cai World Cup 2022 đã "mang tiếng" từ lâu. Để chấm dứt những lời tố cáo nạn mua chuộc, chính FIFA đã lập ra một nhóm điều tra, với Michael Garcia đứng đầu. Garcia là một luật sư người Mỹ, nằm trong Tiểu ban đạo đức của FIFA.

Sau một thời gian dài làm việc hết sức công phu, Garcia đã tổng hợp kết quả điều tra và đệ trình một văn bản dài đến 430 trang, chỉ ra nhiều chỗ "có vấn đề" trong quy trình chọn nước đăng cai hai vòng VCK World Cup vừa nêu. FIFA chỉ công bố 42 trang "đã có chỉnh sửa".

Garcia khiếu nại, đòi phải công bố nguyên văn toàn bộ báo cáo của mình. FIFA bác bỏ yêu cầu. Và Garcia từ chức. Đấy chỉ là trường hợp mới nhất, chứ không phải là nhân vật cao cấp duy nhất đã rút khỏi FIFA trong những hoàn cảnh tương tự.

Vấn đề thuộc về FIFA, chứ không phải chủ tịch FIFA-2
Platini đã quyết định rút lui, không tranh cử vị trí chủ tịch FIFA - Ảnh: AFP

Trong khi đó, chủ tịch FIFA Sepp Blatter vẫn đang bình thản chuẩn bị cho "chiến thắng tuyệt đối" trong năm 2015. Cách đây không lâu, nhiều người nghĩ rằng rút cuộc thì FIFA cũng sẽ thay đổi khi "lão già" Blatter ra đi. Chủ tịch UEFA Michel Platini được kỳ vọng sẽ thay thế Blatter và mở ra một kỷ nguyên chấn chỉnh FIFA.

Rút cuộc, Blatter bất ngờ tuyên bố, ở tuổi 78, rằng ông sẽ ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Theo thông lệ, FIFA thường bầu cử chủ tịch ngay trước mỗi kỳ World Cup. Nhưng cuộc bầu cử chủ tịch FIFA dự kiến vào năm 2014 đã bị hoãn vì nhiều lý do, chuyển sang năm 2015.

Bây giờ, Blatter chuẩn bị bảo vệ "ngai vàng" trước cuộc chiến với Platini? Không hề! Ngay khi biết rõ ý định tiếp tục tranh cử của Blatter, Platini đã... rút êm. Ông tuyên bố đang hài lòng với cương vị chủ tịch UEFA và không muốn tranh ghế chủ tịch FIFA. Rút cuộc, hạn chót đăng ký tranh cử trôi qua mà Blatter vẫn không tìm ra đối thủ.

Có nghĩa, cuộc bầu cử chủ tịch FIFA 2015 sẽ chỉ là thủ tục để ông lão Blatter bước sang độ tuổi 80 tiếp tục dẫn dắt thế giới bóng đá. Ông dẫn dắt thế nào, thì cứ nhìn vào scandal mới nhất, với Michael Garcia là nạn nhân mới nhất.

Rồi đây, chắc chắn người ta lại sẽ chỉ trích Blatter, như đã thường xuyên chỉ trích ông suốt từ năm 1998 đến nay.

Vấn đề thuộc về FIFA, chứ không phải chủ tịch FIFA-3
Johansson từng thất bại trong cuộc đua với Blatter - Ảnh: AFP

Hồi năm 1998, thế giới bóng đá chắc mẩm rằng nhân vật lãnh đạo bóng đá châu Âu Lennart Johansson sẽ kế vị Joao Havelange, giữ ghế chủ tịch FIFA. Nhưng Johansson quá tự tin và phạm "sai lầm chết người" khi hứa hẹn sẽ đưa ra ánh sáng mọi khuất tất liên quan đến Havelange trước đó.

Bị dồn vào chân tường, Havelange đã đi khắp thế giới để vận động và chỉ trong một khoảng thời gian cực ngắn, ông đảo ngược thế. Johansson đành chấp nhận thất bại, tự rút lui khi cuộc đua giữa ông với Sepp Blatter (do Havelange dựng lên) còn chưa kết thúc.

Bóng đá châu Âu của Johansson lã rõ ràng, cao cấp, văn minh? Có thể. Nhưng bóng đá châu Âu không hơn bóng đá châu Phi và bóng đá châu Á trong khía cạnh quyền lực, trên nguyên tắc "mỗi nước một phiếu".

Sau chiến thắng ngoạn mục trước Johansson ở cuộc bầu cử 1998, Blatter bị hỏi thẳng trong cuộc họp báo: "Nghe đồn có mức giá 50.000 USD cho mỗi phiếu bầu, ông nói thế nào?". Blatter thản nhiên: "Tôi chả cần nói gì. Trận đấu đã kết thúc rồi". Từ đó trở đi, Blatter luôn vững vàng qua mọi scandal, cũng vì nguyên tắc "mỗi nước một phiếu". Thật ra, đấy là vấn đề của chính FIFA, chứ đâu phải của ông chủ tịch!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.