Văn Hậu về nhà và nỗi buồn bóng đá Việt

12/07/2020 14:21 GMT+7

10 tháng ở trời Âu tập thể lực, cơ bắp của Văn Hậu to lên nhưng thời gian ra sân chỉ vỏn vẹn 60 giây, cộng thêm 180 giây bù giờ và 1 thẻ vàng. Không về V-League thì ở lại Hà Lan làm gì nữa, Văn Hậu?

Thật ra Văn Hậu dù không muốn về V-League nhưng chuyện không nằm trong tầm suy nghĩ và kiểm soát của anh. Mỗi năm cầu thủ của Hà Nội bỏ túi 450.000 euro, tính ra mỗi tháng cả tỉ đồng, lại chỉ đá trong đội trẻ Heerenveen không chút áp lực, ai chẳng muốn ở lại.

Đoàn Văn Hậu chẳng khác nào tân binh châu Âu cho CLB Hà Nội và đội tuyển Việt Nam

Tiền không mua nổi một chỗ chơi

Văn Hậu tính không bằng Hà Nội và Heerenveen tính. CLB của Hà Lan không thơ ngây đến mức trả lương cho Văn Hậu cao thứ 5 trong đội bóng chỉ để ngồi dự bị. CLB của Việt Nam cũng không dại chi một khoản tiền khổng lồ để lấy tiếng cho cầu thủ của mình lại chỉ mài đũng quần trong khu vực kỹ thuật.
10 tháng, Heerenveen đã chơi một nước cờ rất cao khi gần như trận nào cũng điền tên Văn Hậu trong danh sách đăng ký, nhưng đưa ra sân thì không.

Dù không có nhiều cơ hội ra sân ở Heerenveen nhưng Văn Hậu vẫn được đánh giá cao

ĐỘC LẬP

Rõ ràng núi tiền của bầu Hiển không thể mua nổi một suất ra sân cho cầu thủ cưng dù phía Heerenveen rất khéo miệng nói bảo đảm cho Văn Hậu ra sân khoảng 20% số trận trong một mùa. Sẽ chẳng có một ràng buộc hợp đồng nào về điều khoản này ở đội bóng của Hà Lan, như cái cách họ đưa ra làm mồi nhử hồi năm ngoái, hay của CLB Sint Truiden (Bỉ) từng hứa hẹn với bầu Đức và Công Phượng.
Đơn giản bóng đá châu Âu rất thực dụng và sòng phẳng khi cầu thủ có thể mang đến lợi ích cho tập thể về chuyên môn chứ không phải ngược lại. Nếu thế thì những tỉ phú Thái Lan đã giúp nhiều cầu thủ Thái ra sân ở các giải hàng đầu châu Âu từ lâu rồi, như Thaksin với bộ ba Dangda, Sukha, Saiwaeo đến với Man City hơn chục năm trước, hay Chanathip không thể khoác áo Leicester City của cố tỉ phú Vichai, không chỉ vì bóng đá Thái Lan nằm ngoài tốp 70 thế giới.
Nói một cách dễ hiểu nhất là tiền hay quyền không thể đánh đổi một suất chơi bóng ở trời Âu, với cầu thủ Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, mà phải xuất phát từ năng lực của chính cầu thủ đó, chưa kể những khác biệt về văn hóa, cuộc sống, ngôn ngữ,...

Chuyện con gà tức nhau tiếng gáy

Ban huấn luyện của Heerenveen bật mí Văn Hậu có đến 67% cơ hội ra sân chính thức ở mùa bóng mới là một cái mồi câu khác cho Hà Nội – chủ chi có thể giúp họ phần nào vượt qua cơn khủng hoảng tài chính trong mùa dịch Covid-19.

Chia tay trời Âu, Đoàn Văn Hậu chắc chắn được nhiều hơn mất

Hơn một tuần trước, tin từ CLB Hà Nội cho hay đang cân nhắc việc sẽ tiếp tục cho Văn Hậu ở lại Hà Lan nếu phía Heerenveen rõ ràng hơn về khả năng sẽ trọng dụng hậu vệ này ra sao. Tuy nhiên, đối tác rất khôn lỏi khi chỉ đề cập đến số tiền Hà Nội trả bao nhiêu nếu giữ Văn Hậu, mà không phải kế hoạch cho cầu thủ này ra sân. Cho đến lúc cả nhận rõ sự chán nản của Hà Nội, họ mới tung ra con số 67%, cao hơn rất nhiều 20% từng trả giá hồi năm ngoái nhưng rốt cuộc lời hứa để gió bay đi mất.
Như đã nói, không có CLB châu Âu nào mua cầu thủ về trả lương cao ngất chỉ để cho ngồi chơi xơi nước, nếu không gắn liền với lợi ích vật chất cho họ. Khao khát xuất khẩu cầu thủ của HA Gia Lai hay Hà Nội là rất chính đáng. Chỉ có điều, họ gặp thất bại vì chưa đánh giá hết cuộc chơi ở những CLB ngoại và chen lẫn tâm lý của những con gà tức nhau tiếng gáy.
Những cầu thủ được xem là hay nhất của HA Gia Lai như Xuân Trường, Tuấn Anh sang Nhật, Hàn, Thái Lan, hay Công Phượng còn đi Bỉ cũng phải trở về V-League, vì không phù hợp và chưa đủ sức đá giải của họ.

HLV Park Hang-seo là người mừng nhất khi Văn Hậu sẽ có cơ hội ra sân thường xuyên hơn khi trở về Việt Nam

ĐỘC LẬP

Bầu Đức gọi đấy là trải nghiệm không dễ có của đời cầu thủ, tránh sự thừa nhận đẳng cấp so với đồng nghiệp một số nền bóng đá hàng đầu châu Á, hay Bỉ là một trời một vực.
Bầu Hiển nghĩ sẽ làm hơn bầu Đức và cầu thủ của ông như Văn Hậu có khả năng đáp ứng nhu cầu ở trời Âu cao hơn. Văn Hậu thành công ở Hà Lan hơn ngàn lời so sánh cầu thủ của ai chất lượng hơn, mà không cần đến những cuộc đụng độ nảy lửa giữa hai CLB tại sân chơi V-League.
Cả hai ông bầu đình đám của bóng đá Việt Nam không cần phải quảng cáo thêm cho danh tiếng của họ, cái chính luôn là một sự thừa nhận sản phẩm của mình có thể sống tốt ở làng bóng lớn. Những kỳ vọng và dự báo Công Phượng sắp ra sân, Văn Hậu sẽ ra sân dần trôi mờ nhạt trên các trang báo.
Văn Hậu có 10 tháng ở Hà Lan chủ yếu đá cho đội trẻ và sắp sửa về nhà, sau khi Công Phượng hồi hương không kèn không trống.

Giấc mơ trời Âu còn xa

Công Phượng chỉ có 20 phút ra sân ở Sint Truidense, chơi nửa mùa chán quá thì về khoác áo TP.HCM. Trước đó, Công Vinh từng thử sức ở Bồ Đào Nha trong ba tháng đá 3 trận, ghi một bàn thắng ở giải Cúp quốc gia.
Gần nhất Văn Hậu ra sân phút 89 trong màu áo Heerenveen tiếp khách Roda JC ở Cúp quốc gia, cộng thêm 3 phút bù giờ, lãnh một thẻ vàng và... hết giờ.
Nhưng không ai phủ nhận họ đều là những cầu thủ giỏi bậc nhất của bóng đá Việt Nam. HLV Park Hang-seo từng phá lệ khi tổ chức họp báo bất thình lình chỉ để nói đến khó khăn nếu Văn Hậu không về chơi SEA Games 30, khiến bầu Hiển phải bỏ 40.000 euro “chuộc” về cho anh khoác áo U.22 một tháng. Hay khoảng thời gian Công Phượng ngồi mòn mỏi trên ghế dự bị ở Sint Truiden cũng làm ông thầy người Hàn lo ngay ngáy. Thậm chí, họ không có chỗ chơi để duy trì cảm giác bóng và phong độ, ông Park vẫn không ngần ngại dành một suất trên các đội tuyển Việt Nam.

Văn Hậu chắc chắn không từ bỏ giấc mơ được phát triển sự nghiệp ở nước ngoài

ĐỘC LẬP

Tài năng của những cầu thủ Việt từng ra nước ngoài chơi bóng, dù chỉ đơn thuần du học, hoặc để thỏa mãn tham vọng của các ông bầu, là vượt trội trong nước. Thành công của cầu thủ là những tiếp cận, va chạm với những nền bóng đá giỏi sẽ giúp ích cho họ rất nhiều trong hành trình tương lai. Chưa kể mỗi tháng Văn Hậu bỏ túi cả tỉ bạc, Công Phượng lãnh lương tháng gấp 10 lần đồng nghiệp hay nhất ở V-League theo cách nói của bầu Đức, bất chấp ai chi. Còn lại là nỗi buồn của bóng đá Việt, với những sản phẩm số một trong nước nhưng chưa phải mẫu ưa chuộng tại nước ngoài, đặc biệt ở trời Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.