Vẫn là Brazil

21/06/2010 23:58 GMT+7

Brazil sau hai trận ra quân đã thể hiện một gương mặt rỡ ràng của ứng viên vô địch World Cup 2010. Dĩ nhiên, ứng viên chưa phải là nhà vô địch, và cũng có thể họ không thể tiến đến ngôi cao nhất.

Fabiano (9), với sự hỗ trợ của Robinho phía sau, đã chơi rất hiệu quả - Ảnh: AFP

Brazil sau hai trận ra quân đã thể hiện một gương mặt rỡ ràng của ứng viên vô địch World Cup 2010. Dĩ nhiên, ứng viên chưa phải là nhà vô địch, và cũng có thể họ không thể tiến đến ngôi cao nhất.

Tôi cũng gọi đội Argentina của Maradona là “ứng cử viên vô địch”, nhưng phải nói thật, Brazil của Dunga cho tôi cảm giác tin cậy hơn. Có lẽ, bởi Dunga không có những phút “thăng hoa pha bốc đồng” như Maradona. Cựu tiền vệ trung tâm này lặng lẽ hơn, và chủ trương một Brazil chơi chắc chắn ngay từ phần sân nhà, sau đó mới chơi sáng tạo và đột biến ở phần sân đối thủ.

 Điều khiến người ta có thể tin cậy vào đội hình Brazil năm nay là họ có một hàng phòng ngự rất chắc chắn, được chỉ huy bởi một trung vệ vừa lão luyện vừa khôn khéo là Lucio. Lạ cái là đôi lúc Lucio lại chơi rất bốc khi tham gia tấn công, và kỹ thuật dắt bóng của anh tuyệt hảo như của một tiền đạo. Cặp hậu vệ biên Maicon và Bastos mỗi người mỗi vẻ nhưng đều công - thủ toàn diện, cần cù và sẵn sàng chơi thăng hoa với nhiều kỹ năng vượt trội. Brazil lại có hai tiền vệ trung tâm chơi cần cù như hai chú ong thợ là Melo và Silva, hai cái máy quét lặng lẽ phía trước hàng phòng ngự. Có một hàng thủ tốt như thế, Brazil tỏ ra rất an tâm khi dâng đội hình lên tấn công. Vì thế, những khi ta say mê xem các pha dàn xếp, bật tường, chọc khe, xuyên phá của hàng công Brazil thì phía sau họ, vẫn có bức trường thành nhẫn nại của hàng phòng ngự bảo đảm cho “tiền tuyến” không bị lạnh lưng.

Tôi nghĩ, nếu Bờ Biển Ngà đừng chơi thô bạo như ở cuối trận, thì hai đội sẽ còn cống hiến cho người xem rất nhiều pha bóng đẹp. Bờ Biển Ngà cũng là một đội bóng chơi không chỉ dựa vào thể lực mà còn rất biết chơi kỹ thuật và chơi phô diễn. Nhưng trước một Brazil quá cân bằng trong cả phòng ngự lẫn tấn công, lại có những bài phối hợp ghi bàn siêu đẳng, nhiều lúc cầu thủ Bờ Biển Ngà cảm thấy choáng.

Cầu thủ Brazil không bao giờ đánh mất sự mềm mại và tố chất kỹ thuật bẩm sinh của mình. Nhưng khi Dunga là HLV, họ còn biết tiết chế những động tác thừa, những bước nhảy tuy hoa mỹ nhưng không giúp trực tiếp cho mục đích ghi bàn thắng. Với họ, khi ghi được bàn thắng, cái đẹp sẽ được bộc lộ. Hôm qua, Kaka đã cho thấy anh chơi đẹp và hiệu quả như thế nào! Và Fabiano - tiền đạo có lúc bị coi là “chơi theo kiểu châu Âu” đã xử lý một pha ghi bàn tinh tế đến thế nào! Brazil vẫn là Brazil. 

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.