Vẫn nên phát bóng ngắn?

26/11/2011 18:39 GMT+7

(TNO) Chỉ trong vài ngày, ít nhất có đến 3 pha ghi bàn trong bóng đá đỉnh cao xuất phát từ việc mất bóng bên ngoài vùng cấm.

(TNO) Chỉ trong vài ngày, ít nhất có đến 3 pha ghi bàn trong bóng đá đỉnh cao xuất phát từ việc mất bóng bên ngoài vùng cấm.

John Obi Mikel (Chelsea) mất bóng vào chân Charlie Adam, từ đó dẫn đến bàn mở tỷ số cho Liverpool trong trận thắng Chelsea 2-1. Angel Rangel (Swansea) mất bóng, “giúp” Chicharito ghi bàn đem về cho M.U chiến thắng 1-0. Và Benfica ghi bàn thứ 2 của họ trong trận hòa M.U 2-2 trên sân Old Trafford tại Champions League, cũng từ một pha chuyền bóng không thành công của David De Gea.

Tất cả đều là những bàn quan trọng. Nhưng điều quan trọng hơn, đang được giới chuyên môn mổ xẻ: thủ môn nói riêng cũng như các hàng phòng ngự nói chung có nên tránh nguy cơ thủng lưới như vừa nêu, bằng những cú sút thật mạnh đưa bóng thẳng sang phần sân đối phương?

HLV Alex Ferguson khẳng định ông vẫn ủng hộ cách chơi của De Gea: “Đáng lẽ anh ta có thể phát bóng dài, cho an toàn. Nhưng De Gea luôn tỏ ra tự tin. Anh ta luôn chủ trương phát bóng ngắn cho đồng đội và tôi ủng hộ sự tự tin ấy”.

HLV Brendan Rodgers cũng nói tương tự sau tình huống dẫn đến bàn thua của Rangel: “Tôi bảo anh ta cứ chơi như thế. Nếu cần xác định lỗi thua về ai trong một bàn thua như thế thì tôi chính là người chịu trách nhiệm”.

Khi thủ môn đưa bóng đến chân đồng đội bằng cách chuyền ngắn hoặc ném bóng, tất nhiên sẽ có đến hai hệ quả. Thứ nhất, xác suất quả bóng rơi vào chân đồng đội cao hơn hẳn so với kiểu phát bóng dài “hên, xui”. Thứ hai, nguy cơ mất bóng ở vị trí nguy hiểm cũng cao hơn (có thể mất bóng ngay sau quả phát ngắn, hoặc mất bóng trong các tình huống tiếp theo).

Chọn cách chơi nào? Đây là vấn đề quan điểm. Do ở đẳng cấp không cao, Swansea có thể thua đến 2-3 bàn vì những tình huống phát bóng ngắn không thành công. Và đấy là việc ai cũng dễ thấy. Ngược lại, nếu phát bóng dài thì dứt khoát sẽ an toàn ngay sau khoảnh khắc phát bóng. Nhưng nguy cơ thủng lưới sẽ như thế nào, khi quả phát dài đưa bóng vào chân đối phương? Đấy là điều không ai thấy được, nên sẽ dẫn đến tranh cãi. HLV Rodgers khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi sẽ thua nhiều hơn nếu quả bóng nằm trong chân đối phương nhiều hơn”.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói Tiki-taka là cách phòng thủ tuyệt vời, ngoài hiệu quả tấn công rõ rệt của cách chơi ấy. Cứ chuyền ngắn để giữ bóng với thời gian áp đảo, đối phương làm sao ghi bàn? Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 với vỏn vẹn 8 bàn/7 trận, tức họ chỉ ghi bình quân 1,17 bàn/trận. Thiên hạ chê cười. Nhưng thật ra, Tây Ban Nha vô địch còn vì họ chỉ thủng lưới bình quân 0,28 bàn/trận - do đối phương không thể có bóng để ghi bàn.

Tóm lại, vẫn nên phát bóng ngắn, kể cả nguy cơ mất bóng và thủng lưới, nếu bạn tự tin về cách chơi của mình!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.