Vết đen trong Bóng đá Brazil

21/02/2013 19:23 GMT+7

(TNO) Một chiếc mô tô vượt lên ngang chiếc xe hơi của một người đàn ông đang tan sở. Súng ngắn xuất hiện trên tay người đi mô tô. Người ngồi trong xe hơi hiểu điều gì đang xảy ra, đạp mạnh chân ga...

(TNO) Một chiếc mô tô vượt lên ngang chiếc xe hơi của một người đàn ông đang tan sở. Súng ngắn xuất hiện trên tay người đi mô tô. Người ngồi trong xe hơi hiểu điều gì đang xảy ra, đạp mạnh chân ga...

>> Tuyển Brazil gọi lại Ronaldinho và Julio Cesar
>> Brazil hưởng lợi từ Chelsea
>> Phó chủ tịch LĐBĐ Brazil bị bắt  

 
Gia đình và đồng nghiệp của nhà báo xấu số Valerio Luiz de Oliveira đang tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh: Reuters

Hai phát súng chát chúa. Một viên đạn tới người trong xe hơi khi ông cố đạp ga. Một viên đạn vào sườn xe khi chiếc xe đâm sầm vào một chiếc xe hơi khác đang đậu ở bãi xe. Có lẽ chưa kịp nghe tiếng ống nổ mô tô giòn vang lúc nó tăng tốc, người đàn ông đã nhìn thấy chiếc mô tô ở cửa sổ xe mình.

Ông cố giơ hai chân hai tay lên che lấy mình, thà hy sinh phần xương thịt ở tứ chi còn hơn là trái tim và bộ não bị tổn thương. Nhưng bốn phát đạn ra khỏi nòng súng quá nhanh, một găm vào tay nhưng ba găm vào ngực. Xong việc, chiếc mô tô phóng đi. Người ngồi trong xe vẫn sống. Ông ta đã chết trên cứu thương một lúc sau.

Chuyện xảy ra vào ngnày 5.7.2012, tại Goiania, thành phố miệt giữa Brazil. Đó giống như một cảnh phim gangster. Một hợp đồng giết thuê cổ điển. Nhưng nạn nhân ở đây không phải là một tên gangster, một cảnh sát hay một nhân chứng. Mà đó là một nhà báo. Nhà báo hoạt động trong lĩnh vực bóng đá. Theo cảnh sát, “tội ác” của ông là chỉ trích dữ dội những người đang điều hành một câu lạc bộ bóng đá hạng hai.

Valerio Luiz de Oliveira, 49 tuổi, làm việc cho một đài phát thanh khi ông bị giết. Ông là cha của ba đứa trẻ và là một tín đồ ngoan đạo của giáo phái Chứng nhân Jehovah. Theo cảnh sát, ông bị giết bởi Marcos Vinicius, một gã giết mổ gia súc và là sát thủ "thời vụ" đã tính dính líu đến một vụ giết 6 người hồi năm 2011.

Vinicius vừa bị bắt trong tháng 2.2013 này và hắn đã nhận tội. Song cảnh sát tin rằng người đã ra lệnh cho hắn ra tay là Mauricio Sampaio, cựu phó chủ tịch câu lạc bộ Atletico Goianiense. Ông này đã bị bắt vào ngày 2.2.2013.

Nhà báo Luiz đã chỉ trích dữ dội cách quản lý câu lạc bộ, đặc biệt là Sampaio. Câu lạc bộ đã cấm Luiz bén mảng đến sân tập của họ. Trong khi đó, Luiz như khúc củi đang cháy dở sau khi vừa từ bỏ công việc ở một đài truyền hình do ông cảm thấy bị “đì”.

Theo những người thân của Luiz, trong đó có cha ông, cũng là một nhà báo chuyên về bóng đá Manoel de Oliveira, đài truyền hình không muốn Luiz đi lạc đề khỏi những gì diễn ra trên sân bóng. Trong khi đó, Luiz lại thích soi vào những “mặt khác” của bóng đá: những cuộc chuyển nhượng diễn ra thế nào, quan hệ giữa các câu lạc bộ với giới cò cầu thủ, với các trọng tài... Luiz đã nhận những lời đe dọa tính mạng, song ông đã coi nhẹ chúng.

Sampaio khẳng định với cảnh sát ông ta vô tội, nói giữa mình với Luiz có “mối quan hệ chuyên nghiệp”. Ông biết Luiz và đài phát thanh Radio Jornal 820 đã chỉ trích đội bóng nhưng cảm thấy chưa bao giờ bị tấn công.

Chuyện những nhà báo điều tra hé lộ những tội ác chính trị, những bê bối chính phủ bị đe dọa tính mạng thì có thể xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng đây chỉ là chuyện một nhà báo thể thao chỉ trích một đội bóng tỉnh lẻ thuộc hàng trung bình.

Kẻ trực tiếp giết Luiz là Vinicius đã nhận tội. Sampaio còn vô tội cho đến khi ông ta bị chứng minh có tội.

Liệu chuyện này có thể được chấp nhận ở một đất nước 16 tháng nữa sẽ tổ chức World Cup, rồi sau đó 2 năm nữa là chủ nhà của Thế vận hội? Đây là màn quảng cáo ngoạn mục cho bóng đá ở xứ sở “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”, cho nền kinh tế đang phát triển mãnh liệt hàng đầu thế giới? 

Điều này tùy thuộc vào chính phủ, cảnh sát Brazil. Họ có quyền hài lòng với việc coi sát thủ Vinicius hành động đơn thương độc mã, không chịu sự chỉ đạo của ai. Họ có quyền hài lòng với vết đen này tồn tại. Quyền là của họ...

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.