VFF mời Hữu Thắng dẫn dắt tuyển Việt Nam: Ngóng đặc sản xứ Nghệ

17/02/2016 16:09 GMT+7

Các tuyển thủ Việt Nam, hơn bao giờ hết, đang cần một 'liều thuốc tinh thần', sau sự ra đi của HLV Toshiya Miura và những tranh cãi tưởng không bao giờ dứt bên trong Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Các tuyển thủ Việt Nam, hơn bao giờ hết, đang cần một 'liều thuốc tinh thần', sau sự ra đi của HLV Toshiya Miura và những tranh cãi tưởng không bao giờ dứt bên trong Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Người hâm mộ đang chờ chất lửa của Hữu Thắng - Ảnh: Bạch Dương

Nguyễn Hữu Thắng chắc chắn là “liều thuốc” đó, với danh tiếng của một cựu đội trưởng máu lửa của tuyển Việt Nam và từng vô địch quốc gia, cúp Quốc gia và siêu cúp với SLNA trong tư cách thuyền trưởng.

Trên cương vị HLV, Lê Huỳnh Đức nổi tiếng với “đặc sản” giãn biên treo bóng bổng tại SHB.Đà Nẵng, Mai Đức Chung gắn liền với hệ thống 4-2-3-1 và phòng ngự phản công, Phan Thanh Hùng trung thành với phong cách ban bật, bóng ngắn…, Hữu Thắng luôn mang đến cho những đội bóng của mình lối chơi hừng hực khí thế quyết thắng.

Trùng hợp thay, đó chính là điều đội tuyển Việt Nam cần hơn hết vào lúc này. 2 trận đấu vòng loại World Cup 2018, với Đài Loan và Iraq, sẽ là bước đệm chuyển giao cần thiết, từ Miura sang tay Hữu Thắng một dàn cầu thủ trẻ và tài năng.

Đồng thời sẽ là bước chuyển từ lối chơi chuyền dài, bóng bổng - khiến HLV người Nhật bị chỉ trích - sang phong cách được cho là “phù hợp với thể chất, thể hình người Việt”, mà Hữu Thắng sẽ phải xây dựng.

Các đội tuyển đang cần một cú hích tinh thần sau sự ra đi của HLV Miura - Ảnh: Mai Nhung

Không đơn giản là các cầu thủ, mà CĐV Việt Nam và trên hết là lãnh đạo VFF, mới là những người muốn Hữu Thắng thành công lập tức.

Chiến thắng của tuyển Việt Nam lúc này sẽ là liệu pháp xoa dịu nỗi bức xúc của phần đông người hâm mộ, chứng kiến các đội tuyển Việt Nam (từ đàn anh tới lứa U.23) đá chuệch choạc hoặc thất bại mà không rõ lý do (đích thực) vì sao.

Đó sẽ là phương thức giải cứu lãnh đạo VFF khỏi mũi dùi dư luận vì những bê bối trong thời gian qua.

Sau những “thăm dò” ngắn ngủi với Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, VFF quay trở lại với phương án sử dụng HLV nội, bởi phù hợp với xu thế chung trong khu vực (Thái Lan tín nhiệm HLV Kiatisuk, Malaysia dùng Rajagobal hay Kim Ong Swee).

Và cũng vì, việc tìm một HLV ngoại vào thời điểm này là ngoài khả năng VFF. Họ không có đủ thời gian, bởi tuyển Việt Nam cần một “thuyền trưởng” trước 2 thử thách vào cuối tháng 3 tới và xa hơn là AFF Cup 2016 vào cuối năm.

VFF cũng không có đủ quan điểm thuyết phục Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) về ứng viên ngoại, cũng như đòi hỏi mức lương của người thay thế Miura. VFF càng không có đủ điều kiện để duy trì quan điểm dùng HLV ngoại, bởi thế và lực của xu hướng này đã suy yếu tệ hại sau giải U.23 châu Á vừa qua.

Một thuận lợi của HLV Hữu Thắng là quân số tuyển thủ gốc Nghệ ở các đội tuyển - Ảnh: Mai Nhung

Hữu Thắng chính là gió nóng hừng hực thổi vào tuyển Việt Nam thời hậu Miura, với uy tín của một cựu đội trưởng đội tuyển và năng lực huấn luyện của một người chẳng còn gì phải chứng minh ở xứ Nghệ.

Và trong khi tuyển Việt Nam với dàn cầu thủ U.23 làm nòng cốt có xu hướng “loạn đấu pháp”, Hữu Thắng được kỳ vọng sẽ sớm đem lại sự ổn định mà mọi người hằng mong.

Còn nhớ, Hà Nội T&T của HLV Triệu Quang Hà, từng lập kỷ lục 3 năm thăng 3 hạng, đứng cuối bảng ở nửa đi V-League 2009. Dưới bàn tay của Hữu Thắng và nhóm học trò người Nghệ An, đội bóng thủ đô bứt phá mạnh mẽ và đứng thứ 4 khi mùa giải kết thúc.

Giờ đây, tuyển Việt Nam không còn cơ hội tiến xa ở vòng loại World Cup khu vực châu Á, nhưng mục tiêu vô địch AFF Cup 2016 rõ ràng không thể bỏ qua.

Và Hữu Thắng có thể làm nên điều kỳ diệu ở cấp CLB tại tuyển Việt Nam, với dàn cầu thủ xứ Nghệ mới, gồm Quế Ngọc Hải, Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Đình Đồng, Nguyễn Phi Sơn, Ngô Hoàng Thịnh, Nguyễn Trọng Hoàng… và đương nhiên không thể thiếu Lê Công Vinh.

Người hâm mộ đang đòi hỏi niềm vui khi xem đội tuyển thi đấu - Ảnh: Mai Nhung

Như đã nói, “đặc sản” mà Hữu Thắng có thể dễ dàng bày lên bàn là lối chơi “máu lửa”. Tinh thần “Fighting! - Chiến đấu!” của tuyển Việt Nam dưới thời Henrique Calisto đã không còn được duy trì ở những người kế nhiệm sau đó. Và lúc này, “máu lửa” nghiễm nhiên trở thành món chính, khi mà mọi thứ đang trở nên cực kỳ rệu rã. 

Nhưng, một đội bóng nếu thuần túy cậy nhờ yếu tố tinh thần sẽ chỉ thành công ở những mục tiêu ngắn hạn (thắng Đài Loan và có điểm trước Iraq), mà khó thể nâng mình lên một tầm cao mới, ít nhất là ngang hàng với tuyển Thái Lan hiện tại, chứ đừng nói tới “vượt Đông Nam Á, tiến ra châu lục”.

Hữu Thắng sẽ phải giới thiệu những “món ăn mới”, hấp dẫn hơn đặc sản truyền thống.

Từng là một trung vệ uy tín khắp làng bóng đá Việt, từng là HLV thành công, bản lĩnh, quyết liệt và lọc lõi trong tình cảm cũng như hành động, Hữu Thắng rõ ràng là sự lựa chọn lý tưởng của VFF ở thời điểm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.