Vì sao các trận 'đinh' Premier League không rơi vào chiều thứ bảy?

06/11/2016 18:05 GMT+7

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 11.0px 'Trebuchet MS'; -webkit-text-stroke: #000000} span.s1 {font-kerning: none} Lại một lần nữa, trận 'đinh' của Premier League - derby bắc London với truyền thống... đầy thù hận suốt gần trăm năm giữa Arsenal và Tottenham - diễn ra vào chủ nhật.

Nhìn chung, tất cả các trận đấu hay ở Premier League đều không bao diễn ra trong "giờ chính". Ở các vòng trước, Chelsea gặp M.U vào chủ nhật, giống như trận Tottenham - Man City. "Derby nước Anh" giữa Liverpool và M.U diễn ra trong đêm thứ hai. Chelsea - Liverpool vào thứ Sáu. Cực chẳng đã, nếu phải ra sân trong ngày thứ bảy, như trận derby Manchester, thì đấy cũng là trận đấu sớm (12 giờ 30 tại Anh). Trận M.U - Arsenal ở vòng đấu tới cũng vậy. Vì sao?

 

tin liên quan

Arsenal - Tottenham: 'Gà trống' khó gáy tại Emirates
Tottenham hy vọng tính khó lường của trận derby có thể là một cơ hội tốt để giúp họ quay trở lại đường ray nhưng Arsenal cũng không nghĩ đến điều gì khác ngoài một chiến thắng. 

Đã nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi nước Anh cấm truyền hình trực tiếp bóng đá vào mỗi chiều thứ bảy (12 giờ 45 đến 17 giờ 15). Cơ sở của quy định này, từ đề nghị của chủ tịch CLB Burnley Bob Lord, là để khán giả phải tới sân. 


Xin được lưu ý: người ta cấm truyền hình trực tiếp bất cứ trận đấu nào, chứ không riêng gì các trận ở Premier League. Chẳng hạn, trận "siêu kinh điển" Barcelona - Real Madrid ở La Liga trong tháng tới sẽ diễn ra lúc 15 giờ, giờ GMT. Thế là dân Anh cũng không được xem trực tiếp trận này, qua các kênh truyền hình chính thức (xem "chui" bằng internet thì không nói làm gì).


Cần nhớ: nước Anh có đến 92 CLB chuyên nghiệp - chứ không phải chỉ là 20 đội ngoại hạng. Các đội ở đẳng cấp thấp "sống khỏe" một phần nhờ quy định này. Có lúc, người ta thống kê số lượng khán giả đến sân và thấy rằng giải Championship (hạng Nhì tại Anh) chỉ xếp sau đúng 3 giải khác trên toàn châu Âu - Bundesliga của Đức, La Liga của TBN và Premier League của Anh! 

 

Truyền hình tại Anh không được trực tiếp các trận đấu vào giờ cao điểm AFP

 

Nhưng nếu không được xem truyền hình trực tiếp, làm sao giới hâm mộ đông đảo của M.U, Arsenal, Liverpool... theo dõi đội bóng yêu thích của họ khi không có vé vào sân, hoặc khi các đội này phải đá trên sân đối phương? Thế là người ta dàn xếp để các trận "đinh" diễn ra ngoài... giờ cao điểm: đá sớm, đá trễ, hoặc trong ngày chủ nhật. Nếu một vòng đấu có đến 2 trận hấp dẫn và đều phải dời sang ngày chủ nhật, đấy sẽ là một "Super Sunday" hoành tráng!


Cũng vì nước Anh cấm phát trực tiếp bóng đá trong giờ cao điểm của ngày thứ bảy mà các vòng đấu cuối cùng của mùa bóng đều phải... lách luật. Premier League đá vào chủ nhật, Championship vào trưa thứ bảy, League 1 và League 2 đá vào tối thứ bảy!


Quy định kỳ lạ ngay trên quê hương bóng đá là nét truyền thống đáng nể, hay đấy chẳng qua là tính bảo thủ nổi tiếng của người Anh? Tùy bạn. Nhưng mỗi khi xem trực tiếp Premier League vào tối thứ bảy (buổi chiều ở Anh), bạn hãy nhớ kỹ: bạn đang xem đến chán chê cái điều mà giới hâm mộ tại Anh luôn... bị cấm, suốt từ thập niên 1960 đến nay!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.