Vì sao Shakhtar Donetsk thắng Chelsea?

25/10/2012 15:53 GMT+7

(TNO) Chelsea đã để thua Shakhtar Donetsk trong một trận đấu mà đội đương kim vô địch hoàn toàn bị lép vế. Nguyên nhân nào khiến đội bóng Ukraine có được thành công đó?

(TNO) Chelsea đã để thua Shakhtar Donetsk trong một trận đấu mà đội đương kim vô địch hoàn toàn bị lép vế. Nguyên nhân nào khiến đội bóng Ukraine có được thành công đó?

>> HLV Di Matteo: Chelsea buộc phải thắng 2 trận sân nhà
>> Chelsea "cóng chân" trên đất Ukraine
>> Bị phản đối, Terry vẫn là đội trưởng Chelsea


Shakhtar Donetsk (phải) lấn lướt Chelsea trong phần lớn thời gian trận đấu - Ảnh: Reuters

Shakhtar Donetsk và Chelsea đều chơi với sơ đồ giống nhau (4-2-3-1), chiến thuật giống nhau (thiên về tấn công, mỗi đội đều khai thác điểm mạnh sở trường ở một cánh) và tâm lý thi đấu cũng giống nhau.

Chelsea tự tin tấn công vì họ là đội đương kim vô địch, được đánh giá cao hơn về đẳng cấp. Shakhtar cũng tự tin tấn công vì họ hiểu rõ sức mạnh của mình, không hề ngán nhà vô địch. Kết quả: Chelsea nổi tiếng hơn, nhưng Shakhtar lại là đội chiến thắng.

Tất nhiên, Shakhtar cũng có những cá nhân nổi bật, như tiền vệ trái Willian, hậu vệ phải Darijo Srna, hoặc tiền vệ trung tâm Fernandinho. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất dẫn Shakhtar đến chiến thắng thuyết phục là sự ăn ý trong lối chơi.

Sự ăn ý giúp hàng công của Shakhtar phối hợp nhuần nhuyễn trong khi hàng thủ luôn có cự ly hợp lý, chắc chắn. Ngược lại, vì không thật sự ăn ý nên Chelsea để lộ khoảng trống ở các khu vực cần phải thủ chặt, từ đó Shakhtar dễ dàng khai thác ngay sau khi bẻ gãy được pha tấn công của Chelsea.

Cũng vì không nhuần nhuyễn nên giá trị tổng thể của các ngôi sao trong đội hình Chelsea như Oscar, Eden Hazard, Ramires, Juan Mata giảm đi, dù cân từng vị trí riêng rẽ thì các cá nhân trong đội hình Chelsea hoàn toàn vượt trội.

Vì sao Shakhtar chơi nhuần nhuyễn hơn Chelsea, đấy chính là chỗ đáng bàn. Mùa trước, Chelsea đã có Mata, nhưng anh không được HLV Andre Villas-Boas trọng dụng như cách dùng người của Roberto Di Matteo mùa này. Chelsea bây giờ lại có thêm Oscar và Hazard.

Nghĩa là lần đầu tiên kể từ khi chia tay Gianfranco Zola, Chelsea mới có ngôi sao tấn công nổi tiếng về lối chơi sáng tạo như bây giờ. Mà có đến 3 chứ không phải chỉ 1 ngôi sao. Hệ quả tiếp theo là hàng tiền vệ Chelsea lại dôi ra một Ramires để đá phòng ngự cùng Frank Lampard hoặc Obi Mikel. Rõ ràng, phải có thêm thời gian để Di Matteo xây dựng một đội hình tối ưu và lối chơi tối ưu cho các ngôi sao trong tay.

Điều mà Di Matteo mong mỏi (thời gian), thì Shakhtar lại có quá đủ. Srna, Willian, Fernandinho đều đã gắn bó với Shakhtar từ 5-9 mùa bóng. Họ đã quá hiểu nhau rồi. HLV của họ, Mircea Lucescu nổi tiếng, cũng đã dẫn dắt Shakhtar suốt 8 năm nay.

Đấy là tổng thể. Ngoài ra, Shakhtar còn ăn ý hơn Chelsea vì họ đã khởi đầu mùa bóng từ giữa tháng 7. Năm nào cũng vậy, đây chính là khoảng thời gian mà Shakhtar cũng như các đội bóng thuộc Liên Xô cũ nói chung đạt đến phong độ tốt nhất trong cả mùa bóng.

Ở giải Vô địch quốc gia Ukraine, Shakhtar đang thắng tuyệt đối suốt 12 vòng, ghi 38 bàn mà chỉ thủng lưới 6 bàn! Không có gì lạ khi một Shakhtar như thế gây được tiếng vang ở vòng bảng Champions League!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.