Vị thế của bóng đá VN

23/02/2010 08:43 GMT+7

Hôm nay và ngày mai, lần lượt 2 đại diện của bóng đá VN là á quân Becamex Bình Dương (BD) và đương kim vô địch V-League SHB Đà Nẵng (ĐN) sẽ ra quân ở đấu trường AFC Cup. Tuy đây chỉ là giải đấu hạng hai dành cho các CLB của từng quốc gia châu Á, nhưng đó lại là sân chơi vừa tầm cho bóng đá VN.

Hôm nay và ngày mai, lần lượt 2 đại diện của bóng đá VN là á quân Becamex Bình Dương (BD) và đương kim vô địch V-League SHB Đà Nẵng (ĐN) sẽ ra quân ở đấu trường AFC Cup. Tuy đây chỉ là giải đấu hạng hai dành cho các CLB của từng quốc gia châu Á, nhưng đó lại là sân chơi vừa tầm cho bóng đá VN.

Bởi chúng ta chỉ gặp những đối thủ đồng cân, đồng sức có trình độ suýt soát ở khu vực Đông Nam Á và vùng lãnh thổ Hồng Kông hoặc nhỉnh hơn một chút như một số nước Tây Á (Syria, Kuwait, Li-Băng, Bahrain, Uzbekistan) chứ không quá cách biệt như mỗi khi đối đầu với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Tất nhiên khi chọn đấu trường AFC Cup dù đó không phải là giải đấu danh giá nhất nhưng lại là sự kích thích mạnh mẽ với các CLB VN. Năm rồi Bình Dương đã không ngại khó khi phải chia sức trên nhiều mặt trận và cuối cùng đã làm nên điều kỳ diệu khi vào đến tận bán kết. Cũng chính vì vậy sẽ không khó lý giải vì sao Đà Nẵng lại thi đấu không như mong đợi ở trận play-off AFC Champions League với Muangthong United là đội cũng ngang trình độ với mình. Bởi Đà Nẵng biết được mình đang đứng ở đâu, bóng đá VN ở mức độ nào. Không phải đội bóng sông Hàn không đủ sức chơi với Muangthong mà thầy trò Lê Huỳnh Đức muốn noi gương BD chơi ở AFC Cup hấp dẫn và quyến rũ hơn là phải sang Nhật đến Hàn Quốc hay bay đi Trung Quốc chỉ để lãnh những trận thua muối mặt như kiểu họ từng thua Gamba Osaka đến 0-15 cách đây mấy năm và mang tiếng xấu. Từ đó mới thấy bóng đá VN chọn AFC Cup là một quyết định khôn ngoan, nâng tầm được vị thế và tiếng thơm cho cả làng bóng đá.

Cũng chính vị thế của bóng đá VN được xác lập qua hình ảnh của BD tại AFC Cup mà Cúp quốc gia bỗng trở nên có giá. Những năm trước đây khi tham dự Cúp quốc gia, nhiều đội bóng xem đó như gánh nặng buộc phải đá cho xong. Nhưng sau chiến công của BD, ảnh hưởng của giải đấu này trong đời sống bóng đá đã khác đi. Các đội bóng có ý thức muốn trở thành chuyên nghiệp giờ đây xem Cúp quốc gia như một thử thách để tấn công vào nhằm giành suất vươn ra tầm châu lục. Việc các CLB đã thực sự quyết tâm thi đấu bất chấp không khí Tết vẫn còn vương vấn trong lượt trận cuối tuần qua là minh chứng. Các trận như Bình Dương gặp Khatoco Khánh Hòa, Hòa Phát gặp Xi măng Hải Phòng hay ĐT.LA gặp HA.GL đều tạo nên sự gay cấn và có tính cống hiến cao. Đó thực sự là tín hiệu mừng cho bóng đá VN

Trở lại chuyện BD và ĐN, liệu cả 2 đội sẽ tiếp tục tạo nên sức bật cho bóng đá VN? Chắc chắn người hâm mộ VN có lòng tin vào đường đi của 2 đội này. Chỉ cần không chủ quan, không đánh giá thấp đối phương khi có thực lực mạnh hơn (như BD vượt trội hơn Selangor khi đội bóng này không có một cầu thủ ngoại nào) thì chiến thắng trước các đội trong bảng là điều có thể thành hiện thực.

Phong độ của cả BD và ĐN qua 2 trận mở đầu V-League và trận đấu cúp vừa rồi đều rất tốt, đội hình đều có chiều sâu, nhiều cầu thủ khéo léo có thể tạo nên đột biến. Chỉ cần họ ra sân với một sự tự tin và thể hiện tốt kinh nghiệm nhất định sẽ có một thế trận chặt chẽ và lấn lướt được so với những Selangor (Malaysia), Sriwiyaja (Indonesia), Valencia (Maldives) hay Thai Port (Thái Lan), Geylang United (Singapore), Tai Po (Hong Kong). Hơn lúc nào hết người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi tin vui mà 2 đội này sẽ báo về. Bởi họ không chỉ thi đấu cho riêng mình mà còn cho cả làng bóng VN, cho vị thế mạnh mẽ hơn nữa của bóng đá VN.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.