Viễn cảnh u ám cho bóng đá Tây Ban Nha

24/03/2011 21:18 GMT+7

(TNO) Theo kế hoạch, ngày 2 và 3.4 tới các đội bóng thuộc La Liga và Segunda (giải Hạng nhất Tây Ban Nha) sẽ tổ chức đình công để phản đối kế hoạch tăng thuế thu nhập cá nhân với các cầu thủ nước ngoài.

Lionel Messi (phải) và Cristiano Ronaldo - 2 trong số ngôi sao có mức thu nhập cao nhất trong giới cầu thủ thế giới hiện nay - Ảnh: Reuters

(TNO) Theo kế hoạch, ngày 2 và 3.4 tới các đội bóng thuộc La Liga và Segunda (giải Hạng nhất Tây Ban Nha) sẽ tổ chức đình công để phản đối kế hoạch tăng thuế thu nhập cá nhân với các cầu thủ nước ngoài.

Theo kế hoạch chính phủ Tây Ban Nha sẽ cho áp dụng mức thu thuế thu nhập cá nhân mới đối với những lao động nước ngoài có mức lương trên 600.000 euro/năm từ 24% lên 43%, dự kiến áp dụng trong mùa giải mới 2011-2012. Theo đó, hầu hết các cầu thủ nước ngoài thuộc hàng "sao" chắc chắn vượt qua mức trần trên và chắc chắn phải chịu mức thuế mới.

Như chúng ta đã biết, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất giúp La Liga có thể quy tụ những "ngôi sao" hàng đầu của bóng đá thế giới là vì mức thuế thu nhập ở đây thấp nhất trong số các nước có giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện nay.

Còn nhớ, vì mức đánh thuế thu nhập quá cao ở Anh là một trong những nguyên nhân lớn khiến David Beckham từ bỏ Premier League chuyển sang chơi bóng ở Tây Ban Nha vào năm 2003. Lúc đó, Beckham đang là cầu thủ có mức thu nhập bình quân hằng năm cao nhất trong giới cầu thủ. Và theo thống kê (cơ quan báo cáo thuế Anh) mỗi năm cựu tiền vệ của M.U này phải nộp thuế cá nhân vào khoảng 60% trên tổng thu nhập của mình. Một mức thuế thật khủng khiếp.

Lẽ tất nhiên ai cũng biết, mức đánh thuế thu nhập cá nhân ở Anh thuộc vào hàng cao nhất thế giới. Bởi vậy mới có chuyện Cristiano Ronaldo năm 2009 cũng đã... bỏ của chạy lấy người khỏi M.U như bậc đàn anh Beckham. Và gần đây nhất là trường hợp của tiền đạo đang khoác áo CLB Arsenal - Andrei Arshavin. Ngôi sao người Nga muốn Arsenal tăng lương cho anh và phải tăng đáng kể sau khi anh biết rằng thu nhập sau thuế của anh thậm chí còn thấp hơn so với hồi anh còn khoác áo Zenit St Petersburg, mặc dù mức lương 80.000 bảng/tuần mà Arsenal trả cho Arshavin cao hơn nhiều so với những gì anh nhận được từ Zenit. Tất cả là vì mức thuế thu nhập tương đương với 50% mức lương tuần của Arshavin hiện nay...

La Liga đang sở hữu nhiều ngôi sao lớn, tại đây đang chứa đựng nhiều mức kỷ lục khác nhau, cả về những thành quả đã đạt được trong thời gian gần đây lẫn nghịch lý về thu nhập.

Mới đây, ban tổ chức Hiệp hội bóng đá chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LFP) đã tập hợp các đội bóng thuộc La Liga và Segunda để tổ chức đình công. Cuộc đình công nhằm gây sức ép lên chính phủ từ bỏ kế hoạch tăng thuế thu nhập với các cầu thủ nước ngoài. Tuy nhiên, theo những động thái mới nhất thì chính phủ Tây Ban Nha quyết không nhượng bộ và sẽ không có trường hợp ngoại lệ nào dành cho các lao động nước ngoài.

Nếu mọi chuyện không được dàn xếp ổn thỏa trong thời gian tới, chắc chắn bóng đá Tây Ban Nha sẽ rơi vào vết xe đổ của bóng đá Anh cách đây vài năm hay như tại bóng đá Ý xa hơn một chút. Lúc đó, những trường hợp vì không đủ yêu cầu tài chính nên bị đánh rớt hạng như Leeds United, Portsmouth (Anh), Fiorentina (Ý)... sẽ diễn ra cho bóng đá Tây Ban Nha. Một viễn cảnh tăm tối thật sự chứ không phải mối đe dọa suông!

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.