Villas Boas nên chịu sự đồng hóa!

02/01/2012 10:24 GMT+7

(TNO) Hòa nhập hay không hòa nhập? Hoặc hỏi cách khác: ai nên hòa nhập với ai? Đấy là vấn đề của Chelsea, nói đúng hơn là của HLV Andre Villas-Boas.

(TNO) Hòa nhập hay không hòa nhập? Hoặc hỏi cách khác: ai nên hòa nhập với ai? Đấy là vấn đề của Chelsea, nói đúng hơn là của HLV Andre Villas-Boas.

Đặc điểm của trận Chelsea thua Villa 1-3 ngay tại sân nhà hôm 31.12: Chelsea hơn trong tuyệt đại đa số các thống kê chuyên môn. Họ giữ bóng nhiều hơn hẳn (62%), chuyền bóng nhiều hơn (515 đường chuyền trong khi Villa chỉ có 317 đường chuyền). Với tỷ lệ chuyền chính xác cũng cao hơn Villa (83,8% so với 73,8%), Chelsea có số đường chuyền chính xác nhiều gấp đôi so với đội khách. Từ đó, cũng không lạ khi số cơ hội ghi bàn của Chelsea cũng cao hơn.

Nhưng tóm lại, Chelsea vẫn thua, nghĩa là thua hẳn về mặt hiệu quả. Khi Villa ghi liền 2 bàn trong 10 phút cuối thì đấy cũng chính là khoảng thời gian mà những cái hơn về mặt thống kê của Chelsea lộ ra rõ nhất (Chelsea giữ bóng đến 70% và liên tục tấn công trong khoảng thời gian này).

Cách chơi dựa vào việc giữ và chuyền bóng nhiều là cách chơi sở trường của HLV Villas-Boas, nhân vật nổi đình nổi đám với cú “ăn ba” ở Porto mùa trước. Vẫn như mọi khi, hễ ở đâu đó nổi lên một HLV xuất sắc thì ông chủ giàu có Roman Abramovich trải thảm rước về Chelsea. Villas-Boas không phải là ngoại lệ. Và khi bắt đầu cầm quân, tất nhiên Villas-Boas chọn cách chơi theo đúng quan điểm của mình. Trong 16 trận đầu tiên dưới thời Villas-Boas (tính chung mọi giải), chỉ có 2 trận Chelsea giữ và chuyền bóng ít hơn đối phương.

Nhưng về bản chất, Chelsea phải là đội phòng ngự. Lúc trở lại ngôi vô địch Anh lần đầu tiên sau nửa thế kỷ chờ đợi, Chelsea lập kỷ lục về số bàn thua ít nhất trong lịch sử giải Anh. Villas-Boas không thể áp đặt lối chơi mong muốn vào một đội bóng vốn là sản phẩm của những Ancelotti, Hiddink, Scolari, Grant, Mourinho. Đấy đâu phải là lực lượng do Villas-Boas xây dựng. Thế nên, Chelsea tỏ ra chật vật và Villas-Boas phải chuyển sang cách ngược lại: tự mình hòa nhập với những gì sẵn có ở Chelsea. Ông chuyển sang cách đá thiên về phòng ngự.

Giữ và chuyền bóng ít hơn, nhưng Chelsea lại thắng Man City (trong bối cảnh Man City đã đè bẹp M.U và M.U đè bẹp Arsenal). Trước đó, Chelsea lại thua Arsenal trong giai đoạn Villas-Boas đang áp đặt lối chơi thiên về công. Vậy thì, Villas-Boas “tự đồng hóa” mình ở Chelsea là đúng?

Cách “tự đồng hóa” của Villas-Boas thể hiện ở chỗ: Chelsea tỏ ra lép vế ở 5 trong 6 trận liên tiếp. Trong chuỗi trận ấy, Chelsea thắng Valencia 3-0 dù số lần chuyền bóng chưa bằng phân nửa đối phương. Nhưng về hình ảnh, cách chơi như thế không để lại ấn tượng. Villas-Boas lại quay về với quan điểm cũ. Chelsea lại chơi thiên về tấn công. Kết quả: họ chỉ hòa 3, thua 1 trong 4 vòng đấu gần đây!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.