Với Đức, EURO 2012 đã bắt đầu từ bây giờ

11/10/2011 13:46 GMT+7

(TNO) Tháng tới, Đức sẽ đá giao hữu với Ukraine tại sân Olympiyskiy ở Kiev. Đây là sân vận động vừa được sửa sang để chuẩn bị tổ chức các trận quan trọng ở vòng chung kết (VCK) EURO 2012, mà Ukraine là một trong hai nước chủ nhà.

Thầy trò Joachim Loew (tuyển Đức) đã sớm giành vé đến Ba Lan và Ukraine - Ảnh: Reuters

(TNO) Tháng tới, Đức sẽ đá giao hữu với Ukraine tại sân Olympiyskiy ở Kiev. Đây là sân vận động vừa được sửa sang để chuẩn bị tổ chức các trận quan trọng ở vòng chung kết (VCK) EURO 2012, mà Ukraine là một trong hai nước chủ nhà.

Nước chủ nhà còn lại của VCK EURO 2012 là Ba Lan. Tại đấy, Đức cũng vừa có trận giao hữu cách đây không lâu, tại Gdansk.

Người ta vẫn nói: bóng đá giao hữu là thứ bóng đá cực kỳ tẻ nhạt. Gần như chẳng tìm thấy chút giá trị chuyện môn nào trong các trận đấu như vậy. Hay nói đúng hơn, giá trị chuyên môn nếu có thì chỉ những người trong cuộc hiểu rõ. Chẳng hạn, có những đội đá giao hữu chỉ cốt “lấy thua” chứ không “lấy được”, theo ý đồ riêng của ban huấn luyện. Đấy không phải là thứ bóng đá dành cho người xem. Còn chuyện bóng đá có sống được hay không khi nó chẳng hề dành cho người xem, đấy lại là vấn đề khác.

Trớ trêu ở chỗ, việc Đức chuẩn bị đá giao hữu với Ukraine, cũng như việc Đức đã đá giao hữu với Ba Lan, lại rất quan trọng. Ở một khía cạnh nào đó, những trận giao hữu ấy quan trọng hơn cả các trận đấu chính thức của Đức với Thổ Nhĩ Kỳ (cuối tuần qua) hoặc Bỉ (rạng sáng mai, 12.10). Lý do: Đức đã lấy vé dự VCK EURO từ lâu, chẳng còn gì để tranh chấp nữa.

Thế còn chuyện đá giao hữu ở Ukraine và Ba Lan? Đấy chỉ là cái cớ. Chủ yếu, ứng cử viên vô địch EURO nhân đấy thăm thú tình hình và đặt bản doanh chuẩn bị cho chuyến chinh phục EURO trong mùa hè năm sau. Bản doanh của đội tuyển Đức tại Ba Lan đã được thiết lập từ vài tháng trước. Nay đến Ukraine. Họ sẽ lập “căn cứ địa” tại đấy. Dĩ nhiên, không thể hiểu một cách đơn giản là Đức sớm tìm nơi ăn, chốn ở thích hợp ở hai nước đồng chủ nhà EURO. Còn phải xét đến các mối quan hệ vô cùng quan trọng, đôi khi hoàn toàn nằm ngoài lĩnh vực bóng đá.

Một ứng cử viên vô địch cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy. Người ta từng nói: kết quả của một trận đánh chủ yếu phụ thuộc vào khâu chuẩn bị trước khi ra trận. Chuẩn bị hoàn hảo thì… coi như xong. EURO dĩ nhiên không phải là chỗ đánh đấm. Nhưng gọi đấy là “trận đánh lớn” thì cũng chẳng sai.

Bây giờ, trong khi còn khối đội bóng chưa biết có vé dự VCK EURO hay không, thì các ứng viên vô địch như đội tuyển Đức đã lo bắt tay chuẩn bị tỉ mỉ cho kế hoạch lớn chinh phục EURO. Họ mà làm nên việc lớn trong mùa hè năm sau, thì cũng chẳng có gì lạ.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.