Xứng danh derby Manchester

26/10/2015 15:52 GMT+7

(TNO) Bàn về vấn đề chuyên môn thuần túy, trận Manchester United (M.U) - Manchester City (Man City) vừa qua quả đã đạt đến đẳng cấp rất cao của một cặp derby đích thực: căng thẳng, quyết liệt, ngang ngửa, và... ít bàn thắng.

(TNO) Bàn về vấn đề chuyên môn thuần túy, trận Manchester United (M.U) - Manchester City (Man City) vừa qua quả đã đạt đến đẳng cấp rất cao của một cặp derby đích thực: căng thẳng, quyết liệt, ngang ngửa, và... ít bàn thắng.

Trận derby thành Manchester đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi - Ảnh: AFP

Trên nguyên tắc, một trận bóng đá hoàn hảo về chuyên môn phải có tỷ số 0-0, bởi đôi bên đều có chiến thuật hợp lý (so với mục tiêu của họ), và quan trọng nhất là đều không có sơ hở.

Ngược lại, có thể xem kết quả 0-0 của trận derby Manchester vừa qua là hoàn hảo? Tùy quan điểm, dĩ nhiên (suy cho cùng, bóng đá là môn thể thao của những quan điểm đôi khi rất trái ngược). Nhưng nếu bạn thấy thất vọng với trận đấu có vẻ ngoài hết sức tẻ nhạt, với vỏn vẹn 1 pha dứt điểm đúng hướng khung thành cho mỗi đội, thì xin nhắc lại: đấy là diễn biến, là mức độ hấp dẫn, chứ không phải là đẳng cấp chuyên môn.

Bàn về vấn đề chuyên môn thuần túy, trận M.U - Manchester City vừa qua quả đã đạt đến đẳng cấp rất cao của một cặp derby đích thực: căng thẳng, quyết liệt, ngang ngửa, và... ít bàn thắng (vâng, ít đến mức không thể ít hơn).

Martial (9) thi đấu dạt ra biên trái trong trận vừa qua - Ảnh: AFP

Nhiều người thấy Wayne Rooney hầu như không làm nên trò trống gì và cho rằng mọi chuyện sẽ khác nếu HLV Louis Van Gaal để ngôi sao trẻ Anthony Martial đá trung phong trong đội hình M.U! Bóng đá đỉnh cao không bao giờ đơn giản như vậy. Hãy nhìn tổng quát: mỗi bên chỉ có 6 cơ hội để tung cú sút, suốt 90 phút, và đấy thực ra đều là những cơ hội nhỏ nhoi, xác suất thành công không cao.

Đừng nói Rooney hay Martial. Giả sử hàng công đôi bên có Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đi nữa, cũng chẳng khác biệt bao nhiêu. Cơ hội ghi bàn sẽ đến từ đâu, khi mà đôi bên đều không xem trọng hàng công, không lấy việc kiến tạo cơ hội làm ưu tiên số một?

Van Gaal dành vị trí "số 10" trong đội hình M.U cho Ander Herrera, vốn là một tiền vệ trụ. Cả hai tiền vệ còn lại ở khu giữa sân của M.U - Bastian Schweinsteiger và Morgan Schneiderlin - cũng đều là tiền vệ trụ. Ở chiến tuyến ngược lại, HLV Manuel Pellegrini... làm y chang như vậy: Yaya Toure đứng cao hơn Fernando và Fernandinho, nhưng tóm lại thì đấy đều là các tiền vệ trụ.

Hầu như không có khoảng trống nào trên sân - Ảnh: AFP

Khu vực giữa sân coi như không còn chỗ đặt chân. Công việc tiếp theo thuộc về các hậu vệ biên. Họ đều dễ dàng chế ngự cầu thủ chạy cánh của đối phương bởi họ luôn có tiền vệ trung tâm hỗ trợ, bọc lót rất chặt chẽ. Tóm lại, cả hai đội đều hướng tới phương châm "an toàn là bạn". Khi hệ thống phòng ngự được o bế đến mức độ ấy, nếu các ngôi sao tấn công mà không trở nên đơn độc thì đấy mới là chuyện lạ. Tuy chỉ kiếm được 1 điểm, nhưng điều quan trọng là cả M.U lẫn Manchester City đều thành công trong việc ngăn cản đối phương lấy trọn 3 điểm. Đấy mới là mục tiêu của họ.

Vấn đề cuối cùng chỉ là: vì sao đôi bên đều hướng đến kết quả như vậy? Bởi chưa bao giờ thành phố Manchester thực sự có một cặp đấu derby đúng nghĩa như lúc này. Trận derby Manchester bây giờ được cả thế giới theo dõi không chỉ vì đôi bên quá giàu mạnh (M.U và Manchester City đều thuộc nhóm 5 CLB giàu nhất thế giới - không có thành phố nào khác sánh được). Còn vì những cặp derby nổi tiếng khác đã mờ nhạt hẳn. Merseyside ư? Chìm hẳn vào quên lãng rồi. Milan ư? Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cả Inter lẫn AC Milan đều không xuất hiện trên sân cỏ châu Âu. Đấy chỉ là vài ví dụ.

Trận derby Manchester bây giờ quan trọng như thế, nên sự căng thẳng và chủ trương không thua hoàn toàn lấn át khía cạnh giải trí. Muốn xem thứ bóng đá hấp dẫn của M.U hoặc Man City? Hãy lựa những trận đấu khác của họ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.