Yếu tố may mắn trong thành công của Bayern Munich

16/09/2011 18:45 GMT+7

(TNO) Sau khi thủng lưới vì một “tai nạn” ở vòng khai mạc Bundesliga, Bayern Munich đã lập tức gượng dậy và từng bước khẳng định sức mạnh vô song trong làng bóng Đức.

Bayern Munich đang chơi thăng hoa ở đầu mùa giải này - Ảnh: Reuters

(TNO) Sau khi thủng lưới vì một “tai nạn” ở vòng khai mạc Bundesliga, Bayern Munich đã lập tức gượng dậy và từng bước khẳng định sức mạnh vô song trong làng bóng Đức.

Hơn thế nữa, người ta phải giật mình khi nhìn lại sự vững chắc trên mọi trận địa của Bayern mùa này. Họ thắng 8 trong 9 trận ở cúp quốc gia, Bundesliga và Champions League. Họ ghi 25 bàn và chỉ thủng lưới đúng 1 bàn trong 9 trận ấy.

So với Barca đã mất điểm từ Champions League đến La Liga, với M.U cũng đã mất điểm ở Champions League, nói chung là với bất cứ CLB hàng đầu thế giới nào khác trong thời điểm này, Bayern đều có những chỗ không thua, thậm chí là hơn, nếu nhìn vào thành tích chung.

Từ đâu ra chuỗi thành tích thuyết phục ấy, khi giới hâm mộ Bayern nhớ lại mùa bóng vừa qua và thấy rằng họ thất bại trên mọi trận địa?

Sự bổ sung lực lượng dĩ nhiên là nguyên nhân đáng kể nhất. Bayern mua thêm một thủ môn hàng đầu thế giới, thêm một hậu vệ biên để cân bằng 2 cánh của hàng thủ, và thêm một trung vệ để củng cố sức mạnh phòng ngự. Phía trên, một khi Franck Ribery đã khôi phục phong độ đỉnh cao thì Bayern coi như có thêm một ngôi sao mới, không nhất thiết phải mua. Và Mario Gomez tỏa sáng thật đúng lúc với 8 bàn thắng chỉ trong 5 trận ở Bundesliga.

Tóm lại, không có bất cứ đội nào khác ở Đức có thể mon men đến gần đẳng cấp của Bayern, nếu chỉ bàn về lực lượng. Điều quan trọng hơn là ở chỗ: lực lượng Bayern đang phát huy sức mạnh ở mức độ cao nhất có thể, và đấy là điều không dễ có được trong bóng đá đỉnh cao. Đấy cũng là chỗ mấu chốt để giải thích: người ta không thể thành công bằng cách đơn giản là vung tiền để mua sắm một “dream team” - đội bóng trong mơ.

Lực lượng Bayern phát huy sức mạnh tối đa bởi họ thoải mái về mặt tinh thần, với sân tập luôn rộn rã tiếng cười dưới thời Jupp Heynckes – khác rất xa thời kỳ do HLV Van Gaal cầm quân. Sự thoải mái ấy, khi đi liền với chiến thuật hợp lý của nhà cầm quân, thì sẽ làm cho sức mạnh về mặt lực lượng tăng lên gấp bội.

Đã vậy, Bayern còn có một thuận lợi khác, cực kỳ quan trọng. Đó là lịch thi đấu quá dễ dàng trong giai đoạn đầu mùa. Bayern chỉ gặp toàn những đội yếu hoặc những đội tuy có chút tên tuổi nhưng đã quá sa sút, như Hamburg. Nhờ đó, Bayern bước vào Champions League với khí thế thắng như chẻ tre, với sự tự tin không thể cao hơn. Đấy là chiến thắng về mặt tinh thần. Không có những chi tiết tưởng như ngoài chuyên môn ấy, chưa chắc Bayern tỏ ra mạnh mẽ như những gì đã thể hiện.

Phải đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Phải có cả may mắn ngoài sức mạnh hiển nhiên của mình. Thế mới nói, bóng đá giống như cuộc đời.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.