Yếu và thiếu

19/10/2012 15:21 GMT+7

(TNO) Sau hai trận giao hữu đều hòa không bàn thắng với Indonesia, đặc biệt là ở trận lượt về, rất nhiều chuyên gia cho rằng khâu dứt điểm của tuyển Việt Nam có vấn đề.

(TNO) Sau hai trận giao hữu đều hòa không bàn thắng với Indonesia, đặc biệt là ở trận lượt về, rất nhiều chuyên gia cho rằng khâu dứt điểm của tuyển Việt Nam có vấn đề.

>> Tuyển Việt Nam và Indonesia tiếp tục bất phân thắng bại
>> Tuyển Việt Nam: Tập nhẹ nhưng mệt rũ rượi
>> Đội tuyển Việt Nam xả hơi bằng chuyến đi đảo  

 
Khâu dứt điểm kém nên cho dù có rất nhiều cơ hội nhưng tuyển Việt Nam (áo đỏ) vẫn không thể chọc thủng lưới được Indonesia - Ảnh: Minh Tú

Trong suốt trận lượt về tại sân Mỹ Đình như các tiền đạo Việt Nam (VN) rất ít khi dứt điểm, đặc biệt trong khoảng cách từ 20-30 m trước khung thành đối phương. Đa số các pha sóng gió được tạo ra đều xuất phát từ tuyến tiền vệ.

Cho dù HLV Phan Thanh Hùng chủ trương chơi với đội hình 1 tiền đạo cắm, nhưng rõ ràng sau khi Công Vinh bị chấn thương rời sân trong hiệp 1, hàng công của tuyển VN lại càng trở nên mỏng hơn nữa, bởi Việt Thắng chơi quá mờ nhạt.

Việc dứt điểm yếu của hàng công đã là điều đáng lo, nhưng việc Bóng đá VN thiếu tiền đạo giỏi càng đáng lo hơn nữa. Trong danh sách tập trung đội tuyển VN lần này trong tay ông Hùng chỉ có đúng 3 tiền đạo là Công Vinh, Việt Thắng và Quang Hải. Nay Công Vinh bị chấn thương, tuyển VN dự VFF Cup với chỉ 2 tiền đạo.

Nhưng điều đáng nói là dù rất muốn ông Hùng cũng chẳng thể tìm đâu ra thêm tiền đạo giỏi nữa, bởi các chân sút giỏi nhất của các CLB dự V-League đều là tiền đạo ngoại.

Chỉ nhìn sơ đội hình 3 đội dẫn đầu V-League 2012 vừa rồi là SHB.Đà Nẵng, Hà Nội T&T và Sài Gòn Xuân Thành cũng sẽ thấy tiền đạo nội đứng ở đâu.

Nếu SHB.Đà Nẵng thường xuyên phải nhờ cậy tài ghi bàn của Geston Merlo hoặc Nicolas Hernandez (cả hai ghi đến 20/tổng số 47 bàn, tức gần phân nửa số bàn thắng cả giải cho đội này), thì Hà Nội T&T "bê" nguyên cặp tiền đạo Samson và Gonzalo (cũng ghi đến 23/tổng số 43 bàn) vào đội hình chính.

Sài Gòn Xuân Thành còn “kinh dị” hơn với bộ 3 Kesley, Nsi, Antonio khi ghi tổng cộng 37/tổng số 43 bàn. Các đội bóng còn như V.Ninh Bình, HAGL, Khánh Hòa… cũng đều phải nhờ cậy vào tài ghi bàn của Sanogo Moussa, Evaldo, Agostinho.

Ngay cả SLNA - cái nôi đào tạo tiền đạo giỏi cho Bóng đá VN vẫn phải dùng những cái tên như Dickson hoặc Dieng Cheikh Abass. Với cách dùng chân sút ngoại như thế của các CLB, chẳng trách gì ông Hùng không thể tìm đâu ra tiền đạo “tiềm năng” cho đội tuyển.

Tiếc cho những tài năng như Hà Minh Tuấn (Đà Nẵng), Đình Bảo (SLNA) - các cầu thủ đang chơi tỏa sáng tại giải U.21 Báo Thanh Niên 2012, khi có quá ít cơ hội hoặc thậm chí không có tên trong danh sách dự V-League, cho dù tuổi đời của họ đã đủ để khẳng định mình ở những sân chơi lớn (cả hai đã 21 tuổi).

Ở độ tuổi trên, Nguyễn Văn Dũng và Hồng Sơn từng đoạt chức vua phá lưới tại giải Vô địch quốc gia năm 1985 và 1990, còn Huỳnh Đức và Minh Chiến cũng bước chân vào đội tuyển quốc gia ở độ tuổi ấy.

Ngay bản thân HLV Phan Thanh Hùng, có lẽ ông cũng phải ghen tị và giành giật vị trí khổ sở trong đội tuyển trước những trung phong quá xuất sắc trong thập niên 80 của thế kỷ trước như Nguyễn Văn Dũng, Cao Cường, Nguyễn Văn Thành…

Ấy vậy mà khi VFF đưa ra đề xuất hạn chế cầu thủ ngoại từ 4/3 (đang ký 4, thi đấu 3) xuống còn 3/2 thì lãnh đạo các đội bóng lại nhảy dựng lên phản ứng với rất nhiều lý do. Tuy nhiên, với lý do tiền đạo ngoại khiến đội tuyển VN thiếu hụt chân sút trầm trọng chẳng thấy ai nhắc tới.

Cái lo về thành tích trước mắt của ông chủ các CLB không đáng sợ bằng việc cả giải V-League không còn tìm được tiền đạo nội giỏi nữa.

Quốc Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.