Zidane: Cầu thủ vĩ đại không hẳn sẽ là HLV vĩ đại

06/01/2016 14:25 GMT+7

Chẳng có gì nghi ngờ, Zinedine Zidane là cầu thủ vĩ đại nhất trong thế hệ của anh. Nhưng liệu anh có trở thành HLV vĩ đại nhất?

Chẳng có gì nghi ngờ, Zinedine Zidane là cầu thủ vĩ đại nhất trong thế hệ của anh. Nhưng liệu anh có trở thành HLV vĩ đại nhất?

Chưa sẵn sàng
Zidane bị đẩy vào chiếc ghế HLV của Real Madrid, một trong những vị trí khó khăn nhất trong làng bóng đá thế giới - Ảnh: AFP
Câu chuyện Zidane muốn trở thành HLV vĩ đại nhất có hơi hướng giống với sự khởi đầu của Pep Guardiola. Nếu Pep đi xe xuyên đêm tới nhà riêng của Marcelo Bielsa để xin lời khuyên từ HLV người Argentina, Zidane lựa chọn lặng lẽ ngồi một góc tại trung tâm huấn luyện của Bayern Munich, xem các học trò của Pep tập luyện và nghiền ngẫm phương pháp của chiến lược gia thành công nhất trong làng bóng đá châu Âu hiện nay. 

Sự kiện ấy xảy ra vào tháng 3.2015, vào tuần cuối khóa học lấy bằng HLV chuyên nghiệp của UEFA. Và tới tháng 5, CĐV Real hân hoan khi chứng kiến Zidane chụp tấm bằng của mình và trưng lên trên Instagram. Mọi dấu hiệu cho thấy Zidane đang đi những bước đầu tiên theo con đường của Pep: khởi nghiệp từ đội trẻ và sẽ trở thành HLV đội chính, sau khi Carlo Ancelotti phải ra đi. 

Nhưng chính anh hiểu mình chưa sẵn sàng, nếu Rafa Benitez bị sa thải. “Tôi là HLV của Castilla (Real Madrid B) và Benitez là HLV của đội chính. Tôi làm từng việc một và không vội vã. Điều quan trọng là phải hạnh phúc qua từng ngày với những gì mình đang làm. Cuối mùa trước, tôi nhận ra rằng mình còn thiếu điều gì đó để có thể lên dẫn dắt đội chính. Tôi còn một chặng đường dài phía trước. Tất nhiên, một HLV/quản lý không bao giờ được trang bị đầy đủ cho công việc của mình”, Zidane nói vào cuối tháng 11.2015.

Zidane nói đúng. Guardiola, nguồn cảm hứng của Zizou, đã quét sạch mọi chướng ngại cùng Barca B vào mùa 2007-2008, với một phong cách bóng đá mới: đẹp mắt, hiệu quả, hủy diệt. Castilla của Zizou thậm chí còn không giành được suất đá play-off để thăng hạng. 
Chủ tịch Perez cam kết sẽ ủng hộ Zidane tuyệt đối - Ảnh: AFP

Chưa bao giờ giấu giếm ý định biến Zizou trở thành “Pep ở Bernabeu”, một HLV vừa là biểu tượng của CLB, vừa bảo đảm đem tới cho đội bóng lối chơi quyến rũ lòng người, thành công trên sân cỏ và bảo đảm thuyết phục các đối tác thương mại ở ngoài đời, Perez khẳng định: “Tôi biết rằng từ ‘không thể’ không tồn tại đối với anh”.

Nhưng liệu sự nghiệp lẫy lừng của Zidane có đủ truyền cảm hứng cho lớp cầu thủ hiện tại? Liệu anh có thể kiểm soát chính cái đầu nóng của mình, sau khi nhận về tới 14 thẻ đỏ trong sự nghiệp cầu thủ? Và quan trọng hơn tất thảy, liệu anh có thể thực hiện được lời hứa “đến cuối mùa, CLB sẽ có một danh hiệu vô địch”? Sau tất cả, “kiên nhẫn” là khái niệm không tồn tại với Florentino Perez.

Zizou cũng bất lực

Zidane chưa để lại dấu ấn nào khi dẫn dắt đội trẻ Real Madrid - Ảnh: AFP
Tại Castilla, Zidane chỉ giúp đội bóng giành 1 thắng/6 trận, thua 1-2 trận khai mạc (mùa 2014/15) trong trận derby với Atletico B, sau khi dẫn trước 1-0. Chính huyền thoại Real thừa nhận khi đó, rằng: “Lần đầu trong sự nghiệp của mình, ý chí và năng lực của tôi cũng đành bất lực, không thay đổi được cục diện một trận đấu”. 

Dù sau đó, triết lý của Zidane “muốn đội bóng của tôi chơi bóng, chuyền bóng, xây dựng thế trận từ hàng phòng ngự và kiểm soát trận đấu” cuối cùng đã cho kết quả. Hệ thống 4-2-3-1 mang dấu ấn Zizou được duy trì, với kết quả: Castilla giành 37/48 điểm từ giữa tháng 10/2015 và vươn lên dẫn đầu giải vào tháng 1/2016. 

Tuy nhiên, câu chuyện về một HLV-Zidane cũng hấp dẫn như sự nghiệp sân cỏ của một Zidane-cầu thủ. LĐBĐ Tây Ban Nha cấm Zidane chỉ đạo đội bóng 3 tháng, cho tới khi lấy được bằng HLV chuyên nghiệp, bất chấp chức danh đăng ký của anh tại BTC các giải đấu chuyên nghiệp TBN – Giám đốc kỹ thuật – được chấp thuận. 

Zidane gọi quyết định của Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha là “dấu hiệu của sự ghen tỵ”. Anh có điểm đúng và… sai. Tây Ban Nha có hệ thống cấp bằng HLV nhanh cho các cựu tuyển thủ quốc gia, nhưng với những quy định chặt chẽ hơn bình diện chung ở châu Âu. Còn Zidane lựa chọn việc tham gia khóa học 3 năm của… LĐBĐ Pháp. 

Và đây chính là ngòi nổ dẫn tới cuộc khẩu chiến trong thời gian ngắn giữa 2 LĐBĐ láng giềng, kéo theo đó là cuộc bút chiến của giới truyền thông Tây Ban Nha, gồm phe thân Real Madrid và phe nghiêng về Barcelona. 

Ngừng nói, hãy hành động!

Liệu Zidane có thể khiến Ronaldo tuân phục? - Ảnh: AFP
Để thành công ở Bernabeu với tư cách là Boss trong khu kỹ thuật, Zidane buộc phải hoàn thiện triết lý bóng đá của mình. 

Là một người thiên về nội tâm, Zidane chưa bao giờ là mẫu người dẫn đầu đám đông, khiến người ta dễ lầm tưởng thái độ ẩn mình thành kiêu ngạo. “Khi chơi trong một đội bóng”, ca sỹ/nhạc sỹ người Pháp, Jean-Louis Murat, từng ví von, “Zidane giống như Jimi Hendrix đứng giữa ban nhạc, và khi được yêu cầu lĩnh xướng, anh ta nói mình thích chơi chũm chọe hơn”.

Đó có thể chỉ là một cách ví von. Nhưng ít nhất, nó cũng phác họa phần nào chân dung Zidane, với những mảng màu khá đối lập. “Nếu bạn mềm mỏng với những đứa trẻ, nó sẽ không hiệu quả”, Zizou trả lời tạp chí France Football hồi tháng 6.2015. “Tôi nhận ra rằng, vì lợi ích chung, bạn cần học cách nói với các cầu thủ những điều họ không sẵn sàng nghe”. 

“Tôi hiếm khi làm vậy, bởi nghĩ rằng mình có năng lực tự nhiên để thuyết phục, khiến tôi không cần phải thẳng tay loại ai đó. Nếu phải la hét suốt trận đấu, tôi sẽ không còn là chính mình. Mọi người nói rằng là một HLV, bạn cần phải nói nhiều hơn, nhưng không phải là trường hợp của tôi”. 

Vì đời không như mơ

Guardiola là ví dụ cho việc một HLV có thể thành công ngay lập tức mà không cần nhiều kinh nghiệm - Ảnh: AFP
Có một dấu hỏi lớn, rằng: “Liệu 1,5 năm cầm quân ở Segunda B có phải là sự chuẩn bị cần và đủ cho 1 người ngồi vào một trong những vị trí nóng nhất của làng HLV châu Âu, ngay cả khi đó là người đã giành mọi vinh quang ở cấp cao nhất trong sự nghiệp thi đấu?”. 

Hiện thực trả lời: Có. Tại Nou Camp, Guardiola chỉ dẫn dắt Barca B có 1 mùa, trước khi trở thành Boss ở đội chính, kéo theo đó là một thời kỳ thành công khó tưởng tượng: 3 chức vô địch La Liga, 2 cúp Champions League, 2 cúp Nhà vua và tổng cộng 14 danh hiệu trong 4 năm. 

Luis Enrique cũng là một ví dụ khác. Thành công trên sân cỏ, dẫn dắt Barca B, trước khi trải nghiệm ở cấp cao hơn cùng Roma và Celta Vigo. 

Pep được bổ nhiệm sau khi Barca trắng tay ở 2 mùa trước đó. Madrid cũng phải chịu số phận tương tự trong mùa trước. Và sau khi thất bại với mẫu thí nghiệm mang tên Rafa Benitez, Perez buộc phải xoay qua phương án Zidane, nhằm tránh điều tồi tệ kia lặp lại. 

Nhưng công thức thành công tại Nou Camp không có nghĩa là nó bảo đảm cũng sẽ xảy ra ở Bernabeu. Pippo Inzaghi và Clarence Seedorf ở AC Milan chứng minh điều đó. 
Maradona là một cầu thủ vĩ đại nhưng lại là một HLV tồi - Ảnh: AFP

Và nếu ai đó nghĩ rằng một người thành công như Zidane sẽ nghiễm nhiên thành công trên cương vị HLV/quản lý, hãy nhìn vào Ruud Gullit, Lothar Matthaus hay Diego Maradona rồi hãy kết luận. 

Khi Zidane thăm và chứng kiến Bayern tập luyện vào tháng 3.2015, anh được xem 3 phiên tập 90 phút. Ấn tượng? “Buổi tập của Bayern rất nhanh và thiên về tấn công”, Zizou nhận xét. “Quan trọng là Pep đã nâng tầm buổi tập lên một cấp độ mới. Anh ấy thực sự truyền cảm hứng cho tôi”. 

Được truyền cảm hứng từ Pep, được trang bị bằng cấp UEFA, được ủng hộ bởi một vị Chủ tịch với lời tuyên bố “đây là CLB của anh, sân vận động của anh và anh có toàn bộ sự ủng hộ”, Zizou buộc phải thành công, dù chính anh thừa nhận “chưa sẵn sàng” cách nay 2 tháng. 

Nhưng, như người trong cuộc vẫn nói: “Không ai biết trước điều gì trong bóng đá!”.

Thời của Zinedine Zidane đã đến. Pep, hãy dè chừng!

Hoặc có thể là: Vận của Zinedine Zidane chưa tới. Perez, hãy cẩn thận!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.