Zidane sẽ như Maradona!

05/01/2016 16:58 GMT+7

Zinedine Zidane đã nhiều lần làm những việc 'không đúng' trong sự nghiệp. Anh cũng không thuộc loại 'luôn suy nghĩ về bóng đá' như Jose Mourinho từng nói về các HLV giỏi.

Zinedine Zidane đã nhiều lần làm những việc 'không đúng' trong sự nghiệp. Anh cũng không thuộc loại 'luôn suy nghĩ về bóng đá' như Jose Mourinho từng nói về các HLV giỏi.

Ancelotti đã vô địch Cúp C1/Champions League trên cương vị cả cầu thủ lẫn HLV - Ảnh: AFP

Chỉ riêng ở cúp C1/Champions League, đã có 6 người từng vô địch trong cả 2 vai cầu thủ và HLV (Miguel Munoz, Giovanni Trapattoni, Johan Cruyff, Frank Rijkaard, Pep Guardiola, Carlo Ancelotti). Thậm chí người ta có thể vô địch World Cup trong cả hai vai (Mario Zagallo, Franz Beckenbauer).

Thành công một cách chung chung thì không kể xiết. Người đưa Blackburn lên ngôi vô địch Premier League 1995 - đến nay vẫn là cú bất ngờ lớn nhất trong lịch sử giải này - là cựu danh thủ Kenny Dalglish khét tiếng trong làng bóng Anh. Michel Platini huấn luyện đội Pháp toàn thắng ở vòng loại Euro 1992. 
Nhìn vào giải lớn gần đây nhất - World Cup 2014, giới hâm mộ nhận ra rất nhiều gương mặt quen thuộc từng khoác áo đội ĐTQG của họ, giờ lại là HLV: Niko Kovac (Croatia), Miguel Herrera (Mexico), Vicente Del Bosque (Tây Ban Nha), Safet Susic (Bosnia), Stephen Keshi (Nigeria), Paulo Bento (Bồ Đào Nha)...
Blanc hiện đang dẫn dắt PSG - Ảnh: AFP

Không nói đâu xa, chính những đồng đội cũ của Zinedine Zidane trong đội tuyển Pháp như Laurent Blanc, Didier Deschamps, Sabri Lamouchi, Willy Sagnol... nay đều đã có danh phận trong làng huấn luyện.

Tất nhiên, cũng có những HLV nổi tiếng không hề xuất thân là một danh thủ (Arrigo Sacchi, Joachim Loew, Arsene Wenger, Jose Mourinho, Sven-Goran Eriksson...), hoặc các cựu danh thủ thất bại ê chề khi cầm quân (Alan Shearer, Paul Ince, Diego Maradona...).

Zidane giống ai trong những trường hợp kể trên? Anh sẽ là Cruyff, hay là Maradona?

Nhìn lại khâu tuyển chọn trong làng huấn luyện, giới nghiên cứu thấy rằng "đầu vào" phổ biến nhất vẫn là những người từng chơi bóng chuyên nghiệp. Vậy nên, tình trạng có nhiều danh thủ sau này trở thành HLV giỏi cũng chẳng phải lạ. Với các trường hợp như Mourinho, Wenger, hoặc chính nhân vật vừa bị Real Madrid sa thải là Benitez, người ta lý giải: thất bại trong sự nghiệp cầu thủ đã thôi thúc họ bước ra cầm quân. Họ biết mình giỏi, am hiểu bóng đá, và nếu không đủ tài năng để tỏa sáng trên sân, họ phải làm mọi cách để thể hiện sự am hiểu của mình trên băng ghế huấn luyện.

Ngay sau khi vừa bị Chelsea sa thải, Mourinho vẫn đến sân xem bóng đá - Ảnh: AFP
Đâu là điểm chung? Mourinho chỉ rõ: họ luôn suy nghĩ về bóng đá. Cả Benitez lẫn Mourinho đều kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 25 và chuyển sang lĩnh vực huấn luyện rất sớm. Cruyff hoặc Beckenbauer thì đã là "HLV trên sân" ngay khi họ còn chơi bóng. Cái giỏi của họ nằm ở kiến thức, tầm nhìn, giải pháp, mức độ ảnh hưởng, chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi kỹ thuật. Họ làm gì cũng đúng.
Zidane ư? Kỹ thuật tuyệt luân thì hẳn nhiên rồi. Có thể anh làm gì cũng hay, nhưng chưa chắc đúng. Cú volley thành bàn tuyệt vời đem về cho Real chức vô địch Champions League 2002 từng được BBC gọi là "bàn thắng đẹp nhất lịch sử bóng đá". Đấy là khoảnh khắc của một thiên tài. Nhưng đấy không phải là giải pháp của máy vi tính. Cầu thủ biết "đọc" tình huống, phán đoán và chọn thời cơ chính xác, thì không rơi vào tư thế phải đá "với" như Zidane. Họ sẽ xử lý gọn gàng và ghi bàn một cách đơn giản hơn nhiều (nhưng không đẹp, không đáng nhớ - dĩ nhiên).
Zidane dường như không phải là người lúc nào cũng nghĩ về bóng đá - Ảnh: AFP

Chiếc thẻ đỏ trong trận chung kết World Cup 2006 là lần thứ 14 trong sự nghiệp Zidane bị đuổi khỏi sân. Quá nhiều lần anh làm những việc "không đúng". Anh cũng không thuộc loại "luôn suy nghĩ về bóng đá" như Mourinho từng nói về các HLV giỏi. Mãi đến năm ngoái, khi dẫn dắt đội B của Real, Zidane còn chưa có bằng cấp huấn luyện nào. Anh dùng sự nổi tiếng của mình để kiếm tiền hơn là "sống với bóng đá". Anh giống Maradona hơn Cruyff.

Đấy mới là chỗ để người ta nghi ngờ khả năng cầm quân của Zidane. Kinh nghiệm thì trước sau gì cũng đến. Nhưng, nếu biết xem trọng kinh nghiệm, nếu quả thật say mê bóng đá, Zidane đã làm được khối việc rồi. 10 năm rảnh rỗi (từ khi treo giày) đâu phải là ít!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.