'1/3 đại biểu không muốn Sepp Blatter tái đắc cử'

30/05/2015 07:40 GMT+7

(TNO) Những người đứng bóng đá Mỹ, Anh và Đức đều bày tỏ sự thất vọng về kết quả của cuộc bỏ phiếu bầu chức chủ tịch FIFA sau khi Sepp Blatter tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

(TNO) Những người đứng bóng đá Mỹ, Anh và Đức đều bày tỏ sự thất vọng về kết quả của cuộc bỏ phiếu bầu chức chủ tịch FIFA sau khi Sepp Blatter tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

Ông Blatter giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch FIFA - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố sau cuộc bầu cử tại Đại hội FIFA lần thứ 65 tại Zurich diễn ra chiều tối 29.5 (giờ Thụy Sỹ), Chủ tịch LĐBĐ Mỹ Sunil Gulati đã bày tỏ sự thất vọng về việc ông Blatter tái đắc cử trong cùng thời điểm mà bê bối tham nhũng bủa vây tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới. 

“Mặc dù thất vọng về kết quả bỏ phiếu nhưng chúng tôi vẫn sẽ thúc đẩy để có được những sự thay đổi ý nghĩa trong FIFA. Chúng tôi gửi lời chúc mừng Chủ tịch Blatter và hy vọng rằng ông ấy sẽ thực hiện việc cải cách ưu tiên tính toàn vẹn cho bóng đá”, ông Gulati nói. 

Ông Dyke cho biết 1/3 đại biểu không muốn Blatter tái đắc cử - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ Anh Greg Dyke mạnh miệng phản ứng về diễn biến và kết quả cuộc bỏ phiếu: “Blatter đã nhận một cú sốc ngày hôm nay. Điều này không xảy ra với ông ta trong 16 năm qua. Một phần ba trong tổng số đại biểu nói rằng họ không muốn Blatter tái đắc cử. Họ nói chúng tôi đã phải chịu quá đủ dưới sự nắm quyền của ông ấy, và chúng tôi đã có đủ bê bối tham nhũng. Đây là một tổ chức (FIFA) đã bị hỏng và Sepp Blatter không phải là người có thể sữa chữa để thay đổi”. 

Tương tự với sự thất vọng của Mỹ và Anh, Chủ tịch LĐBĐ Đức (DFB) Wolfgang Niersbach (người cũng bỏ phiếu ủng hộ Thái tử Jordan) nhấn mạnh về việc các quan chức bóng đá lẫn chính khách châu Âu đều muốn FIFA phải thay đổi lãnh đạo. Vị quan chức người Đức nói: “Cuối cùng mọi nỗ lực đã không đủ mạnh để làm nên sự thay đổi như mong muốn ở FIFA. Có một điều mà chúng tôi hài lòng là việc Thái từ Ali đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ”, Niersbach, người vừa được bầu vào Ban chấp hành FIFA mới nhất, nói với báo giới. 

Người đứng đầu DFB cho biết thêm ông không kỳ vọng vào việc Blatter sẽ thay đổi phong cách lãnh đạo bất chấp lời hứa đưa tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới lên tầm cao mới đầy sức mạnh khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2019. 

Ông Platini an ủi Thái tử Jordan - Ảnh: Reuters

Trái ngược sự phản ứng của các quan chức nói trên,Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini tỏ ra nhẹ nhàng hơn so với những phát biểu gây sốc trước thềm cuộc bỏ phiếu. “Tôi tự hào rằng UEFA đã bảo vệ và hỗ trợ phong trào vì sự thay đổi của FIFA. Theo tôi, sự thay đổi là rất quan trọng nếu FIFA muốn lấy lại uy tín của mình. Tôi xin chúc mừng bạn của tôi, Thái tử Ali về chiến dịch khá thành công của mình”, cựu danh thủ bóng đá Pháp Platini nói. 

Trước đó, vị quan chức này chính là người khiến FIFA lung lay khi tuyên bố UEFA nhiều khả năng sẽ tách khỏi FIFA nếu ông Sepp Blatter tái đắc cử. Tuyên bố đó sẽ được dư luận theo dõi cho đến trước thềm trận chung kết Champions League năm nay tại Berlin vào ngày 7.6, thời điểm mà các thành viên liên đoàn thuộc UEFA sẽ nhóm họp để thảo luận về tương lai với FIFA.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.