16 quan chức FIFA bị truy tố và bắt giữ vì nhận hối lộ gần 200 triệu USD

04/12/2015 15:56 GMT+7

FIFA tiếp tục rung chuyển sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ra bản cáo trạng truy tố 16 quan chức của tổ chức này về tội nhận hối lộ lên đến gần 200 triệu USD.

FIFA tiếp tục rung chuyển sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ra bản cáo trạng truy tố 16 quan chức của tổ chức này về tội nhận hối lộ lên đến gần 200 triệu USD.

Đế chế của Sepp Blatter đang đắm chìm trong các vụ bắt giữ vì tham nhũng - Ảnh: AFP

Bản cáo trạng được Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch công bố sau một cuộc điều tra mở rộng về bê bối tham nhũng tại tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới.

Theo đó, 5 quan chức cấp cao và 11 thành viên của Ban chấp hành FIFA hiện tại và trước đây nằm trong số 16 quan chức bị truy tố và bắt giữ do bị buộc tội nhận hối lộ và tiền lại quả liên quan đến các bản hợp đồng quyền truyền hình, tiếp thị các sự kiện Copa America, Gold Cup và vòng loại World Cup tại khu vực châu Mỹ-Latin. Theo AFP, số tiền mà 16 quan chức trên nhận hối lộ lên đến gần 200 triệu USD, trong đó bao gồm bản quyền truyền hình, tiếp thị Copa America 2016 mà Mỹ đăng cai tổ chức.

Hầu hết các lãnh đạo bóng đá châu Mỹ-Latin hiện tại và quá khứ đều bị truy tố và bắt giữ - Ảnh: Reuters
Trước đó, hôm 3.12, bản cáo trạng mới nhất được kích hoạt bằng 2 cuộc đột kích khách sạn Baur au Lac (thành phố Zurich) của cảnh sát Thụy Sỹ để tiến hành bắt giữ quan chức người Homduras Alfredo Hawit (quyền Chủ tịch LĐBĐ Bắc - Trung Mỹ và Caribbean - CONCACAF) và tân Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) Juan Angel Napout (người Paraguay). Cả hai quan chức này hiện đang phản đối việc dẫn độ sang Mỹ.
Theo danh sách, 16 quan chức bị truy tố và bắt giữ lần này hầu hết đều là Chủ tịch hoặc Tổng thư ký LĐBĐ của các quốc gia thuộc khu vực châu Mỹ-Latin. "Thông điệp của chúng tôi là nhắm đến những cá nhân có tội, những người đang còn nằm trong bóng tối rằng đừng nghĩ đến việc trốn tránh cuộc điều tra. Các bạn sẽ không thoát khỏi cuộc điều tra của chúng tôi... Chúng tôi vẫn còn nhiều cuộc điều tra", bà Lynch tuyên bố.
Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch (phải) cho biết cuộc điều tra vẫn chưa dừng lại - Ảnh: Reuters
Ngoài 2 quan chức bị bắt nói trên, những quan chức còn lại bị truy tố đang chú ý có cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil Ricardo Teixeira (con rể của cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange), người kế nhiệm Marco Polo del Nero, Ariel Alvarado (người đứng đầu Ủy ban kỷ luật FIFA), Rafael Callejas (cựu Chủ tịch LĐBĐ Honduras), Brayan Jimenez (cựu Chủ tịch LĐBĐ Guatemala), Eduardo Deluca (Tổng thư ký CONMEBOL), Carlos Chavez (Chủ tịch LĐBĐ Bolivia), Luis Chiriboga (Chủ tịch LĐBĐ Ecuador), Rafael Salguero (thành viên Ban chấp hành FIFA), Hector Trujillo (Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala), Reynaldo Vasquez (cựu Chủ tịch LĐBĐ El Salvador ), Manuel Burga (cựu Chủ tịch LĐBĐ Peru), Jose Luis Meiszner (cựu Tổng thư ký CONMEBOL) và Romer Osuna, một quan chức bóng đá Bolivia. 
Cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner còn bị cáo buộc biển thủ tiền quỹ từ thiện và hỗ trợ thiên tai - Ảnh: Reuters
Như vậy, kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ mở "cuộc tấn công" vào tham nhũng FIFA đã có tổng cộng 41 quan chức, giám đốc tiếp thị bị truy tố và bắt giữ. Ở "cuộc tấn công" vào tháng 5 , cánh sát Thụy Sỹ cũng truy tố và tiến hành bắt giữ nhiều quan chức cấp cao FIFA trong đó có 2 Phó chủ tịch FIFA là Jeffrey Webb và Jack Warner (đều là cựu Chủ tịch CONCACAF).
Trong buổi họp báo công bố cáo trạng, Tổng chưởng lý Mỹ thậm chí còn tiết lộ ông Webb và Warner còn bị buộc tội biển thủ quỹ tiền từ thiện và hỗ trợ thiên tai. Trước đó, ông Webb (người Cayman Islands và hiện đang được quản chế tại gia) đã thừa nhận tội tham nhũng, rửa tiền và đồng ý bồi hoàn 6,7 triệu USD với hy vọng sẽ được "khoan hồng".
Sau các bản cáo trạng truy tố và bắt giữ từ phía Mỹ, FIFA tiếp tục lại là điểm nóng. Tuy nhiên, người hâm mộ đang chờ đợi những hành động tiếp theo của Bộ Tư pháp Mỹ về việc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter có tiếp tục là "người ngoài cuộc" hay không và thêm những quan chức nào bị truy tố trong thời gian tới. Hiện tại, quan chức 79 tuổi người Thụy Sỹ đang bị đình chỉ chức vụ liên quan đến một số tiền thanh toán mờ ám 2 triệu USD cho Chủ tịch UEFA Michel Platini. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.