24 tuổi Messi đã thành huyền thoại

10/01/2012 01:47 GMT+7

(TNO) Không có một bất ngờ nào xảy ra trong đêm Gala bóng đá tổ chức ở Thụy Sĩ, trụ sở của FIFA. Lionel Messi, như dự đoán, đã lần thứ 3 đăng quang khi được chọn là chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2011.

(TNO) Cristiano Ronaldo dường như biết trước "phận" mình nên xin vắng mặt; Xavi tuyên bố trước lễ trao giải đến để là người đầu tiên chúc mừng cho người đồng đội ở Barcelona. Rạng sáng nay, 10.1.2012 (giờ VN), tiền đạo người Argentina Lionel Messi đã lần thứ 3 liên tiếp đoạt Quả bóng vàng FIFA (2009, 2010 và 2011).

>> Hat-trick Quả bóng vàng cho Lionel Messi?

 
Nhận phần thưởng từ một huyền thoại, giờ đây Lionel Messi cũng đã là huyền thoại - Ảnh: AFP

Đề mục quan trọng nhất "Quả bóng vàng FIFA 2011" được công bố cuối cùng tại buổi lễ. Và người được giao trọng trách công bố tên chính là "người ngoài hành tinh" Ronaldo (3 lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 1996, 1997 và 2002; 2 lần đoạt Quả bóng vàng châu Âu, 1997 và 2002), trùng tên với cầu thủ xếp thứ 2 Cristiano Ronaldo. Cầu thủ xếp thứ 3 là Xavi, đồng đội của Messi ở CLB Barcelona.

Messi đã nhận được 47,88% phiếu bầu từ HLV, thủ quân các đội tuyển quốc gia và nhà báo. Cristiano Ronaldo xếp thứ hai với 21,6%, còn Xavi xếp thứ ba trong năm thứ ba liên tiếp với 9,23%. 

Danh sách khách mời tham dự đêm Gala bóng đá: "Hoàng đế" Franz Beckenbauer (Đức), ca sĩ James Blunt (Anh), Stephane Chapuisat (Thụy Sĩ), Fabio Cannavaro (Ý), Ottmar Hitzfeld (Đức), Christian Karembeu (Pháp), Adrian Knup (Thụy Sĩ), Kim Kulig (Đức), Lothar Matthaus (Đức), Hansi Muller (Đức), Gunter Netzer (Đức), "Vua bóng đá" Pele (Brazil), Chủ tịch UEFA Michel Platini (Pháp), Lucas Radebe (Nam Phi), Ronaldo (Brazil), Hugo Sanchez (Mexico), ca sĩ Shakira (Colombia), Christine Sinclair (Canada), Hope Solo (Mỹ), ca sĩ Tinkabelle (Thụy Sĩ), Marco van Basten (Hà Lan), George Weah (Liberia), Hakan Yakin (Thụy Sĩ) và rất rất nhiều quan khách đáng chú ý khác.

Với gương mặt đầy cảm xúc, lần nhận giải nào cũng khác nhau, Messi bước lên bục nhận giải với tiếng reo hò vang dội khắp khán phòng Nhà hát Opera tại Zurich. Người trao cho anh Quả bóng vàng FIFA 2011 chính là huyền thoại Michel Platini, Chủ tịch UEFA.

Nhận phần thưởng từ một huyền thoại, giờ đây Messi cũng đã là huyền thoại, bóng đá đã đưa anh bước vào "ngôi đền của những vị Thánh", trong đó có Cruyff, Platini và Van Basten.

"Một cảm giác tuyệt vời khi lần thứ 3 chiến thắng, đó là một vinh dự lớn. Ngay lúc này tôi muốn cám ơn đến những người đồng đội của tôi, những cầu thủ và HLV đã bỏ phiếu cho tôi. Tôi cũng muốn gửi lời cám ơn đến Barcelona của tôi và các đồng đội ở tuyển Argentina nữa. Không có họ, tôi không thể được như hiện nay. Nhưng trên hết tôi muốn chia sẻ với Xavi: "Xavi, cậu cũng xứng đáng như tôi!", chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2011, Lionel Messi phát biểu.

 
3 thầy trò cùng nhận giải, từ trái sang phải: Lionel Messi, HLV Pep Guardiola và Xavi - Ảnh: Reuters

Tiếp nối 2 năm 2009 và 2010 rất ấn tượng, Lionel Messi lại có một năm 2011 thành công ngoài mong đợi. Anh đã cùng Barcelona gặt hái 5 trong 6 danh hiệu tập thể danh giá nhất trong năm, gồm chức vô địch La Liga, Champions League, FIFA Club World Cup, Siêu cúp Tây Ban Nha và Siêu cúp châu Âu.

Cho đến thời điểm này của mùa giải 2011-2012, chàng tiền đạo người Argentina đã ghi được 31 bàn cho Barcelona trên mọi mặt trận.

 
"Ông già gân" Alex Ferguson nhận giải Thành tựu - Ảnh: AFP

Ở giải thưởng HLV xuất sắc nhất năm, Pep Guardiola là người xứng đáng nhất khi ông đưa Barcelona giành cú ăn 5 danh hiệu trong năm 2011. Đó cũng là nguyên nhân vì sao Pep đã vượt qua Sir Alex Ferguson (HLV của M.U), người được nhận giải Thành tựu vì theo đánh giá của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter "không ai xứng đáng hơn ông ấy".

HLV Pep Guardiola nhận được 41,92% phiếu bầu. Sir Alex Ferguson xếp thứ nhì với 15,61% phiếu và Jose Mourinho thứ 3 với 12,43%.

Bóng đá Nhật Bản cũng đã có một mùa bội thu. Ngoài danh hiệu Fair Play 2011 dành cho Liên đoàn, đất nước mặt trời mọc còn có 2 nhân vật đoạt giải khác là Homare Sawa (Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm) và ông Norio Sasaki (HLV đội tuyển bóng đá nữ xuất sắc nhất năm).

 
Từ trái sang phải: HLV Norio Sasaki; cầu thủ Homare Sawa và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nhật Ban Junji Ogura - Ảnh: AFP

Với việc cùng tuyển Nhật Bản lần đầu tiên lên ngôi tại World Cup nữ 2011, Sawa xứng đáng "phế ngôi" của Marta - cầu thủ nữ Brazil đã 5 năm liên tiếp đoạt giải thưởng này. Homare Sawa nhận được 28,51% phiếu bầu. Marta và Abby Wambach lần lượt xếp sau với 17,28% và 13,26% phiếu bầu.

Với HLV Norio Sasaki cũng vậy, chức vô địch World Cup nữ 2011 tại Đức đã giúp ông vượt qua 2 đối thủ nặng ký khác là Bruno Bini (đội tuyển Pháp) và Pia Sundhage (tuyển Mỹ). HLV Norio Sasaki nhận được 45,57% phiếu bầu, xếp trên đồng nghiệp người Thụy Điển Pia Sundhage với 15,83% phiếu và HLV của tuyển Pháp Bruno Bini với 10,28% phiếu.

Trong khi đó, với pha đi bóng qua 4 cầu thủ đối phương trong trận Flamengo - Santos (27.7.2011) tại giải vô địch Brazil đã giúp Neymar (Santos) nhận giải thưởng FIFA Puskas Award 2011 (Bàn thắng đẹp nhất năm).

 
Neymar nhận giải thưởng FIFA Pukas Award 2011 - Ảnh: AFP

FIFA Pukas Award ra đời từ năm 2009. Giải thưởng này lấy tên một huyền thoại bóng đá Hungaria, Ferenc Puskas. Kể từ khi xuất hiện đến nay, FIFA Pukas Award đã tìm ra 3 chủ nhân là tiền vệ Cristiano Ronaldo (năm 2009), Hamit Altintop (2010) và Neymar (2011). 

Kết quả cụ thể

Quả bóng vàng FIFA 2011: Lionel Messi (Barcelona/Argentina)

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới: Homare Sawa (Nhật)

HLV xuất sắc nhất năm 2011: Pep Guardiola (Barcelona/Tây Ban Nha)

HLV đội tuyển nữ xuất sắc nhất năm 2011: Norio Sasaki (Nhật)

Gải thưởng thành tựu năm 2011: Sir Alex Ferguson (M.U/Scotland)

Giải thưởng Fair-Play: Liên đoàn bóng đá Nhật Bản

Bàn thắng đẹp nhất năm 2011 (Pukas Awards): Neymar (Santos/Brazil)

Đội hình tiêu biểu FIFA/FIFPro 2011: Iker Casillas (Real Madrid) - Sergio Ramos (Real Madrid), Nemanja Vidic (M.U), Gerard Pique (Barca), Daniel Alves (Barca) - Andres Iniesta (Barca), Xabi Alonso (Real Madrid), Xavi (Barca) - Ronaldo (Real Madrid), Messi (Barca), Rooney (M.U)

Họ đã nói những gì trước khi nhận giải?

Phát biểu của 3 ứng cử viên Quả bóng vàng FIFA 2011 dành cho nữ gồm Marta (Brazil), Homare Sawa (Nhật Bản), Abby Wambach (Mỹ).

Marta: "Thật là niềm tự hào lớn khi có mặt tại đây. Không có gì tuyệt vời hơn khi biết rằng đây là cách để nhìn nhận lại những đóng góp dành cho bóng đá trong một năm qua".

Homare Sawa: "Tôi rất vinh dự khi đến đây. Giấc mơ đẹp nhất là giành ngôi vô địch World Cup như chúng tôi đã làm được". Tuyển nữ Nhật Bản đã lần đầu tiên vô địch World Cup (2011).

Abby Wambach: "Chỉ có một lý do tôi có mặt tại đây, đó là tôi đã đón nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ người hâm mộ. Tôi may mắn khi có được họ. Cám ơn tất cả".

Phát biểu của 3 ứng viên cho đề cử HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất năm: Bruno Bini (tuyển Pháp), Norio Sasaki (Nhật Bản), Pia Sundhage (Mỹ).

HLV Bruno Bini: "Tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé khi đến đây. Đây là phần thưởng cho sự đóng góp của cả đội và Liên đoàn (bóng đá Pháp)".

HLV Norio Sasaki: "Kết quả của chúng tôi tại Đức càng đặc biệt có ý nghĩa hơn khi vào tháng 3.2011 đất nước tôi phải hứng chịu một trận động đất kinh hoàng".

HLV Pia Sundhage: "Tôi rất hạnh phúc khi trông thấy mọi người ngày càng quan tâm đến bóng đá nữ nhiều hơn. Tôi tin chúng tôi đang nhìn thấy sự khởi đầu của chuỗi sự kiện đặc biệt".

Ngồi trên 6 chiếc ghế cao nhất cho các danh hiệu dành cho nam có 2 cầu thủ Lionel Messin và Xavi, 2 HLV Alex Ferguson và Pep Guardiola. 2 chiếc ghế trống còn lại đáng lẽ ra sẽ dành cho tiền vệ Cristiano Ronaldo và HLV Jose Mourinho. Tuy nhiên, trước đó thầy trò họ đã thông báo xin vắng mặt vì bận tập trung cho trận đấu lượt về Cúp nhà Vua Tây Ban Nha với Malaga.

HLV Alex Ferguson (M.U): "Mọi thứ đều dễ dàng đối với tôi khi ở M.U, chính vì điều đó mà tôi ở đó khá lâu. Mọi kế hoạch đều trở nên dễ hơn vì tôi đã chọn đúng đội bóng cho mình".

HLV Pep Guardiola: "Sự thật là có rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ học viện của Barcelona và điều đó đã giúp cho công việc của tôi dễ dàng hơn. Họ luôn biết về nhau".

Lionel Messi: "Các giải thưởng cá nhân luôn có ý nghĩa rất đặc biệt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là những gì chúng tôi đạt được trên phương diện tập thể".

Xavi: "Tôi đã rất may mắn khi được ở đây nhiều năm và được trải qua bước tiến tuyệt vời và mang tính lịch sử này. Tôi chỉ muốn giữ nó mãi".

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.